6 thói quen xấu trong mùa hè dễ gây đột quỵ và rước đủ thứ bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen xấu này vào mùa hè có thể là nguyên nhân dẫn tới đột quỵ não và hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Trước giờ chúng ta luôn cho rằng, đột quỵ thường chỉ xảy ra vào mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên thực tế, mùa hè cũng rất nhiều trường hợp xảy ra đột quỵ. Nguyên nhân là do 1 số thói quen sau:

4

Thay đổi nhiệt độ trên cơ thể đột ngột

Khi bạn đang từ trong phòng lạnh bước ra ngoài trời nắng nóng đột ngột mà không để cơ thể làm quen dần với mức nhiệt cao. Hoặc khi vừa đi nắng về đã bước vào phòng bật điều hòa với mức nhiệt thấp.

Hoặc bạn có thói quen tắm quá khuya, tắm ngay sau khi vừa chơi thể thao… chính là những thói quen xấu trong mùa nắng nóng nguy cơ dẫn đến bệnh đột quỵ

.Điều này là do đay là những thói quen dễ dẫn đến sốc nhiệt, giảm huyết áp và làm giãn tĩnh mạch, gây tổn thất lớn đến sức khỏe. Đặc biệt với những người có huyết áp thấp, không ổn định, thói quen này có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu não nghiêm trọng dẫn đến đột quỵ và qua đời.

Ngồi điều hòa cả ngày

Đây là điều thường thấy ở các tòa nhà, đặc biệt là những người làm việc trong văn phòng hoặc các lĩnh vực đông lạnh. Đây cũng là giải pháp nhiều người ưu tiên lựa chọn trong những ngày hè nắng nóng dù đi làm hay ở nhà. Tuy nhiên đây lại là nguyên nhân chính làm giảm sức đề kháng của cơ thể.

Việc ngồi trong phòng kín bật điều hòa khiến không khí không thể lưu thông được tạo điều kiện để các loại vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ gây ra các bệnh về đường hô hấp và khiến cơ thể mệt mỏi do thiếu sự trao đổi không khí sạch.

Để quạt thổi trực tiếp vào mặt

Đây là thói quen của rất nhiều người vào những ngày nắng hè nắng nóng. Khi cơ thể ra mồ hôi, các mạch máu dưới da giãn nở để tỏa nhiệt. Lúc này các luồng gió thổi trực tiếp vào khiến mồ hôi bốc hơi nhanh, nhiệt độ giảm, các mạch máu co lại đột ngột khiến nhiệt độ cơ thể bị mất cân bằng. Điều này dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt hoặc choáng đột ngột.

Ngoài ra, khi quạt thổi vào mặt còn tăng nguy cơ nghẹt mũi, khô mũi, khô họng, ho khan và làm khô da mặt gây mất thẩm mỹ.

5

Ngủ trên nền nhà lạnh

Ngủ trên nền nhà có mang lại cảm giác mát mẻ hơn trong mùa hè. Thế nhưng thói quen này rất tai hại.

Bởi nền nhà vốn rất lạnh, nhất là vào thời điểm khi trời gần sáng, nên dễ khiến nhiệt độ cơ thể bị xuống thấp khi ngủ, dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao.

Vì vậy, cho dù thời tiết nóng bức thì bạn vẫn nên nằm trên giường, bật quạt hoặc bật điều hòa với mức nhiệt độ phù hợp để tránh gây hại tới sức khỏe.

Nằm điều hòa ngay sau khi tắm

Không ít người có thói quen tắm xong liền vào ngay phòng điều hòa mà không biết điều này rất nguy hiểm.

Bởi thói quen này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bị hạ thấp đột ngột, gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu và máu lên não chậm . Từ đó gây ảnh hưởng tới hoạt động của tim cũng như huyết áp, dễ dẫn tới nguy cơ đột quỵ.

Thường xuyên thức khuya

Thức khuya không chỉ là nguyên nhân gây ung thư, thói quen này còn có thể khiến khiến mạch máu bị tổn thương, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch gây nguy cơ đột quỵ cao hơn khi ở độ tuổi trung niên.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người hay thức khuya và ngủ không đủ 8 tiếng/ngày cơ thể dễ bị suy kiệt nhanh và tăng gấp 50% nguy cơ bị bệnh tim mạch, 20% nguy cơ đột quỵ so với người bình thường.

Tóm lại, đột quỵ có thể đến từ những thói quen xấu mà ra đấy ạ! Nhất là trong thời tiết mùa hè nóng bức, các bạn nên thay đổi một số thói quen hàng ngày để tránh nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này nha!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link