Một tuần tiễn 3 người thân vì Covid-19: “Bố mẹ tôi có bệnh nền nhưng anh trai rất khỏe, 15 năm không rượu chè”

( PHUNUTODAY ) - Không riêng gì ở Việt Nam, tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, làn sóng Covid-19 đã càn quét và để lại những hậu quả vô cùng thương tâm.

Mỗi ngày trên thế giới có không biết bao nhiêu người phải ra đi vì Covid-19. Có những người buộc phải chứng kiến cuộc chia ly với người thân không bao giờ gặp lại.

Trong muôn vàn những câu chuyện đau thương mùa dịch, có một câu chuyện gây đau lòng cho tất cả những ai từng nghe qua...

3 người trong một gia đình qua đời trong vòng 1 tuần vì nhiễm Covid-19

Đó là câu chuyện được Francis Goncalves (43 tuổi) ở Cardiff, Vương quốc Anh chia sẻ. Anh cho biết mình đã mất bố mẹ và anh trai chỉ trong vòng 1 tuần vì Covid-19.

2

Francis Goncalves vốn là một đầu bếp. Anh kể lại rằng cha của anh là ông Basil, 73 tuổi nhiễm Covid-19 khi đang nằm viện điều trị bệnh. Sau đó, mẹ và anh trai Goncalves cũng lần lượt lây nhiễm trong một bữa tối gia đình quây quần bên nhau.

Người đàn ông này đang vô cùng đau khổ khi mất đi tất cả người thân trong thời gian quá ngắn ngủi.

Cha mẹ anh vốn là người già có bệnh lý nền. Tuy nhiên, người anh trai chỉ mới 40 tuổi là người hoàn toàn khỏe mạnh, trước giờ còn chưa từng bị bệnh gì.

Đó là người khỏe mạnh nhất mà Goncalves biết. Anh trai của Goncalves thường xuyên tập thể dục, chạy bộ hoặc đi dạo để nâng cao sức khỏe. Suốt 15 năm qua không hề đụng tới rượu và có chế độ ăn uống rất healthy. Thế mà cuối cùng lại qua đời vì Covid-19.

Thời điểm Goncalves tìm tới nơi, anh phát hiện mẹ mình cũng đang phải chống trọi với virus. ‘Bà ấy bị hôn mê. Họ cho phép tôi tới gặp bà, đó là dấu hiệu cho thấy mọi thứ không hề suôn sẻ. Tôi phải mặc đồ bảo hộ đầy đủ để nhìn thấy mẹ. Bà qua đời vài ngày sau đó. Cả 3 người đều được an táng tại một nghĩa trang ở Lisbon’, anh kể lại trong nghẹn ngào.

Goncalves cho biết ba người thân của ông nhiễm Covid-19 khi đang sống ở Bồ Đào Nha. Họ đã từ chối cơ hội tiêm vaccine Covid-19 sau khi sợ hãi trước những thông tin sai lệch từ những người phản đối vaccine, Goncalves nói.

Goncalves cho biết ông hy vọng việc chia sẻ câu chuyện này có thể khuyến khích những người hoài nghi khác đi tiêm vaccine Covid-19.

5

Ông nói: "Họ bị cuốn theo rất nhiều lời tuyên truyền phản đối vaccine. Những lời tuyên truyền này nhắm vào những người sợ hãi, khiến họ rơi vào bẫy. Thông điệp mà tôi muốn đưa ra là tại sao chính phủ lại muốn làm tổn thương bạn bằng cách tiêm vaccine cho bạn? Mục đích đằng sau nó là gì? Tôi đã nói chuyện với rất nhiều người sợ vaccine và điều đó có thể khiến họ phải trả giá bằng mạng sống".

Gia đình Goncalves là những người gốc Nam Phi, chuyển đến Cardiff vào năm 2015. Một năm sau, cha mẹ và anh trai của Goncalves chuyển đến Bồ Đào Nha, quê của ông Basil Goncalves.

Goncalves nói: "Cha tôi đã trao cho chúng tôi tất cả mọi thứ. Ông ấy sẽ đi giày hỏng để chúng tôi có được những thứ tốt nhất. Ông ấy yêu mẹ tôi và bà ấy cũng yêu ông ấy. Mẹ tôi sẽ làm bất cứ điều gì cho chúng tôi. Anh trai tôi là người bạn tốt nhất của tôi".

Vắc xin giúp ngăn ngừa tình trạng diễn biến nặng

Đó là nhận định của Đại diện WHO tại Việt Nam ông Kidong Park. Theo đó, ông khẳng định rằng biến thể Delta đang là biến thể lo ngại mà WHO đang theo dõi và giám sát trên toàn thế giới. Delta có khả năng lây truyền cao hơn và tăng nguy cơ phải nhập viện, nó trở thành biến thể chủ đạo gây bệnh ở nhiều quốc gia.

Hiện nay, tiêm vắc xin là phương án hiệu quả nhất để phòng tình trạng nặng do nCoV gây ra. Đại diện WHO khuyến cáo: ‘hãy tiêm bất cứ loại vắc xin nào có sẵn khi tới lượt. Vắc xin là công cụ bảo vệ bạn khỏi mắc bệnh nặng và qua đời khi đối mặt với biến thể Delta’.

Ngoài ra, vị này cũng khuyên mọi người nên tuân thủ biện pháp 5K của Bộ Y tế, giữ nơi ở thông thoáng, vệ sinh tay thường xuyên, nếu có ho hay hắt hơi thì nên che lại, tránh đi tới nơi đông người và khai báo y tế thường xuyên, đầy đủ, chính xác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link