6 thực phẩm tưởng mát lại gây nóng trong người

( PHUNUTODAY ) - Những loại thực phẩm này có thể mang lại cảm giác ngon miệng nhưng nếu ăn nhiều thì lại dễ sinh nhiệt lớn, gây nóng trong người, tăng nguy cơ nổi mụn nhọt.

Kem

Kem là món ăn giải nhiệt không thể thiếu trong mùa hè. Nhiều người coi kem là đồ ăn giúp làm mát cơ thể nhanh chóng. Tuy nhiên, trên thực tế, kem chỉ giúp hạ nhiệt tức thì còn thành phần của kem là đường, chất béo và protein lại khiến cơ thể gặp tình trạng khó tiêu hóa, tăng thân nhiệt và sinh ra cảm giác nóng trong người.

thuc-pham-gay-nong-trong-nguoi-01

Một que kem ốc quế có thể chứa tới 320 calo và 10 gram chất béo bão hòa. Ăn kem thường xuyên có thể dẫn tới tăng cân, thừa cân, béo phí. Đây là một trong những lý do khiến bạn cảm thấy nóng trong người.

Khi trời nóng, thưởng thức một que kem sẽ mang lại cảm giác mát lạnh ngay thức thì nhưng nó có thể khiến bạn cảm thấy nóng hơn sau đó và dễ bị tăng cân. Nếu muốn ăn kem, hãy chọn loại kem ít đường, không chứa phẩm màu và các chất phụ gia... Nếu có thể, bạn nên làm kem từ hoa quả tươi tại nhà để đảm bảo sức khỏe.

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có ga là đồ uống được nhiều người yêu thích. Chỉ cần thêm một ít đá, nước ngọt có gas đã trở thành đồ uống giải nhiệt của nhiều người.

thuc-pham-gay-nong-trong-nguoi-02

Tuy nhiên, nước ngọt có gas chứa hàm lượng đường rất cao, có thể gây ra tình trạng thừa cân, béo phì, gây nóng trong người. Nó cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tăng huyết áp, loãng xương, gây hại cho gan...

Vào ngày nắng nóng, bạn nên chọn các loại nước khác để giải nhiệt cho cơ thể như nước lọc, nước ép rau củ quả tươi không chứa đường...

Xoài

Xoài chín là loại trái cây chứa nhiều đường, có thể sinh nhiệt trong cơ thể, tạo ra cảm giác nóng sau khi ăn.

thuc-pham-gay-nong-trong-nguoi-03

Mặc dù có thể gây nóng trong người nhưng xoài cũng mang lại rất nhiều loại ích cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, cải thiện tiêu hóa, tốt cho thị lực... Bạn vẫn có thể bổ sung một lượng xoài vừa phải trong mùa hè để nhận được những lợi ích đó.

Quả lựu

Một quả lưu cỡ trung bình có thể cung cấp khoảng 16mg vitamin C, chiếm khoảng 18% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày; 28% lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày ở phụ nữ và 21% cho nam giới.

thuc-pham-gay-nong-trong-nguoi-04

Một quả lựu cỡ trung bình còn cung cấp khoảng 2 gram chất béo tốt, 29 gram carbohydrate, 6 gram chất xơ, 3 gram protein...

Ăn lựu thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như tốt cho xương, sụn và cơ bắp, tăng khả năng chống oxy hóa, điều hòa lượng đường trong máu, tốt cho huyết áp...

Lựu mọng nước, vị ngọt thanh nhưng loại quả này có tính ấm, không nên ăn nhiều để tránh tình trạng nóng trong người, sinh mụn nhọt.

Quả vú sữa

100 gram vú sữa chứa khoảng 18mg canxi (đạt 10% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày), 14,65 gram carbohydrate, 14,5 mg vitamin C, 0,49 mg sắt, 2,23 g chất xơ, 1,52 gram protein và 32 mg phốt pho.

thuc-pham-gay-nong-trong-nguoi-05

Vú sữa là loại thực phẩm tốt cho xương, răng, hệ tiêu hóa, giúp chống lão hóa, ngăn ngừa thiếu máu.

Phần thịt quả vú sữa có màu trắng sữa, mềm và có vị thanh ngọt. Loại quả này có tính nóng. Nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng tình trạng táo bón.

Bạn chỉ nên ăn 1-2 quả vú sữa/ngày và mỗi tuần không nên ăn quá 2 lần.

Quả đào

100 gram quả đào có thể cung cấp 9,54 g carbohydrate, 9 mg canxi, 9 mg magie, 11 mg phốt pho, 190 mg kali, 6,6 mg vitamin C, 2,6 μg vitamin K…

Loại trái cây này có hương vị thơm ngon, ngoài việc ăn trực tiếp thì có thể dùng làm đào ngâm, pha trà, làm mứt...

thuc-pham-gay-nong-trong-nguoi-06

Trái đào mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, làm đẹp da...

Theo Đông y, đào có vị chua ngọt, tính nóng, không phù hợp với người chảy máu cam, nhiệt miệng, khô miệng...

Ăn quá nhiều đào sẽ làm tăng lượng calo, gây dư thừa năng lượng, tạo cảm giác khó chịu, nóng trong người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link