Top 5 lý do thức giấc giữa đêm và không ngủ lại được

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, tìm hiểu và xác định đúng tác nhân dẫn đến thức giấc nửa đêm sẽ giúp bạn cải thiện lâu dài và dứt điểm hiện tượng này. Trong một số trường hợp khó ngủ lại sau khi thức giấc, có thể do các nguyên nhân sau:

Tiến sĩ Jose Colon (Hoa Kỳ) cho biết việc thức giấc 4-6 lần mỗi đêm là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, sau khi thức giấc chúng ta thường có thể ngủ lại rất dễ dàng. Nếu bạn không thể ngủ lại ngay sau khi thức giấc, bạn cần nhanh chóng tìm nguyên nhân để có cách khắc phục phù hợp, tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

thuc giua dem

Ảnh minh họa

1. Vị trí ngủ không phù hợp

Một trong những tác nhân khiến bạn khó ngủ lại sau khi thức giấc là ngủ sai vị trí, cơ thể không được thoải mái hoàn toàn dẫn đến khó ngủ, mất ngủ. Ngoài ra, chọn nơi ngủ không phù hợp như ghế sofa, mặt bàn... còn có thể gây đau lưng, đau mỏi vai gáy...

Tiến sĩ John Douillard cho biết, ngủ nghiêng về bên trái có thể giúp cải thiện tiêu hóa và lưu thông máu, thúc đẩy sức khỏe cảm xúc, giúp hệ thống bạch huyết hoạt động bình thường và ngăn ngừa bệnh tim. 

Bạn hãy chọn gối và đệm phù hợp nhất để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, hãy tìm ra tư thế nằm ngủ an toàn và phù hợp cho bạn.

2. Tiếng ồn

Nếu bạn thức giấc và cảm nhận xung quanh có tiếng ồn, rất có thể đây là tác nhân làm giấc ngủ của bạn không trọn vẹn và liền mạch. Cách ngủ lại sau khi thức giấc trong trường hợp này cũng khá đơn giản và không cần can thiệp y tế. Chỉ cần tìm cách ngăn tiếng ồn.

thuc giua dem1

Ảnh minh họa

3. Rối loạn ngưng thở

Một trong những chứng rối loạn giấc ngủ thường gặp nhất là rối loạn ngưng thở khi ngủ. Điều này có thể khiến phổi thiếu ôxy và làm bạn tỉnh giấc.  Các triệu chứng kèm theo khác có thể bao gồm đau đầu, khô miệng, đau ngực, buồn ngủ tột độ và thay đổi tâm trạng. Những người gặp chứng rối loạn này cần đến gặp bác sĩ để điều trị.

4. Nhiệt độ phòng ngủ

Nhiệt độ phòng ngủ quá thấp hoặc quá cao so với nhiệt độ cơ thể khi ngủ cũng khiến não “thức tỉnh” và làm bạn tỉnh giấc. Khi này, bạn chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp là được.

5. Do thói quen sử dụng thiết bị điện tử

Việc sử dụng các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Một số nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị này vào buổi tối ngăn cản cơ thể bạn sản sinh ra hormone ngủ melatonin.

Việc tiếp xúc với điện thoại, màn hình điện tử khác như tivi, máy tính... ngay khi vừa thức giấc sẽ khiến bạn khó ngủ lại hơn. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này kích thích não bộ sản sinh melatonin cản trở cảm giác buồn ngủ và có thể làm bạn thức đến sáng đấy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn