7 cách giúp cha mẹ kết thân với con tuổi teen

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều cha mẹ có con đến tuổi dậy thì vì không hiểu con mà đâm ra ngày càng xa cách, khó giao tiếp và bảo ban con hơn trước.

Nhiều cha mẹ có con tuổi teen than thở vì khó giao tiếp với con, không hiểu được con, và quan hệ cha mẹ với con cái ngày càng xa cách. Thực tế, trẻ đến tuổi dậy thì có nhu cầu khẳng định bản thân rất lớn, và không còn muốn cha mẹ kè kè bên cạnh như trước đây. Nếu cha mẹ không biết cách làm bạn với con thì sẽ rất khó bảo con nghe lời, dạy dỗ, uốn nắn cho con trong giai đoạn phát triển và định hình nhân cách quan trọng này.

Nếu bố mẹ không tâm lí, con cái tuổi mới lớn sẽ ngày càng xa cách, phớt lờ cha mẹ (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Lắng nghe con nói

Để làm bạn với con, trước hết, cha mẹ cần dành thời gian cho con, trong đó việc quan trọng là lắng nghe con nói, nghe con tâm sự, trao đổi, chia sẻ mọi điều.  Dành thời gian cho con, lắng nghe con nói, cha mẹ sẽ hiểu được cái nhìn, cách suy nghĩ và cảm xúc của con. Đồng thời, cha mẹ sẽ nắm rõ tình trạng của con mình, hiểu được con đang gặp phải những vấn đề gì, chứ không phải đợi đến khi cô giáo hoặc người khác thông báo mới biết được những vấn đề rắc rối của con.

Năng trò chuyện với con

Hãy chủ động gợi chuyện để con thường xuyên chia sẻ với mình mọi chuyện - từ chuyện trong nhà, ngoài phố, đến chuyện ở trường lớp... Cứ tranh luận với trẻ nhưng đừng áp đặt mà hãy tỏ ra tôn trọng ý kiến trẻ. Hãy vui khi con đã có chính kiến độc lập, đã có tín niệm riêng ngay cả khi chính kiến ấy, tín niệm ấy trái chiều với mình.

Hãy chủ động trò chuyện và lắng nghe con tâm sự, chia sẻ mọi điều (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Tôn trọng con

Khi con chủ động chia sẻ bất cứ chuyện gì, hãy lắng nghe con với thái độ bình tĩnh, tôn trọng, tránh xúc phạm, chê bai, coi thường, hay so sánh con với người khác. Hãy để trẻ được thể hiện bản thân mình trước cha mẹ mà không phải che giấu hay bị vùi dập. Bạn có thể thấy những suy nghĩ, hành động của con còn non nớt, trẻ con, nhưng nên nhớ rằng con bạn vẫn chưa phải người lớn thực sự và khéo léo chỉ dẫn cho con với thái độ tế nhị và tôn trọng.

Bàn bạc với con những công việc gia đình

Thay vì áp đặt, coi con như trẻ nhỏ, không được phép tham gia bàn chuyện cùng người lớn, hãy tỏ cho con thấy bạn cũng coi trọng ý kiến của con và con cũng có quyền bình đẳng trong gia đình. Cho phép con tham gia bàn bạc những công việc chung của gia đình mà bạn thấy phù hợp, hoặc trao đổi, chia sẻ thẳng thắn những vấn đề liên quan trực tiếp đến con, để con được bày tỏ ý kiến và được tôn trọng, chúng sẽ có cái nhìn khác về cha mẹ và trở nên cởi mở hơn.

Bạn cần cho con thấy ý kiến của con luôn được cha mẹ tôn trọng (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Thân thiện với bạn bè của con

Hãy mở rộng cửa và tạo điều kiện cho con tiếp xúc, giao lưu với những người bạn cùng lứa. Việc làm này vừa thể hiện bạn tin tưởng con, lại vừa tạo cơ hội cho bạn hiểu các mối quan hệ của con hơn, từ đó kịp thời ngăn chặn con khỏi những hành vi thiếu cân nhắc. 

Tuy nhiên, cho con được thoải mái, tự do phải đồng hành với việc dạy con có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình (bạn bè nào có thể chào đón, bạn bè nào thì cần cảnh giác...).

Cùng con tham gia các hoạt động

Cha mẹ cần đầu tư thời gian xây dựng mối quan hệ với con cái trong hiện tại, khi chúng đã bắt đầu lớn, thay vì than vãn về việc chúng không còn được như ngày bé. Bạn có thể cùng con tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tình nguyện, cùng con đi bơi, mua sắm, chơi thể thao,.... Cố gắng tạo không khí thoải mái, vui vẻ cho con trong các hoạt động này để khiến con muốn tham gia cùng bạn.

Học hỏi ngôn ngữ của con

Những đứa trẻ mới lớn thường nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ, giọng điệu riêng mà người lớn sẽ cảm thấy khó hiểu nếu không thường xuyên cập nhật. Để dễ dàng trò chuyện với con, bạn cần học hỏi cách nói năng, ngôn từ mới đang thịnh hành của tuổi teen hiện nay và cố gắng nói chuyện với con bằng giọng hài hước, ngôn ngữ trẻ trung mà con và các bạn hay sử dụng. Đồng thời, bạn nên biết cách sử dụng khéo léo với mức độ vừa phải để tránh gây phản cảm.

5 nguyên nhân khiến cha mẹ và con tuổi teen ngày càng xa cách
5 nguyên nhân khiến cha mẹ và con tuổi teen ngày càng xa cách
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cha mẹ có con tuổi dậy thì, nếu không biết khéo léo dạy dỗ, trò chuyện cùng con, tình cảm sẽ ngày càng xa cách và đôi khi còn dẫn đến mâu thuẫn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn