7 dấu hiệu đa nang buồng trứng điển hình, dễ nhận biết

( PHUNUTODAY ) - Đa nang buồng trứng có thể gây vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ. Nếu có 7 dấu hiệu này rất có thể bạn đã bị đa nang buồng trứng.

Thay đổi kinh nguyệt thất thường

Phụ nữ bị đa nang buồng trứng thường có kinh nguyệt không đều, thậm chí có người mất hoàn toàn kinh nguyệt. Nguyên nhân là do rối loạn nội tiết tố điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Ở giai đoạn sớm, sự thay đổi chu kỳ kinh nguyệt thường có các dấu hiệu:

- Kỳ kinh kéo dài bất thường: hơn 35 ngày.

- Lượng máu kinh nguyệt quá nhiều hoặc quá ít.

- Chậm kinh từ trên 4 tháng.

- Số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày.

- Chảy máu giữa chu kỳ.

Gặp vấn đề về da

Da chịu ảnh hưởng nhiều bởi nội tiết tố cơ thể. Vì vậy mà đa nang buồng trứng cũng làm ảnh hưởng đến da. Cụ thể là sự tăng tiết hormone androgen khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, dễ khiến da bóng dầu, bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn trứng cá. Vùng da mặt thường bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, sau đó là da ngực, da lưng,…

Nặng hơn thì những vùng da dưới cổ, cánh tay, ngực hoặc đùi cũng xuất hiện những mảng màu đỏ, đen hoặc nâu nhạt.

Tăng cân bất thường

Nếu bạn ăn uống điều độ, vận động chăm chỉ, tập thể dục kiểm soát cân nặng nhưng vẫn tăng cân đều đặn thì nguyên nhân có thể do hội chứng đa nang buồng trứng.

Bệnh khiến cho nồng độ hormone androgen trong máu tăng cao, kích thích mỡ thừa tích tụ nhiều hơn. Vùng dễ tích tụ mỡ thừa nhất là eo, mông, đùi vừa gây tăng cân vừa ảnh hưởng đến vóc dáng của người phụ nữ.

Tâm trạng thất thường

Sự thay đổi nội tiết thường khiến cho tâm trạng người phụ nữ dễ nóng giận vô cớ. Người mắc đa nang buồng trứng cũng vậy, tâm lý dễ bị ảnh hưởng, thường căng thẳng, lo âu, thậm chí là trầm cảm.

Tuy nhiên dấu hiệu này không đặc trưng, không dễ nhận biết và cần kết hợp với dấu hiệu khác để chẩn đoán.

Hiếm muộn

Có nhiều nguyên nhân gây hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Một trong những nguyên nhân xuất phát từ người vợ là hội chứng đa nang buồng trứng. Bệnh khiến cho buồng trứng có nhiều nang noãn nhưng trứng không chín và rụng, vì thế tinh trùng không thể thụ thai với trứng để mang thai.

Đối với chị em bị đa nang buồng trứng nhẹ, trứng vẫn có thể rụng, vẫn có thể mang thai nhưng nguy cơ sảy thai cao hơn bình thường. Nguyên nhân do hội chứng này khiến nồng độ insulin và hormone testosterone trong cơ thể người phụ nữ cao hơn bình thường, đe dọa đến sức khỏe thai.

Nếu 2 vợ chồng sinh hoạt bình thường nhưng đã 1 năm mà chưa có con thì nên đi khám để tìm nguyên nhân.

Đau bụng vùng chậu

Có nhiều phụ nữ bị đa nang buồng trứng gặp phải những cơn đau bụng vùng chậu tương tự như đau trong kỳ kinh nguyệt. Cảm giác khó chịu này cũng có thể lan đến vùng bụng, vùng chậu hoặc vùng lưng dưới. Mức độ cơn đau có thể từ nhẹ, âm ỉ hoặc đau nhói dữ dội.

Phát triển lông, tóc bất thường

Hội chứng đa nang buồng trứng thường khiến các nang tóc không được nuôi dưỡng tốt, dễ mỏng, yếu dần và gây rụng. Điều này khiến nhiều nữ giới bị rụng tóc, hói đầu giống như nam giới.

Tuy nhiên những vùng lông khác như bụng, ngực, chân, tay,… lại mọc nhiều bất thường. Hormone testosterone tăng trong bệnh lý đa nang buồng trứng là nguyên nhân gây ra những tình trạng này.

Nếu được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang, chị em nên bổ sung 4 chất dinh dưỡng gồm Inositol hay Myo-inositol (một chất giống như vitamin giúp cải thiện chức năng buồng trứng), omega-3 (là một axit béo giúp tăng chuyển hóa glucose và cải thiện leptin), chromium (làm giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin), N-acetylcusteine (giúp tăng khả năng sinh sản và giảm tình trạng kháng insulin ở phụ nữ bị đa nang buồng trứng).

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link