7 dấu hiệu ở mắt cảnh báo bệnh nghiêm trọng, có thể nguy hiểm đến tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Đôi mắt là bộ phận nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, có những triệu chứng xuất hiện ở mắt nhưng lại cảnh báo một bệnh lý nghiêm trọng khác trong cơ thể.

Mù thoáng qua

Theo tiến sĩ Howard R. Krauss, bác sĩ nhãn khoa thần kinh phẫu thuật tại Trung tâm Sức khỏe Providence Saint John (Mỹ) giải thích, đây cũng có thể là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua, cần được đánh giá khẩn cấp.

Đây có thể là dấu hiệu của gián đoạn tuần hoàn đến mắt hoặc não nên ngay cả khi thị lực đã trở lại bình thường cũng nên đi khám để ngăn chặn nguy cơ đột quỵ.

Mờ mắt sau khi ăn nhiều đường

Khi lượng đường dư thừa trong máu, đường có thể khiến thủy tinh thể trong mắt sưng lên, dẫn đến mờ mắt. Bạn cần đi xét nghiệm máu để tìm bệnh tiểu đường. Nếu tình trạng sưng mắt lặp đi, lặp lại có thể dẫn đến phát triển đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Shane Kannar, nhà phê bình y khoa hàng đầu cho các chuyên gia về thị lực All About Vision thì có 4 triệu chứng chính có thể xuất hiện ở mắt nếu bạn bị tiểu đường. Đó là tầm nhìn bị mờ hoặc méo mó, có hình ảnh đốm đen bay trước mắt, ánh sáng lóe lên và xuất hiện “lỗ hổng” trong tầm nhìn.

Nhìn thấy một điểm cố định

Đây là trường hợp cấp cứu y tế không thể chờ đợi, cần điều trị gấp. Tiến sĩ Joseph Pizzimenti, tại Trường đo thị lực Rosenberg thuộc Đại học Incarnate Word in San Antonio (Mỹ), đó có thể là do các khối u ác tính và các loại ung thư khác ở phía sau mắt, hoặc các khối u não gây ra. Bệnh nhân thường không nhận ra điều bất ổn cho đến khi phát hiện ra một điểm cố định ở trung tâm tầm nhìn.

Một mắt ngày càng yếu

Nếu bạn bị suy giảm thị lực hoặc mất hoàn toàn thị lực ở một mắt thì đó có thể là do các mạch máu trong mắt bị rò rỉ hoặc bị tắc nghẽn. Điều này có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Mắt lé

Theo tiến sĩ Benjamin H.Ticho, Phó Giáo sư tại Bệnh viện Mắt và Tai của Đại học Illinois (Mỹ), tình trạng mắt lé đột ngột có thể là bằng chứng của tăng áp lực nội sọ hoặc đột quỵ.

Hoa mắt khi đứng lên đột ngột

Tình trạng mất thị lực tạm thời cho thấy có sự mất lưu lượng máu nhất thời đến mắt, đến dây thần kinh thị giác hoặc não. Đó có thể là dấu hiệu của huyết áp thấp, bệnh mạch máu hoặc tăng áp lực nội sọ.

Thị lực thay đổi bất thường

Nếu bạn vẫn đang nhìn rõ mọi thứ mà trong một khoảnh khắc bỗng mọi thứ trông mờ đi thì cần đi khám mắt ngay. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc các bệnh khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link