7 loại trái cây "ngậm" nhiều thuốc bảo quản nhất bán đầy ngoài chợ, nhớ chọn kĩ khi mua

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những loại quả nhập khẩu nhiều từ bên ngoài, bị ngâm rất nhiều hóa chất trước khi được đưa ra thị trường.

Hồng xiêm

Đây là loại quả rất dễ bị hỏng sau khi hái từ trên cây xuống. Vì thế, nó cũng được bảo quản "kĩ" hơn so với những loại quả khác. Những quả hồng xiêm to, mọng nhưng nhiều người lại ái ngại không dám mua. Lý do bởi hồng xiêm bắt mắt thường bị ngâm qua loại dung dịch được cho là bột sắt hòa với nước.

Đào

Đào là loại quả có hình thức bắt mắt. Tuy nhiên, nên lưu ý, trái đào to thường bị ngâm với axit citric công nghiệp để giữ vỏ màu đỏ, không dễ bị hư hỏng. Ăn đào bị ngâm hóa chất này có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, gây ra bệnh dị ứng, thậm chí bị ung thư.

Ổi đào tiên, ổi lê

Empty

Đây là ổi thường loại to, được cạo vỏ rồi ngâm một loạt dung dịch hóa chất tổng hợp gồm thuốc màu, thuốc tạo hương vị… Theo Tri thức trẻ, để tạo ra một màu sắc mới với tên gọi 'ổi đào tiên' hoặc 'ổi lê' và được bán ở Đà Lạt với giá gấp đôi hoặc gấp 3 giá ổi thường.

Mận đen

Đây là loại quả quá phổ biến, cứ ra chợ là thấy bán. Giá tùy thuộc vào từng loại, đơn cử như: mận cơm đường với giá 50.000 đồng/kg, mận đen khủng với giá 40.000 đồng/kg và mận đen róc hạt giá 45.000 đồng/kg.

Thế nhưng 100% loại quả này là hàng Tàu nha, Bộ NN-PTNT đã lên tiếng, và tiết lộ rằng chỉ trong năm 2016 Việt Nam nhập khoảng 9.100 tấn mận Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai. Riêng mùa mận năm 2017, chúng ta đã nhập khoảng 7.200 tấn mận Trung Quốc các loại.

Một loại nữa hay bị ngâm trong hóa chất là lê, lê là loại hoa quả không để được lâu, chính vì vậy mà để kéo dài thời gian sử dụng người ta dùng cách ngâm hóa chất hoặc nhuộm màu vàng hoặc tẩy trắng lê.

Tuy nhiên, mách các bạn là lê bị tẩm rất dễ nhận thấy sự khác biệt. Khi bạn mua hãy để ý xem chúng có mùi lạ hay khi cắt ra hương vị không được tự nhiên.

Dưa lưới vàng

Trên thị trường Việt hiện có 2 loại dưa lưới vàng đó là loại quả tròn và loại dài. Với loại tròn thì là dưa lưới được trồng tại Việt Nam còn với dưa lưới quả dài hình bầu dục thì đích thị là hàng Trung Quốc. Trung bình mỗi ngày có tới 70-90 tấn dưa lưới vàng được nhập qua cửa khẩu về bày bán khắp các chợ.

Loại dưa này có đặc điểm vỏ màu vàng với những vết như đường kẻ trắng đan xen vắt chéo nhau. Dưa nặng khoảng 3-4kg/quả. Vào mùa dưa ăn ngọt sắc. Hiện dưa này được bán tại chợ với mức giá 30.000 đồng/kg, thời điểm dội chợ giá giảm chỉ còn 25.000 đồng/kg.

Nho

Nho Trung Quốc được nhập về Việt Nam quanh năm, thế nên, trên chợ Việt lúc nào cũng có nho Trung Quốc bày bán. Tại các chợ đầu mối, nho xanh, nho đỏ và đặc biệt là loại nho thâm đen đang được bày bán ngập chợ với bao giấy lót bên ngoài toàn chữ Trung Quốc.

Loại nho này từ chợ đầu mối tới chợ dân sinh được bán dưới mác “nho Ninh Thuận” với giá 60.000-70.000 đồng/kg, riêng nho xanh không hạt giá rẻ hơn, dao động từ 35.000-40.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link