7 mẹo vặt 'cứu cánh' mọi tình huống với đường mà bạn không thể bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Đừng chỉ biết đến đường như một gia vị tạo ngọt! Khám phá 7 bí quyết "cứu cánh" cho bếp nấu với đường, giúp món ăn ngon hơn, đẹp mắt hơn và mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.

Đường, một thành phần quen thuộc không thể thiếu trong bất kỳ căn bếp nào, đã trở thành một nguyên liệu đa dụng trong việc chế biến nhiều món ăn từ bánh ngọt, chè, cháo cho đến những món canh, kho, xào đậm đà. Không chỉ đóng vai trò làm tăng hương vị cho món ăn, đường còn ẩn chứa nhiều công dụng đặc biệt khác mà có thể bạn chưa biết.

Giảm độ mặn của món ăn

Đôi khi, trong quá trình nấu nướng, chúng ta có thể vô tình cho thêm quá nhiều muối vào món ăn. Trong trường hợp món canh, việc giải quyết khá đơn giản: chỉ cần thêm nước. Tuy nhiên, đối với các món rim hoặc kho, việc này lại không thể áp dụng. Vậy làm thế nào để cứu vãn tình hình?

Một giải pháp hiệu quả mà bạn có thể thử là sử dụng đường. Đường không chỉ mang lại hương vị ngọt cho món ăn mà còn có khả năng giảm độ mặn. Bằng cách thêm một chút đường vào món ăn, bạn có thể cân bằng lại hương vị và giảm bớt độ mặn mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Bạn lưu ý hãy thêm từ từ và nếm thử để đảm bảo không làm mất đi sự cân bằng của hương vị.

Giúp món ăn có màu sắc đẹp hơn

Đối với những người yêu thích nấu ăn, “nước hàng” không còn là thuật ngữ xa lạ. Đây là loại nước màu đặc biệt, giúp tạo nên sắc màu hấp dẫn và phong vị độc đáo cho món ăn. Thành phần chính tạo nên “nước hàng” chính là đường.

Trong những món như cá rim, thịt kho tàu, khi “nước hàng” đã hết, bạn hoàn toàn có thể sử dụng đường để thay thế. Bằng cách thêm một ít đường, bạn sẽ tạo ra một hương vị đặc trưng, màu sắc hấp dẫn, giúp món ăn trở nên thơm ngon hơn.

Bảo quản bánh và phomai

Một mẹo nhỏ nhưng hữu ích để giữ cho bánh quy, bánh mì, bánh ngọt luôn tươi ngon là bảo quản chúng trong hộp kín cùng với 1 hoặc 2 viên đường. Đường sẽ giúp hấp thụ độ ẩm, ngăn chặn quá trình oxi hóa và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn, giúp bánh giữ được độ tươi lâu hơn.

Tương tự, để ngăn chặn sự phát triển của mốc trên phô mai, bạn cũng có thể áp dụng mẹo này. Chỉ cần cho vài viên đường vào hộp phô mai và đảm bảo hộp được đậy kín. Đường sẽ giúp giữ cho phô mai luôn tươi ngon và kéo dài thời gian bảo quản.

Khử cay ngứa và làm dịu lưỡi bị bỏng

Đường không chỉ là một gia vị quen thuộc trong nấu ăn mà còn là một “bác sĩ” nhỏ trong những tình huống khẩn cấp nhất định:

- Khi bạn gặp phải tình huống tay bị ngứa, rát sau khi gọt khoai tây hoặc băm ớt, hãy thử mẹo nhỏ này: làm ướt tay, sau đó lấy một chút đường xoa đều lên phần da bị ngứa rát. Để đường tác động trong vòng 1 - 3 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm. Bạn sẽ thấy cảm giác khó chịu nhanh chóng giảm đi.

- Nếu bạn vô tình ăn phải thức ăn quá cay hoặc quá nóng và bị bỏng miệng, đường cũng có thể giúp bạn. Hãy ngậm một viên đường nhỏ hoặc rắc một chút đường lên vùng bị bỏng, cảm giác đau đớn sẽ nhanh chóng giảm đi. Khi ăn đồ cay, việc ăn kèm một chút đường cũng có thể giúp giảm cảm giác cay nóng của thức ăn.

Tẩy tế bào chết

Việc chăm sóc nhan sắc là một mối quan tâm không thể thiếu đối với phái đẹp. Để sở hữu làn da mịn màng, bước đầu tiên không thể bỏ qua chính là việc làm sạch và loại bỏ tế bào da chết một cách đều đặn. Thay vì lựa chọn các loại kem tẩy da chết công nghiệp, bạn hoàn toàn có thể tận dụng những nguyên liệu tự nhiên như đường, chanh, mật ong hay các loại hoa quả như cà chua, chuối... để tạo ra một loại hỗn hợp tẩy da chết vô cùng hiệu quả. Không chỉ tiết kiệm chi phí, loại hỗn hợp này còn vô cùng lành tính, không chứa các chất gây kích ứng da, đem lại cho bạn một làn da tươi sáng, mịn màng mà không cần phải tốn kém.

Tẩy vết ố vàng trên áo và vết dầu nhớt đen

Các sản phẩm tẩy rửa như nước tẩy quần áo, nước tẩy trắng đang ngày càng được ưa chuộng nhờ khả năng loại bỏ vết ố bẩn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là thành phần của những sản phẩm này thường chứa nhiều chất có thể gây hại cho cơ thể. Do đó, việc hạn chế sử dụng chúng là điều cần thiết.

Đối với các vết ố vàng hay vết bẩn nhỏ trên quần áo, một giải pháp an toàn và hiệu quả là sử dụng đường pha với nước ấm. Bạn chỉ cần thoa hỗn hợp này lên vết ố, để yên trong khoảng một giờ rồi giặt lại với nước sạch. Vết ố sẽ được loại bỏ nhanh chóng mà không cần tiếp xúc với bất kỳ chất hóa học độc hại nào.

Ngoài ra, nếu tay chân bạn bị dính dầu nhớt, bạn có thể sử dụng xà phòng hoặc nước rửa tay trộn với một ít đường rồi rửa như bình thường. Vết bẩn cứng đầu sẽ được loại bỏ một cách dễ dàng.

Giữ hoa tươi lâu hơn và làm “phân bón” cho cây

- Hoa tươi thường nhanh chóng héo úa chỉ sau vài ngày khi được cắm vào lọ. Tuy nhiên, với một bí quyết nhỏ, việc thêm một chút đường vào lọ nước sẽ giúp hoa tươi lâu gấp đôi so với bình thường. Cành lá cũng trở nên cứng cáp hơn, màu xanh của lá cũng trở nên rực rỡ hơn.

- Đối với những khu vườn đầy cây cỏ xanh tươi, việc sử dụng đường như một loại “phân bón” tự nhiên là một lựa chọn tuyệt vời. Đường sẽ giúp cây cối phát triển mạnh mẽ, xanh tươi, tạo nên một không gian xanh mát cho ngôi nhà của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link