7 người chết khi chạy thận: Bộ trưởng Y tế tới thăm các bệnh nhân

( PHUNUTODAY ) - Trưa 30 - 5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm 10 bệnh nhân được chuyển từ BV Đa khoa Hòa Bình về BV Bạch Mai.

Ngày 30 - 5, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm các bệnh nhân đang cấp cứu tại BV Bạch Mai (Hà Nội).

Theo bà Tiến, đây là sự cố y khoa rất trầm trọng. Hiện đã thành lập Hội đồng chuyên môn để tìm ra nguyên nhân, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

ba-tien2_ebhw

Bộ trưởng hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân tại BV Bạch Mai.

ba-tien3_ybgr

 

tien

 

“Trước mắt, ngành y tế cố gắng tập trung để cứu chữa 10 bệnh nhân đang nằm ở Bạch Mai, trong đó có 1 bệnh nhân nặng, để không ai bị tử vong và điều trị cho 100 bệnh nhân đang điều trị thường kỳ ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ngành y tế hết sức chia sẻ nỗi đau của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân” - bà Tiến nói.

Cũng theo bà Tiến, trong cả nước có hàng triệu bệnh nhân được lọc máu hàng ngày và ngành y tế sẽ công bố công khai thông tin cho công luận để tránh gây hoang mang. “Chúng tôi rất đau lòng chia sẻ với những mất mát của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân” - Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Liên quan đến tình hình sức khỏe các bệnh nhân, Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh thông tin: Bệnh viện đã chuyển bệnh nhân an toàn về Bạch Mai và sẽ cố gắng để không có thêm bệnh nhân nào tử vong. Hôm qua có một bệnh nhân trong tình trạng rất nặng nhưng đến sáng nay đã có chuyển biến tốt.

“Còn một bệnh nhân nặng trên Hòa Bình, nếu chuyển về Hà Nội đêm qua sẽ không an toàn. Chúng tôi sẽ bằng mọi giá, mọi khả năng cứu chữa cho bệnh nhân nặng đó” - Giám đốc BV nói.

Cũng theo ông Anh, bệnh viện sẽ lo ăn ở, điều trị miễn phí cho bệnh nhân, ngoài phần bảo hiểm chi trả, bệnh viện sẽ miễn toàn bộ chi phí điều trị, ăn ở cho người bệnh.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 29 - 5, 18 bệnh nhân đang chạy thận tại BV Hòa Bình thì bị tai biến.

Hiện 7 người đã tử vong, 11 bệnh nhân đang được cấp cứu. Trong đêm, BV Bạch Mai đã chuyển 10 người về Hà Nội điều trị và sức khỏe đã ổn định, một người còn nằm cấp cứu ở BV Hòa Bình vì bệnh nặng nhưng đến nay đã dần hồi phục.

Trưa 30 - 5, Trung tướng Trần Văn Vệ - Quyền Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát, Bộ Công an, cho biết: Công an tỉnh Hòa Bình đã quyết định khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo đó, CQĐT khởi tố vụ án theo Điều 242 về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Điều 242. Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác

1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 201 của Bộ luật này, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ từ 7 năm đến 15 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn