7 nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm tuyệt đối không nên chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Xác định đúng nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị và phòng ngừa tái phát bênh. Dưới đây là 7 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thoát vị đĩa đệm bạn cần nắm chắc và không nên chủ quan.

1. Lão hóa

Tuổi tác ngày càng cao, dẫn đến quá trình lão hóa của cơ thể, từ đó sức khỏe xương khớp của con người cũng suy giảm. Đây chính là nguyên nhân dễ dàng dẫn đến thoát vị đĩa đệm lưng. Đĩa đệm được nuôi dưỡng hàng ngày bởi sự thẩm thấu, nhưng trải qua thời gian, tuổi tác càng cao thì sự thẩm thấu này cũng trở nên kém đi và dẫn tới đĩa đệm khô dần do mất nước. Khi đó các vòng bao xơ trở nên yếu đi, chỉ cần một tác động lực nhỏ cũng có thể bị rách, khiến nhân nhầy thoát ra ngoài gây thoát vị đĩa đệm.

20220209_thoat-vi-dia-dem-co-1

2. Hoạt động sai tư thế

Nguyên nhân gây nên thoát vị đĩa đệm có thể là do khi bạn nhấc vật nặng, lao động, mang vác hay tập luyện nhưng không đúng tư thế, gây áp lực ở vùng cột sống lưng. Ngoài ra, nhiều người có thói quen ngồi gù lưng liên tục, cúi đầu quá lâu khiến cho cột sống lưng phải chịu áp lực quá lớn cũng gây nên tình trạng thoát vị đĩa đệm lưng.

20191119_112812_586981_nang-vat-nang-1.max-1800x1800

3. Chấn thương

Chấn thương được coi là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Có rất nhiều trường hợp gây nên chấ thương như chấn thương do tai nạn, chấn thương khi tập thể thao, va đập hoặc một cú đánh mạnh vào vùng lưng sẽ gây nên tổn thương cho đĩa đệm rách và bong nhân xơ.

0-Marcus-Rashford-File-Photo-9377-1579577191_680x0

4. Thừa cân

Theo một số nghiên cứu cho thấy, những người bị thừa cân hay béo phì thường sẽ có nguy cơ thoát vị cột sống lưng cao hơn những người bình thường. Nguyên nhân là do, trọng lượng cơ thể lớn gây nên sức ép lên vùng cột sống, khiến các đĩa đệm bị tổn thương và rách.

20191112_135550_096089_thua-can.max-1800x1800

5. Tính chất công việc đặc thù

Có rất nhiều loại công việc khác nhau, trong đó có một số công việc mang tính chất đặc thù, buộc người lao động phải liên tục duy trì tư thế cúi gập người, cổ rướn về phía trước, hay bê vác vật nặng ở vùng vai gáy. Những công việc này sẽ khiến cột sống cổ liên tục phải một lực tác động lớn, dẫn tới thoát vị đĩa đệm.

6. Thói quen sinh hoạt không khoa học

Một số thói quen sinh hoạt hàng ngày dễ gây thoát vị đĩa đệm ở cổ như uống nhiều bia rượu, lười vận động, chế độ ăn uống "nghèo nàn" không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, gây nên thiếu các khoáng chất quan trọng giúp cơ thể hoạt động hiệu quả, sử dụng gối quá cao khi ngủ, hay dùng điện thoại ở tư thế nằm…

1551155749001_7409408

7. Bệnh lý bẩm sinh

Một số người bẩm sinh đã có cột sống cổ yếu hơn những người bình thường nên rất dễ bị giảm đàn hồi của đĩa đệm, rách bao xơ dẫn tới thoát vị đĩa đệm.

Cách phòng tránh thoát vị đĩa đệm

- Chú ý tư thế đứng: Khi đứng bạn cần phải giữ tư thế thẳng lưng, đảm bảo cân xứng để trọng lượng cơ thể dồn đều hai chân, tránh đứng ưỡn bụng và thắt lưng để cột sống giữ được độ cong tự nhiên. Không nên đứng liên tục trên giày cao gót quá lâu sẽ khiến áp lực dồn nhiều vào vùng cột sống. Nếu đặc thù công việc cần đứng trong nhiều tiếng đồng hồ, nên đi giày đế bằng thay cho giày cao gót.

4206ec_6a17025f40b64129894c5d015267d693_mv2

- Tư thế ngồi: Bạn nên chọn những chiếc ghế có độ cao phù hợp sao cho hai chân có thể đặt trên sàn nhà khi phải làm các công việc ngồi trên ghế lâu. Chú ý ngồi thẳng lưng, cẳng chân vào vùng đùi vuông góc, lưng tựa vào thành ghế phía sau giúp cho trọng lượng có thể dồn đều vào hai bên mông và cả hai chân. 

tu-the-ngoi-dung_600x562

- Tư thế bê hoặc nâng đồ vật lên cao

Khi phải bê vác vật nặng, bạn nên đặt hai chân cách nhau một khoảng rộng vừa đủ để tạo độ vững chắc của cơ thể. Hãy ngồi xổm xuống để dùng tay bám chắc vào đồ vật cần nâng. Nên đặt đồ sát vào vùng bụng sau đó từ từ nâng lên bằng cách đứng dậy. Chú ý dồn lực vào tay thay vì lực cơ thắt lưng, giữ cho cột sống thẳng. Nếu vật quá nặng hãy tìm sự trợ giúp của người khác hoặc thiết bị nâng chuyên dụng. 

nang-640x292