Phải nhìn màn hình máy tính nhiều, áp dụng ngay 8 nguyên tắc này đảm bảo mắt khỏe mạnh, sáng rõ

( PHUNUTODAY ) - Nhìn màn hình máy tính nhiều gây hại rất nhiều cho mắt. Chính vì vậy, hãy áp dụng ngay những nguyên tắc này đảm bảo cho mắt luôn được khỏe mạnh, sáng rõ.

1. Giảm lượng bức xạ từ màn hình

Nếu bị chiếu ánh sáng từ máy tinh trực tiếp vào mắt sẽ có thể khiến mắt bạn cảm thấy khó chịu và bị căng thẳng. Chính vì vậy, để có thể giảm lượng bức xạ từ màn hình máy tính, bạn nên đặt màn hình máy tính cách mắt từ 50 - 60 cm. Nếu không, bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng màn hình vừa phải không quá sáng cũng không quá tối, hoặc đặt thêm một kính lọc trước màn hình để đảm bảo ánh sáng điện tử không ảnh hưởng quá nhiều đến mắt. Ngoài ra, thay vì sử dụng màn hình máy tính thông thường, bạn có thể lựa chọn màn hình tinh thể lỏng (LCD) cũng sẽ đem lại lợi ích tốt hơn cho mắt của bạn.

khoang-cach-ngoi-may-tinh

2. Tránh làm việc trong bóng tối

Trong điều kiện môi trường làm việc không đủ ánh sáng hay trong phòng tối sẽ rất dễ khiến cho mắt bạn bị mệt mỏi. Bởi vì, lúc này mắt phải cùng lúc điều tiết để vừa phù hợp với độ sáng của màn hình vừa phù hợp với bóng tối của môi trường xung quanh. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên ngồi trong phòng có đủ ánh sáng, tốt nhất là nơi có ánh sáng tự nhiên khi làm việc với máy tính hay đọc sách điện tử.

102760-may_tinh

3. Không nên ngồi mãi một chỗ

Khi ngối làm việc với máy tính trong một thời gian dài không nghỉ ngơi, phần đầu và cổ ở một vị trí quá lâu sẽ dẫn đến đau nhức ở cổ hoặc đau đầu. Đây là hai chiếc chứng thường thấy với những người nhân viên công sở có thời gian làm việc trong văn phòng với máy tính.

Vì vậy, khi làm việc, bạn nên giữ đúng tư thế ngồi thẳng lưng và không nên ngồi mãi một chỗ mà thỉnh thoảng hãy đi lại hoặc có thể đứng lên tại chỗ tập thể dục để các cơ bắp luôn được vận động không bị đau nhức. 

ngoi-may-tinh-qua-lau-280721-1

4. Đo khám mắt thường xuyên

Khi làm việc với máy tính mà bạn nhìn thấy không rõ chữ thì sẽ gây nên tình trạng căng thẳng cho mắt và dẫn đến đau đầu. Vì vậy, trước hết, bạn cần đảm bảo màn hình được đặt cách mắt từ 50-60cm. Khoảng cách này sẽ giúp mắt cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Ngoài ra bạn cũng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để thường xuyên để biết tình trạng của mắt và được điều trị. Ngoài ra, những người thường xuyên tiếp xúc với máy tính rất dễ bị nguy cơ tật khúc xạ và cần phải đo khám khúc xạ để chọn loại kính mắt phù hợp.

20200111_013431_562531_kham-mat.max-1800x1800

5. Sử dụng nước nhỏ mắt nhân tạo

Đối với những người thường xuyên phải làm việc và tiếp xúc với máy tính, thường hay gặp tình trạng khô mắt, đặc biệt là những người trên 40 tuổi. Đặc biệt, nếu bạn ít chớp mắt và thường xuyên nhìn chằm chằm vào màn hình hoặc đọc sách, báo sẽ khiến mắt dễ bị khô hơn rất nhiều. Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn nên dùng nước nhỏ mắt nhân tạo và để mắt nghỉ ngơi, tránh nhìn màn hình sau mỗi khoảng thời gian 20 phút.

nhomat11

6. Áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20

Quy tắc 20-20-20 có nghĩa là cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở khoảng cách 6m - 20 feet. Quy tắc này được hình thành từ nguyên do, sau khi sử dụng máy tính nhiều giờ, mắt sẽ thường cảm thấy mệt mỏi vì các cơ phải hoạt động liên tục trong thời gian dài để nhận biết và quan sát nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. Việc áp dụng nguyên tắc này sẽ giúp cho mắt được nghỉ ngơi từ giúp hệ thần kinh được thư giãn.

20-20-20

7. Dành thời gian tĩnh tâm

Theo một số  nghiên cứu cho thấy, sử dụng máy tính thường xuyên có thể làm gia tăng sản xuất cortisol - hormone gây stress. Nếu mức cortisol cơ thể cao, sẽ kéo theo các vấn đề như mất ngủ, lo lắng hay thậm chí là trầm cảm. Vì vậy, hãy để hệ thần kinh của bạn được nghỉ ngơi, tĩnh tâm bằng cách tập yoga, ngồi thiền hoặc đi dạo bên ngoài ở một nơi yên tĩnh và thoáng mát…

thien-vao-gio-giai-lao-o-cong-ty

8. Không nhìn màn hình trước khi đi ngủ

Con người chúng ta sinh ra đã được “lập trình” để hoạt động vào ban ngày và ngủ nghỉ vào ban đêm. Nếu bạn nhìn màn hình các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ sẽ kích thích tinh thần và gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tắt các thiết bị điện tử ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ để mắt cảm thấy dễ ngủ và tránh gặp phải tình trạng mất ngủ.

Theo:  xevathethao.vn copy link