Bật mí cho bạn 5 loại rau củ giàu sắt hơn cả thịt bò

( PHUNUTODAY ) - Sắt là một trong những thành phần quan trọng cho các hoạt động thường ngày của cơ thể. Dưới đây là 5 loại rau củ có chứa hàm lượng sắt cung cấp cho cơ thể nhiều hơn cả thịt bò.

Sắt là một trong những thành phần đóng vai trò quan trọng, đem lại tác dụng trong việc tổng hợp hemoglobin, giúp vận chuyển oxy cho tế bào, cùng với myoglobin giúp dự trữ oxy cho cơ thể. Nhất là đối với những phụ nữ mang thai, sắt đóng vai trò quan trọng đảm bảo giai đoạn thai kỳ an toàn.

Ngoài ra, chúng còn giúp ức chế các gốc oxy có hại và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Sắt thường có chứa nhiều trong các loại thịt, nhất là thịt bò. Nhưng việc ăn loại thực phẩm này quá nhiều lại không đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có biết một điều rằng, ngoài thịt bò thì bạn cũng có thể bổ sung sắt thông qua một số loại rau, thậm chí chúng còn hơn rất nhiều so với thịt bò.

1. Bông cải xanh

Theo thống kê từ USDA - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cứ khoảng 156g bông cải xanh nấu chín sẽ lại có chứa 1mg chất sắt. Theo các chuyên gia, loại rau này là một trong những nguồn bổ sung chất sắt rất an toàn mà không nhất thiết bạn phải ăn thịt quá nhiều.

Không những vậy, bông cải xanh còn rất giàu vitamin K, C, A, canxi, protein… giúp tăng cường hấp thụ sắt trong cơ thể. Chính vì vậy, loại rau này còn được các chuyên gia đánh giá là "siêu thực phẩm" với sức khỏe lẫn nhan sắc.

4-bong-cai-xanh-shutterstock-6875

2. Khoai tây

Có thể, mọi người sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng, chỉ với một củ khoai tây to 295g sẽ có thể cung cấp cho cơ thể đến 3,2mg chất sắt. Không những vậy, khoai tây còn là một trong những loại thực phẩm sở hữu lượng lớn chất xơ, vitamin C, B6, kali… Những chất này đóng một vai trò tuyệt vời giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, trong khoai tây còn chứa hai chất carotenoid và beta-carotenoid – tiền thân của vitamin A có tác dụng giúp tăng cường thị lực, cải thiện chức năng miễn dịch cho cơ thể, giúp chống oxy hóa và đẩy lùi quá trình lão hóa.

cach-so-che-khoai-tay-tuoi-sach-de-ban-nau-an-them-ngon-tipsnote-800x450-8

3. Cải xoăn

Theo nghiên cứu, cứ 100g cải xoăn sẽ có chứa khoảng 1,5mg chất sắt và được USDA đánh giá là một trong những thực phẩm chứa nhiều sắt hơn cả 100g thịt gà (1,3mg). Không những vậy, rau cải xoăn còn chứa các hoạt chất có tính chống oxy hóa cao, từ đó mà góp phần tăng cường sức khỏe và phòng ngừa hình thành các khối u ác tính. Với phụ nữ nói riêng, loại rau này còn chứa vitamin K, đóng vai trò giúp tăng lưu lượng máu đến vùng tử cung.

Thêm vào đó, axit folic và sắt có trong loại rau này cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai, giúp đảm bảo em bé phát triển khỏe mạnh và sinh ra lành lặn mà không có bất kỳ khuyết tật nào.

Cai-Xoan

4. Các loại đậu

Một trong những thực phẩm giúp bổ sung sắt vô cùng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết đó là các loại đậu. Theo nghiên cứu từ USDA, một số loại đậu giàu sắt nhất có thể kể đến đó là đậu lăng (3,3mg sắt/100g đậu), đậu thận (8,2mg sắt/100g đậu) và đậu nành (15,7mg/100g đậu), thậm chí chúng còn hơn khối các loại thịt giàu sắt khác như thịt vịt, thịt bò hay thịt dê… Hơn nữa, các loại đậu còn là một trong những nguồn cung cấp folate, magie và kali, giúp giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm cân và ức chế các tế bào ác tính hiệu quả.

ke-ten-cac-loai-dau-do-an-ngon-tot-cho-suc-khoe-theo-nhan-dinh-cua-chuyen-gia-202107291802259668

5. Rau bina

Rau bina hay còn có tên gọi khác là cải bó xôi. Đây là một trong những loại rau bổ dưỡng bậc nhất. Theo nghiên cứu, cứ 100gr rau bina sẽ có thể cung cấp cho cơ thể 2,7mg sắt – tương đương 15% nhu cầu hàng ngày và hơn cả thịt bò với 100g chỉ chứa 2,6mg sắt.

Không những vậy, loại rau này còn chứa rất ít calo nên bạn có thể ăn chúng nhiều một chút mà không phải lo béo phì. Thêm vào đó, loại rau này còn rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa như carotenoid… giúp giảm viêm và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể.

rau-bina-la-rau-gi-2_800x447