7 trường hợp bị từ chối cấp hộ chiếu trong năm 2024-2025: Cố tình gửi hồ sơ đi cũng bị trả về

18:40, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này công dân sẽ bị từ chối cấp hộ chiếu, ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi.

Hộ chiếu là gì?

Hộ chiếu là một loại giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD được Bộ Công an cấp cho công dân Việt Nam khi muốn xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, có những trường hợp này sẽ không được cấp hộ chiếu dù gửi hồ sơ đi cũng bị trả về.

Trường hợp nào sẽ bị từ chối cấp hộ chiếu?

Căn cứ Điều 21 Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 các trường hợp sau đây sẽ bị từ chối cấp hộ chiếu:

- Người chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 hoặc 7 Điều 4 Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019:

1. Những trường hợp công dân cố ý cung cấp thông tin sai sự thật để được cấp, gia hạn, khôi phục hoặc về báo mất giấy tờ xuất nhập cảnh thì sẽ không được cấp hộ chiếu.

2. Những trường hợp công dân cố tình làm giả, sử dụng giấy tờ xuất nhập cảnh giả để xuất cảnh, nhập cảnh hoặc đi lại, cư trú ở nước ngoài thì sẽ không được cấp hộ chiếu.

Trường hợp bị từ chối cấp hộ chiếu người dân nên biết sớm

Trường hợp bị từ chối cấp hộ chiếu người dân nên biết sớm

3. Tất cả những trường hợp có hành vi như là: tặng, cho, mua, bán, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, nhận cầm cố giấy tờ xuất nhập cảnh; hủy hoại, tẩy xóa, sửa chữa giấy tờ xuất nhập cảnh thì sẽ không được cấp hộ chiếu.

4. Tất cả những trường hợp sử dụng giấy tờ xuất nhập cảnh trái quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước thì không được cấp hộ chiếu.

5. Những trường hợp người dân lợi dụng việc xuất cảnh, nhập cảnh để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức hoặc tính mạng, sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân thì cũng sẽ bị từ chối cấp hộ chiếu.

6. Những trường hợp người dân xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; tổ chức, môi giới, giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục theo quy định sẽ bị từ chối cấp hộ chiếu.

Ai bị từ chối cấp hộ chiếu

Ai bị từ chối cấp hộ chiếu

7. Những trường hợp người dân cản trở, chống người thi hành công vụ trong việc cấp giấy tờ xuất nhập cảnh hoặc kiểm soát xuất nhập cảnh thì sẽ bị từ chối cấp hộ chiếu.

- Người bị tạm hoãn xuất cảnh, trừ trường hợp quy định tại khoản 12 Điều 37 Luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019.

- Trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min