Bất kể tuổi tác, người nào có 9 dấu hiệu chứng tỏ hệ miễn dịch vô cùng yếu ớt, dễ nhiễm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu này xuất hiện cho thấy hệ miễn dịch đang suy giảm nghiêm trọng, bạn nên đi khám ngay.

Dạo gần đây mình thấy cơ thể không được tốt, kiểu như hay bệnh vặt, ăn không ngon, ngủ không yên, thậm chí việc đi vệ sinh cũng bất ổn. Sau đó mình có đi khám, thì bác sĩ bảo chưa có gì bất ổn cả, có thể do rối loạn tiêu hóa và hệ miễn dịch bị suy yếu nên hay ốm vặt thôi.

Sau đó, bác sĩ cũng chỉ kê thuốc bổ và dặn dò ăn uống, tẩm bổ. Đồng thời, cũng nhắc nhỏ mình một vài biểu hiện của người có hệ miễn dịch không tốt.

Đại tiện không đều

Thường xuyên tiêu chảy, đầy hơi, táo bón…là biểu hiện của người có hệ miễn dịch suy yếu. Một nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ năm 2012 cho thấy gần 70% hệ thống miễn dịch nằm trong đường tiêu hóa. Các vi khuẩn và vi sinh vật có lợi sống ở đó để bảo vệ ruột khỏi bị nhiễm trùng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Khi ruột ít vi khuẩn có lợi đi thì sẽ có nguy cơ nhiễm virus cao, viêm mãn tính và thậm chí rối loạn tự miễn dịch. Từ đó gây tiêu chảy, táo bón.

Dạ dày yếu ớt

Hệ miễn dịch suy yếu thì đồng nghĩa là dạ dày không đủ sức để tiêu hóa nổi thực phẩm mà chúng ta ăn vào.

Các triệu chứng như: nôn mửa, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy sau khi ăn là bằng chứng rõ nét nhất. Tốt nhất là nên nấu ăn tại nhà, ưu tiên những đồ ăn lành mạnh, ít dầu mỡ.

Cảm lạnh nhiều lần trong năm

Cảm lạnh là bình thường nhưng nếu bị cảm lạnh liên tục hoặc mãi mà không khỏi thì đó là 1 dấu hiệu rõ ràng cho thấy hệ thống miễn dịch đang có vấn đề.

Vết thương lâu liền

Khi đứt tay, tổn thương ngoài da hầu hết sẽ rất nhanh liền nếu hệ miễn dịch khỏe. Tuy nhiên nếu da khó tái tạo, khiến vết thương lâu liền hơn thì có thể hệ miễn dịch đang suy yếu rồi đó.

Luôn sống bi quan, căng thẳng

Theo một báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, căng thẳng trong thời gian dài sẽ làm suy yếu các phản ứng của hệ thống miễn dịch. Sự căng thẳng làm giảm các tế bào lympho của cơ thể, các tế bào bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng.

2

Thường xuyên bị nhiễm trùng

Đây chắc chắn là lời cảnh báo của hệ thống miễn dịch khi đang bị suy yếu. Học viện Dị ứng và Bệnh hen suyễn & Miễn dịch học Hoa Kỳ báo cáo rằng: Các dấu hiệu của sự suy giảm miễn dịch có thể xảy ra ở người lớn bao gồm:

- Bị hơn 4 lần nhiễm trùng tai trong một năm

- Mắc bệnh viêm phổi 2 lần trong thời gian một năm

- Bị viêm xoang mãn tính hoặc hơn 3 đợt một năm

- Cần dùng nhiều hơn 2 đợt kháng sinh mỗi năm.

Các mẹ có thể để ý tóc hoặc móng tay, thường nếu tóc dày, mọc nhanh, móng tay cứng chắc khỏe sẽ là dấu hiệu của người có sức đề kháng tốt. Còn ngược lại có thể là cơ thể đang thiếu hụt dinh dưỡng, sức đề kháng đang suy yếu.

Hơi thở có mùi

Mùi của hơi thở có liên quan tới chức năng miễn dịch diễn ra trong ruột. Theo đó, hơi thở thơm mát là một dấu hiệu tốt cho thấy sức khỏe đường ruột được cân bằng.

Ngược lại, hơi thở có mùi trái cây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, hơi thở có mùi có thể liên quan đến trào ngược, mùi tanh có thể có thể là suy thận, miệng chua có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ, vì vậy nên mọi người chịu khó để ý nha.

Kỳ “rụng dâu” không đều

Theo bác sĩ nội tiết sinh sản Janet Choi (New York, Mỹ) một người phụ nữ có sức khỏe không tốt vì thừa cân hoặc thiếu cân sẽ có thời gian rụng trứng không theo quy định vì vậy “kỳ dâu” sẽ không đều đặn. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đang gặp trục trặc.

Các cách để tăng cường hệ thống miễn dịch:

- Ngủ đủ giấc

- Ăn nhiều chất xơ

- Ăn nhiều thực phẩm lên men hoặc bổ sung men vi sinh

- Ăn nhiều chất béo lành mạnh

- Hạn chế ăn đường

- Tập thể dục

- Tránh mất nước

- Kiểm soát căng thẳng

- Bổ sung thực phẩm chức năng đúng cách

Theo:  khoevadep.com.vn copy link