8 loại rau gia vị chỉ cần cắm 1 gốc vào đất quanh năm có rau ăn

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau này sau khi mua về bạn chỉ cần cắm cành xuống đất, không cần tốn nhiều công chăm sóc bạn vẫn có cả vườn rau sạch ăn quanh năm.

Rau răm

Bạn có thể tận dụng những cành rau răm mua về bằng cách sử dụng phần ngọn non bên trên và giữ lại phần thân. Chọn những cành khỏe, mập mạp, không bị sâu bệnh, có khoảng 5-6 mắt.

Cắm cành vào chậu đất, lấp đất khoảng 2/3 đoạn cành, sau đó dùng tay đẩy chặt gốc. Tưới đầy nước rồi che phủ cho cây. Sau khoảng 7-10 ngày, rau răm sẽ bắt đầu bén rễ và mọc ra lá. Lưu ý rằng, rau răm thích nước, bạn cần thường xuyên tưới nước và giữ độ ẩm cho cây.

Hành lá

Sau khi mua hành lá về, bạn nên sử dụng phần lá xanh để làm gia vị cho các món ăn, giữ phần rễ và thân trắng dài khoảng 7-10cm. Để trồng, cắm gốc hành lá vào một cốc nước hoặc chai nước sạch, lưu ý không được đổ nước ngập thân, chỉ nên để mực nước cao khoảng 1/3 so với gốc hành.

Đặt cốc nước chứa hành lá gần cửa sổ hoặc nơi thoáng mát, có ánh sáng tán xạ. Nên thay nước sạch mỗi ngày. Sau khoảng 1 tuần, bạn sẽ có thể thu hoạch được hành lá tươi ngon. Ngoài ra, bạn cũng có thể vùi củ hành khô vào đất và tưới nước thường xuyên để ra được lá hành.

Rau mùi

Sau khi sử dụng phần thân và lá rau mùi, bạn nên để lại một đoạn ngắn khoảng 5-6cm còn nguyên rễ để trồng. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần cắm phần gốc rau mùi vào chai nước sạch, mực nước cao 1/3 so với gốc rau mùi.

Đặt chai ở nơi thoáng mát, có ánh nắng tốt, mỗi ngày thay nước một lần. Sau 5-7 ngày, rễ rau mùi sẽ dài ra và lúc này bạn có thể đem trồng vào chậu đất. Tưới nước thường xuyên, đặc biệt vào mỗi sáng để giữ độ ẩm cho cây. Không lâu sau, bạn có thể thu hoạch được lứa rau đầu tiên.

Húng quế

Để trồng húng quế, bạn cần chọn những cành khỏe, không bị sâu bệnh, có chiều dài từ 10-15cm. Sau đó, bạn nên vặt bỏ bớt lá trên cành rồi đặt vào một cốc nước sạch sao cho nước ngập khoảng 1/3 chiều dài của cành. Đặt cốc nước chứa húng quế ở nơi khô ráo và có ánh sáng.

Thay nước cho cây 1-2 lần mỗi ngày. Sau khoảng 1-2 tuần, khi thấy cành húng quế đã tăng gấp đôi kích thước và đã ra rễ trắng, bạn có thể trồng chúng vào đất chậu.

Tía tô

Để trồng tía tô, bạn nên chọn cành cây khỏe mạnh, loại bỏ hết các lá ở phía dưới và chỉ để lại 2 lá non ở phía trên. Sau đó, dùng kéo cắt một đoạn cành dài khoảng 5-7cm tính từ lá xuống gốc, ngâm cành vào cốc nước sao cho ngập khoảng ¾ chiều cao cành và để nơi thoáng mát.

Thay nước thường xuyên, khoảng 3-4 tuần sau, rễ tía tô sẽ bắt đầu phát triển. Khi rễ cây đã dài tầm 10cm, bạn có thể chuyển cây ra đất để trồng. Khoảng 2 tháng sau, bạn sẽ có được tía tô để thu hoạch.

Gừng

Để trồng gừng, sau khi mua về nếu không sử dụng hết, bạn có thể để chúng vào nơi ẩm tối để chúng mọc mầm và nảy nhánh. Sau đó, đưa củ gừng đã mọc nhánh vào đất chậu và tưới nước hàng ngày để chúng phát triển.

Hoặc, bạn có thể dùng que tăm xiên nhẹ vào nhánh gừng một đoạn nhỏ và đặt chúng vào bát nước sạch. Nhớ để gừng ngập 1/2 xuống nước và nhánh hướng lên phía trên để tránh bị úng nước. Thay nước mỗi 2 ngày, khoảng 5-7 ngày sau, các nhánh gừng sẽ phát triển rễ và lá non. Lúc này bạn có thể chuyển sang trồng chúng vào đất.

Sả

Để trồng sả, trước hết bạn cần cắt bỏ lá sao cho chiều dài gốc sả còn khoảng từ 20-30cm, đồng thời cắt bớt rễ già nhưng nhớ để lại khoảng 1cm. Sau đó, bạn cho sả vào chai nước sạch, nhưng không được đổ nước ngập sả.

Hàng ngày, bạn cần thay nước 1 lần, khoảng 7 ngày sau khi sả đã ra nhánh mới và mọc rễ, hãy chuyển cây sang đất chậu để trồng. Tiếp tục tưới nước thường xuyên để cây phát triển.

Tỏi

Chọn các củ tỏi không bị hỏng, lột vỏ sạch và ngâm trong nước khoảng 12 giờ. Sử dụng kéo cắt chai nhựa để tách phần đáy của chai ra, xếp các củ tỏi vào đáy chai nhựa và giữ cho phần đầu của củ tỏi hướng lên trên. Đổ nước vào, ngập gần phần đầu củ để cho tỏi dễ nảy mầm.

Đặt chai nhựa với tỏi đã xếp vào một vị trí có ánh sáng và thông gió. Không lâu sau, cây tỏi sẽ nảy mầm và bạn có thể hái các lá để ăn. Nếu bạn muốn thu hoạch củ tỏi, tốt nhất là trồng tỏi vào chậu đất.

Theo:  xevathethao.vn copy link