5 loại thực phẩm có vị đắng nhưng rất tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc tim mạch, tiểu đường

( PHUNUTODAY ) - Có vị đắng nên không được nhiều người yêu thích nhưng những thực phẩm này lại mang đến rất nhiều lợi ích cho cho sức khỏe, giảm nguy cơ ung thư, tim mạch, tiểu đường, hỗ trợ đường ruột, mắt và gan.

Mướp đắng

Mướp đắng nhìn gần giống dưa chuột nhưng vỏ sần sùi, ăn có vị rất đắng. Loại dưa này có nhiều chất phytochemical được chứng minh là làm chậm quá trình phát triển của các loại ung thư. Dùng mướp đắng giúp làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, mướp đắng cũng giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các gốc tự do làm tổn thương tế bào, giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Rau cải

Các loại rau cải có vị đắng như bông cải xanh, cải mầm Brussels, bắp cải, cải xoăn, củ cải và xà lách có chứa hợp chất glucosinolates – tạo vị đắng và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Một số nghiên cứu cho thấy glucosinolates có thể làm chậm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư. Người ăn nhiều rau cải vì vậy có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn.

Bên cạnh đó, glucosinolates trong rau cải còn giúp men gan xử lý độc tố hiệu quả hơn, giảm tác động tiêu cực của hóa chất có hại lên cơ thể.

Một số thực phẩm tuy có vị đắng nhưng rất tốt cho sức khỏe

Một số thực phẩm tuy có vị đắng nhưng rất tốt cho sức khỏe

Vỏ cam quý

Vỏ cam, bưởi, chanh thường có vị khá đắng. Đó là do flavonoid – chất bảo vệ trái cây khỏi bị sâu phá hại gây ra. Chất này có nhiều lợi ích sức khỏe cho người.

Trong đó, vỏ cam có chứa nồng độ flavonoid cao nhất với hai chất chống oxy hóa mạnh là hesperidin và naringin. Nghiên cứu trên động vật cho thấy flavonoid trong cam quýt có thể giúp chống ung thư bằng cách giảm viêm, cải thiện giải độc cũng như làm chậm sự phát triển và lây lan của các tế bào ác tính.

Cacao

Bột cacao được làm từ hạt của cây cacao có vị rất đắng khi không thêm đường. Món ăn này thường được thêm vào nhiều đồ tráng miệng, trộn với bơ cacao, rượu hương cacao, vani và đường để làm sô cô la.

Người ăn sô cô la ít nhất 5 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 56% so với người không ăn. Nguyên nhân có thể là do các polyphenol và chất chống oxy hóa có trong cacao giúp giãn mạch máu và giảm viêm, từ đó, bảo vệ trái tim.

Trà xanh

Trà xanh có vị đắng tự nhiên do chứa hàm lượng catechin (epigallocatechin gallate hoặc EGCG) và polyphenol. Nghiên cứu trên động vật cho thấy EGCG có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư nhưng không rõ tác dụng ở người.

Trà xanh cũng chứa nhiều loại polyphenol, chất chống oxy hóa và chống viêm. Những hợp chất này kìm hãm các gốc tự do và giảm viêm, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Uống một tách trà xanh mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ đau tim xuống gần 20% và giảm cân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link