8 ngành học được miễn học phí 2023 - 2024

( PHUNUTODAY ) - Trước kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, thí sinh và phụ huynh có thể tham khảo những ngành học được miễn giảm học phí để có lựa chọn phù hợp.

Với mức học phí đại học có xu hướng ngày càng tăng tạo áp lực tài chính lên nhiều gia đình có con theo học. Tuy nhiên, vẫn có những ngành học nhận được sự ưu đãi miễn giảm học phí theo quy định của Nhà nước. Trước kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, thí sinh và phụ huynh có thể tham khảo những ngành học được miễn giảm học phí để có lựa chọn phù hợp.

8 ngành học được miễn học phí

Nghị định 81 của Chính phủ quy định chi tiết các trường hợp, ngành học của sinh viên được miễn, giảm học phí. Cụ thể, 8 ngành học được miễn, giảm học phí cho sinh viên. Các ngành gồm: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Mác - Lê nin, ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y tâm thần, Giám định pháp Y, Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước.

nganh-hoc-duoc-mien-hoc-phi-1-1280x720_20230528094529

Các ngành được giảm học phí

Khi học các ngành sau, sinh viên sẽ được giảm 70% học phí:

- Các ngành về nghệ thuật truyền thống và đặc thù về văn hóa - nghệ thuật như: Nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ, nghệ thuật biểu diễn dân ca, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật bài chòi, nghệ thuật ca trù, biểu diễn nhạc cụ truyền thống;

- Các ngành chèo, tuồng, cải lương, nhã nhạc cung đình, xiếc, múa;

- Một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định.

dai-hoc-kien-giang-hoc-phi-3

Đối tượng khác được miễn, giảm học phí đại học theo Nghị định 81 của Chính phủ

Ngoài các ngành học trên, sinh viên đang học hệ cử tuyển, người dân tộc thiểu số ít người có cha/mẹ hoặc ông/bà thuộc hộ nghèo, cận nghèo cũng được miễn học phí. Các dân tộc thiểu số ít người theo quy định gồm: Pu Péo, Cống, Mảng, Si La, Bố Y, Cờ Lao, La Ha, Ơ Đu, Ngái, Chứt, Brâu, Rơ Măm, Lự, Pà Thẻn, La Hủ, Lô Lô.

Sinh viên là người dân tộc thiểu số (trừ những dân tộc rất ít người) ở thôn, bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo cũng thuộc diện miễn trên.

Mức thấp nhất được miễn giảm học phí là 50% với các trường hợp con của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân được hưởng trợ cấp thường xuyên do bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp.

Tại cuộc họp về vấn đề học phí và sách giáo khoa cho năm học mới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương sửa đổi, bổ sung Nghị định 81 của Chính phủ ban hành năm 2021. Hạn báo cáo trước 30/5/2023 để địa phương và cơ sở giáo dục, đào tạo có căn cứ quyết định thời điểm, mức thu học phí năm học 2023 - 2024.

Trong đó, cần nghiên cứu lộ trình tăng thích hợp, áp dụng chính sách học phí theo hướng tính đúng, tính đủ, không làm giảm cơ hội vào đại học, nhất là đại học chất lượng cao đối với các đối tượng chính sách, học sinh nghèo học giỏi, người yếu thế....

Các ngành học sinh viên được cấp học bổng năm 2023

hoc-sinh-39

Bên cạnh các ngành học được miễn giảm học phí theo quy định của Chính phủ, rất nhiều trường đại học đã đưa ra các chương trình hỗ trợ học phí, cấp học bổng nhằm thu hút thí sinh ứng tuyển trong mùa tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2023.

Theo thông tin tổng hợp từ báo chí, Đại học Quốc gia Hà Nội hỗ trợ sinh viên các ngành khoa học cơ bản thuộc Trường Đại học Khoa học tự nhiên và Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn gồm: miễn học phí, miễn phí chỗ ở nội trú, hỗ trợ sinh hoạt phí 20 triệu đồng/năm học.

Cụ thể, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có 09 ngành được hỗ trợ gồm: Tài năng Toán học, Tài năng Hóa học, Tài năng Vật lý, Tài năng Sinh học, Địa lý tự nhiên, Địa chất học, Tài nguyên và môi trường nước, Hải dương học, Công nghệ kỹ thuật hạt nhân.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn hỗ trợ gồm 09 ngành: Lịch sử, Triết học, Hán Nôm, Tôn giáo học, Chính trị học, Nhân học, Việt Nam học, Ngôn ngữ học và Văn học.

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến cũng sẽ dành hàng tỷ đồng để hỗ trợ thí sinh trúng tuyển năm 2023 vào 10 ngành học: Ngành triết học, lịch sử, địa lý, tôn giáo học, thông tin - thư viện, lưu trữ học, nhân học, ngôn ngữ Tây Ban Nha, ngôn ngữ Ý, ngôn ngữ Nga. Sinh viên của các ngành này có thể được nhận học bổng toàn dành cho học sinh giỏi, xuất sắc; được tài trợ chi phí học ngoại ngữ.

Ngoài ra, sinh viên còn được hỗ trợ tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia các chương trình thực tế với doanh nghiệp, tham gia chương trình chia sẻ của các nhà tuyển dụng, các hoạt động ngoại khóa...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link