8 thói quen giúp bạn ngày càng thông minh, tăng cường trí não hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Phải làm thế nào để rèn luyện trí thông minh? Đó không phải là một câu hỏi quá khó, vì có khá nhiều cách để rèn luyện bộ não và trí thông minh của chúng ta.

Chơi cờ vua

Gần đây tôi bắt đầu chơi cờ vua và đó là một trong những quyết định tốt nhất tôi đã đưa ra trong thời gian gần đây. Cờ vua là một trò chơi tuyệt vời về chiến lược và kỹ năng và tôi cảm thấy mình đã trở nên thông minh hơn khi chơi.

Các nước đi trên bàn cờ luôn buộc bạn phải suy nghĩ về những gì bạn đang làm và những gì bạn sẽ làm sắp tới. Chơi cờ vua là một hình thức tập luyện cho não. Bằng cách chơi cờ vua, bạn đang giữ cho bộ não của mình hoạt động liên tục. Điều này có lợi cho bạn hiện tại và cả tương lai lâu dài.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trên 75 tuổi từng tham gia các trò chơi trí tuệ như cờ vua sẽ ít mắc chứng mất trí nhớ hơn so với những người khác. Điều đáng nói là bạn cần sử dụng bộ não của mình thường xuyên, nếu không nó sẽ bị teo và trí nhớ sẽ giảm sút.

Bạn không nhất thiết phải chơi cờ vua, đó có thể là một trò chơi khác. Miễn là nó kích thích não và khiến bạn phải suy nghĩ. Não của bạn sẽ có được sự tập luyện cần thiết.

unnamed (1)

Thay đổi chế độ ăn uống

Thực phẩm không chỉ là nhiên liệu cho cơ thể bạn mà còn cho não của bạn. Nếu bạn bỏ vào đó toàn rác rưởi thì chắc chắn bạn đừng mong đợi sự xuất sắc xuất hiện. Những gì chúng ta ăn cực kỳ quan trọng đối với hiệu suất tinh thần và thể chất. Một chế độ toàn đồ ăn nhanh và đồ có đường sẽ không giúp ích gì cho bạn.

Những thứ bạn ăn có thể gây tác động lớn đến sức khỏe và chức năng của não. Các loại thực phẩm như cá hồi giàu axit béo Omega-3, rất quan trọng đối với não của bạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra sự thiếu hụt Omega-3 có thể dẫn đến sự mệt mỏi, trí nhớ kém và thay đổi tâm trạng. Cơ thể của bạn không sản xuất Omega-3. Vì vậy, bạn cần chú ý bổ sung trong chế độ ăn uống.

Bằng cách sử dụng thực phẩm lành mạnh, bạn không chỉ có cách ăn uống thông minh hơn mà còn khiến bản thân mình tiến bộ hơn.

Dạy cho người khác

Bạn không cần phải trở thành một giáo viên để hiểu được lợi ích của mẹo này. Dạy con bạn hay ai đó một kỹ năng mới là tất cả những gì bạn cần làm. Tôi thấy rằng khi mình dạy tiếng Anh cho sinh viên nước ngoài, phần khó nhất là giải thích các cụm từ hoặc sắc thái đặc biệt của ngôn ngữ cho họ.

Với tôi, tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ, mọi thứ tự nhiên đến với tôi. Trong khi đó, học viên của tôi thì không như vậy. Điều này khiến tôi phải nghĩ cách giải thích dễ hiểu để họ có thể hiểu được.

Đây là bản chất của giảng dạy. Bạn đang truyền đạt kiến thức mà bạn sở hữu cho một người không có kiến thức đó. Các giáo viên giỏi nhất là người có thể giải thích kiến thức này ngắn gọn và dễ dàng cho học viên của mình.

Để làm điều này, bạn phải suy nghĩ và đặt mình vào vị trí của học viên. Khi làm như vậy, bạn đang buộc bộ não của mình phải suy nghĩ theo một cách khác để giải quyết vấn đề.

Lập thêm một danh sách những việc bạn đã làm được

Vào cuối mỗi ngày, hãy viết ra những gì bạn đã làm được. Bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy mình đang tiến bộ nhiều hơn và có thêm động lực để tiếp tục cố gắng. Nó cũng giúp bạn biết được mình đang ở đâu và còn phải phấn đấu những gì.

Hãy có 10 ý tưởng mỗi ngày

Hãy luôn có ý tưởng trong đầu, hãy nghĩ về một cách kinh doanh nào đó mới mẻ, nghĩ về ý tưởng cho một bộ phim… Bất kể ý tưởng đó của bạn điên rồ như thế nào, nhưng đó là cách để bộ não của bạn “tập thể dục”. Cũng giống như cơ bắp, nếu bạn muốn nó phát triển thì hãy tập thể dục mỗi ngày. Biết đâu đấy bạn lại nảy ra một ý tưởng startup mới và thay đổi cuộc sống của chính mình.

Đọc báo

Đọc báo để tiếp thu thêm kiến thức và cập nhật tình hình thế giới xung quanh chúng ta. Bạn cũng sẽ học được cách để phân tích sự việc theo ý kiến cá nhân của mình và xâu chuỗi các sự kiện. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ có nhiều câu chuyện để nói với bạn bè của mình hơn.

Đọc một chương trong một cuốn tiểu thuyết

Khác với việc đọc báo để cập nhật tin tức, việc đọc tiểu thuyết giúp rèn luyện trí tưởng tượng của bạn. Mục tiêu là đọc một cuốn sách trong một đến hai tuần, bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt rõ rệt sau khi đọc xong một cuốn tiểu thuyết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link