9 điều kiêng kỵ đối với mẹ bầu để thai nhi khỏe mạnh, chào đời sau 40 tuần

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh việc bổ dung dưỡng chất cho thai nhi khỏe mạnh, giữ tinh thần thoải mái, mẹ bầu nên chú ý kiêng kỵ những điều này.

Kiêng ăn cá chứa nhiều thủy ngân

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng cho bà bầu nhưng những loại cá có khả năng chứa nhiều thủy ngân như cá ngói, cá mập, cá kiếm, cá thu thì nên tránh.

Tránh tiếp xúc với sơn

Sơn có chưa độc tính. Độc tính của sơn phụ thuộc vào từng dung môi và hóa chất trong sơn. Mặc dù người ta cho rằng sơn gia dụng có mức độ phơi sáng thấp. Tuy nhiên bạn cần tránh tiếp xúc với sơn, mùi của các loại sơn.

Kiêng ăn thịt tái hay hải sản chưa chín hẳn

Những món ăn chưa chín hẳn như cá hồi khò lửa, bò nhúng dấm, đặc biệt là hải sản vắt chanh, nghêu, dò, trai nấu lái,… không tốt cho mẹ bầu. Tốt nhất mẹ bầu nên tránh xa những thực phẩm này.

Kiêng hoặc hạn chế tối đa caffein

Caffein là chất kích thích và lợi tiểu. Uống nhiều cà phê có thể làm mẹ bầu tăng huyết áp, nhịp tim thậm chí là ảnh hưởng tới em bé.

Caffein không chỉ có trong cà phê mà còn có trong sô cô la, soda và một số loại thuốc không kê đơn. Mẹ bầu có thể không cần kiêng hoàn toàn caffein nhưng nên hạn chế và chỉ sử dụng tối đa 150 – 300mg mỗi ngày.

Kiêng làm việc gần hóa chất

Sơn quét phòng ốc, hóa chất tẩy rửa sàn nhà, nhà vệ sinh,… nếu mẹ bầu hít phải thì sẽ rất hại cho thai nhi. Với các việc vệ sinh nhà cửa phải dùng đến hóa chất tẩy rửa mẹ nên nhờ bố làm giúp.

Hạn chế dùng các loại thuốc

Một số loại thuốc có thể gây hại cho em bé trong bụng. Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc và thuốc bổ sung không kê đơn nào. Bạn hãy tham khảo kỹ lưỡng và hỏi bác sĩ chi tiết nhé.

Kiêng đi giày cao gót

Mẹ bầu đi giày cao gót sẽ rất bất tiện. Nó khiến mẹ bầu khó giữ thăng bằng hơn và có thể khiến áp lực nặng hơn lên chân. Mẹ bầu có thể bị té ngã và như vậy thì rất nguy hiểm cho thai nhi.

Không đến các phòng tắm hơi hoặc ngâm mình quá lâu trong nước nóng

Thư giãn trong bồn tắm nước nóng có vẻ khá lý tưởng vì nó giúp mẹ bầu đỡ đau nhức. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ thể tăng cao có thể dẫn đến một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Vậy nên mẹ bầu chỉ cần duy trì tắm nước ấm với nhiệt độ vừa phải.

Kiêng ăn trứng sống

Đồ ăn sống là món nằm trong danh sách mẹ bầu nên kiêng. Những món ăn như mayonnaise, kem, sữa trứng, kem mousse,… có thể có chứa trứng sống vì vậy khi ăn mẹ bầu cần hết sức lưu ý.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link