5 điều kiêng cữ chuẩn khoa học cho bà đẻ để con khỏe - mẹ đẹp lại nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều quan niệm khác nhau về việc kiêng cữ sau sinh, tùy vào mỗi gia đình và vùng miền. Nhưng không phải quan niệm nào cũng đúng, mời các mẹ xem qua những thông tin dưới đây để biết cách kiêng cữ đúng cách cho lần sinh nở của mình nhé.

Không sử dụng thuốc bừa bãi

Mẹ sau sinh nên kiêng những gì? Nếu đang nuôi con bằng sữa mẹ và gặp các vấn đề về sức khỏe, bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Nguyên nhân là bởi những gì bạn nạp vào cơ thể đều có thể đi vào dòng sữa gây ảnh hưởng không tốt đến bé.

Kiêng lạnh sau khi sinh

Sau khi sinh, thận khí bị suy nhược nên sản phụ dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, không được đụng tới nước lạnh, không tắm nước lạnh, giặt quần áo hoặc uống đá lạnh. Tuy nhiên, nếu không đụng cả đến nước nóng, suốt tháng không lau mình như một số người thì lại không tốt. Cơ thể lâu không tắm rửa sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh cho mẹ và qua mẹ sang con (như viêm miệng, tưa lưỡi, tiêu chảy).

chi-chich-xo-tinh-mach-cho-phu-nu-sau-sinh-tren-3-thang

Sản phụ cần dùng khăn nóng lau mình, xông hơi một chút cho ra mồ hôi rồi lau (không nên xông hơi nhiều). Nên dùng dầu khuynh diệp chà xát cho nóng người, giúp khí huyết vận hành tốt hơn (không dùng cồn bạc hà vì menthol trong loại cồn này bay hơi nhanh, tạo cảm giác lạnh).

Chườm và vệ sinh

Nên pha nước ấm với thuốc rửa âm hộ để vệ sinh hằng ngày, vừa chống nhiễm trùng vừa giúp khử mùi hôi. Dùng chai nước nóng hoặc túi chườm nóng để chườm bụng, lưng và hai bên bẹn. Việc này có tác dụng chống đau lưng, mỏi gối, giúp cơ thể chóng hồi phục.

Ngoài ra, chườm nóng giúp tuần hoàn tại chỗ tốt hơn, tăng sức đàn hồi của bắp thịt và da bụng, nhờ đó da bụng bớt nhăn, bụng sẽ nhỏ lại.

Phụ nữ kiêng cữ sau sinh không nên nói to

Ở cữ kiêng những gì? Phụ nữ sau sinh thường mệt mỏi, nếu nói to, nói ráng sức có thể dễ bị hụt hơi. Do đó, một điều cần kiêng cữ sau sinh là không nên nói to. Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế xem tivi và sử dụng thiết bị thông minh để mắt không bị quá tải. Ngoài ra, bạn không nên lên xuống cầu thang nhiều lần nhằm tránh trượt ngã.

Không uống rượu và thức uống có cồn, caffeine là ở cữ sau sinh đúng cách

Bà đẻ trong tháng nên kiêng gì? Việc uống rượu và các thức uống có cồn có thể khiến bạn bị huyết áp cao. Sau sinh, nếu nuôi con bằng sữa mẹ, bạn tuyệt đối không uống rượu bia, vì những thức uống này có thể đi vào sữa mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Một nghiên cứu mà Babycenter đã chứng minh, lượng sữa tiết ra sẽ giảm nếu mẹ thường xuyên uống rượu hay các thức uống có cồn. Bạn nên uống đủ nước để cơ thể khỏe mạnh, có đủ sữa cho bé bú. Những thức uống mà bạn nên uống là nước lọc, nước trái cây và sữa.

Đồng thời, phụ nữ mới sinh nên tránh sử dụng cà phê và các loại thức uống có caffeine. Caffeine có trong các loại thức uống có thể đi vào sữa mẹ khiến bé trằn trọc, khó ngủ. Bạn nên kiểm tra thông tin ghi trên nhãn bao bì các loại thức uống đóng chai vì một số loại có chứa caffeine để tránh uống nhầm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link