Bế con 3 tháng tuổi lên giường ngủ chung, sáng sớm hôm sau người bố tá hỏa phát hiện sự thật đau lòng

( PHUNUTODAY ) - Có những hành động tưởng như thể hiện sự yêu thương, chăm sóc cho con nhưng vô tình lại khiến trẻ rơi vào nối nguy lớn. Câu chuyện đau lòng này khiến nhiều bậc cha mẹ phải sót xa.

Vô tình hại con chỉ vì hành động nhỏ

Vào lúc 7h sáng ngày 3/1 mới đây, các bác sĩ và y tá của Bệnh viện Phụ nữ thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) nháo nhào vì một ca cấp cứu vô cùng nguy kịch. Mặc dù tất cả đội ngũ nhân viên của bệnh viện đã cố gắng hết sức nhưng họ không thể cứu sống được đứa trẻ mới 3 tháng tuổi. Bởi khi được đưa vào bệnh viện cậu bé đã tím tái mặt mày và không còn hơi thở của sự sống.

Được biết, em bé mới chào đời 104 ngày. Bố mẹ của em bé cho hay vào tối ngày hôm trước, sau khi cho bé bú, vì thời tiết lạnh, người mẹ sợ con dễ bị nhiễm lạnh khi ngủ một mình nên cả hai đã đặt con lên giường của mình để cho con ngủ chung với bố mẹ cho ấm. Nhưng thay vì để ý đến con, họ lại ngủ thiếp đi.

Sáng hôm sau, người mẹ không thấy con cử động hay thức giấc đòi bú mà cũng không thấy con khóc, cô lật tấm chăn thì bàng hoàng phát hiện con đã tím tái mặt mày và không còn thở nữa.

Sáng hôm sau, người mẹ không thấy con cử động hay thức giấc đòi bú mà cũng không thấy con khóc, cô lật tấm chăn thì bàng hoàng phát hiện con đã tím tái mặt mày và không còn thở nữa.

Bác sĩ Bai Xing, phó giám đốc khoa nhi của bệnh viện cho biết: "Em bé đã tím tái toàn thân, tim ngừng đập rồi. Theo kinh nghiệm của tôi, thì cậu bé đã qua đời từ 2-3 giờ trước".

Bác sĩ Bai cũng cho biết thêm: "Nếu bạn ủ ấm cho con quá mức vào ban đêm, rất dễ khiến con bị ngạt thở, ra mồ hôi quá nhiều dẫn đến mất nước và tử vong".

Đối với những gia đình có con nhỏ, việc ngủ chung giường là điều hết sức bình thường. Việc ngủ chung giường có những ưu điểm như bố mẹ được ở cạnh con, thuận tiện cho mẹ trong việc cho trẻ bú, giúp mẹ có chu kỳ ngủ hài hòa hợp với chu kỳ ngủ của trẻ, trẻ dễ chìm lại vào giấc ngủ nếu thức giấc vào ban đêm…

Những rủi ro có thể xảy ra khi ngủ chung giường với em bé

Theo thống kê của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, có khoảng 3.500 trẻ sơ sinh tử vong liên quan đến giấc ngủ mỗi năm ở Mỹ. Đa phần các trường hợp đều do hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) gây ra và đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ sơ sinh từ 1 đến 12 tháng tuổi.

Chưa kể, trong khi ngủ chung giường, bố hoặc mẹ dễ vô tình làm con ngạt thở nếu chẳng may chặn mất đường thở của trẻ hoặc nằm đè lên con.

Do đó để an toàn, bố mẹ nên cho con ngủ riêng nhưng chung phòng. Nghĩa là bạn có thể đặt nôi, cũi của con trong phòng ngủ của mình để dễ dàng chăm sóc và theo dõi con.

Do đó để an toàn, bố mẹ nên cho con ngủ riêng nhưng chung phòng. Nghĩa là bạn có thể đặt nôi, cũi của con trong phòng ngủ của mình để dễ dàng chăm sóc và theo dõi con.

Để ngăn ngừa tình trạng đột tử ở trẻ sơ sinh, các bố mẹ cần lưu ý:

- Luôn cho trẻ nằm ngửa trong tất cả các giấc ngủ, kể cả giấc ngủ ngắn.

- Nếu trẻ ngủ gật trong ghế ô tô, xe đẩy, xích đu hay địu thì hãy đặt con lên một bề mặt phẳng chắc chắn trong tư thế nằm ngửa càng sớm càng tốt.

- Không cho bất cứ đồ vật nào vào trong cũi, dù đó là gối, chăn, khăn, hay thú nhồi bông và đồ trang trí. Nếu lo lắng con bị lạnh, bạn có thể cho con mặc bộ quần áo liền thân dài để giữ ấm.

- Chỉ khi nào con thức bạn mới cho con rời khỏi cũi, còn khi trẻ bắt đầu ngủ thì cũi là nơi duy nhất con có thể nằm.

- Tuyệt đối không bao giờ được đặt trẻ ngủ trên ghế dài, ghế sofa hoặc ghế bành và không để trẻ ngủ trên gối loại dành cho con bú hoặc các tấm đệm tựa như gối.

Từ câu chuyện chia sẻ trên đây, hy vọng các bậc cha mẹ có con nhỏ hãy chú ý hơn trong cách chăm sóc trẻ!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link