9 loại rau quả không chua nhưng giàu vitamin C bậc nhất, có loại gấp 6 lần chanh, cực tốt cho cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Vitamin C cực kỳ quan trọng cho cơ thể, tốt cho da, xương khớp, mạch máu, tăng đề kháng... Dưới đây là 9 loại rau củ không chua nhưng rất giàu vitamin C.

Ổi

Đứng đầu trong bảng danh sách các loại quả chứa nhiều vitamin C đó là ổi. Ổi là một loại quả vùng nhiệt đới chắc hẳn không còn xa lạ với mọi người. Trong 100 gr ổi chứa 228 mg vitamin C, cao gấp 4 lần so với cam. Ngoài ra, chất xơ có trong quả ổi giúp hệ tiêu hóa vận hành “trơn tru” hơn. Bên cạnh đó còn có vitamin A giúp bổ mắt và Axit Folic phòng ngừa thiếu máu, ung thư cổ tử cung... cực dồi dào.

Lượng chất chống oxy hóa và vitamin trong ổi có thể giúp bảo vệ trái tim bạn khỏi các tổn thương do các gốc tự do gây ra. Lượng kali và chất xơ hòa tan trong ổi cũng góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

2

Mướp đắng

Trong Đông y, mướp đắng vị đắng, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, nhuận tràng, bổ thận tráng dương. Khi mướp đắng còn xanh, hàm lượng vitamin C được ghi nhận là 188mg vitamin C/100g mướp đắng (gấp hơn 6 lần so với chanh). Khi mướp đắng chín, hàm lượng vitamin C sẽ còn một nửa. Khi dùng mướp đắng để chế biến món ăn chín sẽ mất đi 40% vitamin C, tức là còn khoảng 56mg vitamin C/100g mướp đắng.

Cải xoăn

Cải xoăn là thực phẩm lành mạnh với hàm lượng vitamin C dồi dào. Trung bình 100g cải xoăn cung cấp 63mg vitamin C, nghĩa là gấp 2 lần quả chanh. Một chén cải xoăn (67g) cung cấp lượng vitamin C tương đương 134% RDA (nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày). Lượng vitamin C này kết hợp với các chất chống oxy hóa khác trong thành phần như beta-carotene, flavonoid, có thể chống lại tổn thương bởi các gốc tự do, phòng ngừa lão hóa và bệnh tật.

Dưa gang

Vừa cung cấp vitamin C lại vừa chứa chất chống oxy hóa Polyphenol chính là họ nhà dưa gang. Cứ 100 g dưa gang có tới 40 mg vitamin C. Vị mát, mùi thơm đặc trưng của dưa gang đã “quyến rũ” không biết bao nhiêu người kén ăn.

Hãy uống nước ép dưa gang hoặc đơn giản hơn là dùng dưa gang làm đồ tráng miệng để luôn có một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhé. Trong dưa gang có chứa đến 90% là nước. Ngoài ra đây còn là thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin A,B,C tốt cho da, giúp da luôn trắng hồng, giảm tàn nhang, mụn nám hiệu quả.

3

Đu đủ

Với hàm lượng vitamin C tuyệt vời, ăn đu đủ có thể hỗ trợ chữa viêm xoang, làm sáng da, củng cố xương và “cứu cánh” cho những cô nàng ngực nhỏ. Một quả đu đủ có thể cung cấp đến 187,7 mg vitamin C, cao hơn gấp 3 lần lượng vitamin C được khuyến cáo dùng mỗi ngày. Vì thế mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 cốc sinh tố đu đủ là hợp lý.

Các nhóm vitamin A, K, B, canxi, kẽm có trong đu đủ cũng cực kì tốt. Hãy ăn đu đủ chín trộn với sữa chua hoặc sữa tươi để có những thức uống bổ dưỡng. Đu đủ rất tốt cho hệ tiêu hóa bởi có hàm lượng chất xơ cao. Việc ăn đu đủ cũng sẽ ngừa táo bón và giải độc hệ tiêu hóa. Ăn đu đủ còn giúp thúc đẩy phân hủy protein cho cơ thể, nhưng lại không làm thay đổi hệ vi khuẩn. Từ đó giúp bảo vệ ruột của bạn tốt hơn.

Ớt xanh

Ớt xanh nổi tiếng với đặc tính chống oxy hóa cao bởi thành phần giàu vitamin C. Một quả ớt xanh nặng 100g cung cấp 62mg vitamin C, cũng gấp 2 lần chanh. Lượng vitamin C dồi dào hỗ trợ duy trì hoạt động của mạch máu, các cơ quan nội tạng và xương. Theo nghiên cứu, ăn ớt xanh đúng cách làm giảm tỷ lệ mắc bệnh hoại huyết và tăng cường hệ miễn dịch. Ớt xanh phù hợp với sức khỏe bệnh nhân tim mạch vì thành phần ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri.

Cải ngồng

Cải ngồng là phần ngọn của cây cải, có hoa màu vàng và mọc thẳng đứng, khi ăn thấy vị đắng nhẹ. Trong 100g rau cải ngồng có 65mg vitamin C, nhờ đó giúp tăng cường sức đề kháng , ngừa tác hại của gốc tự do và tránh nhiễm trùng.

Bên cạnh vitamin C, rau cải ngồng cũng chứa nhiều vitamin A, chất dinh dưỡng này hỗ trợ sức khỏe đường hô hấp, làm sáng mắt, phòng ngừa bệnh ho, viêm họng và đau dạ dày. Một nghiên cứu được đăng tải Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ nhận định: Thành phần carotenoid trong cải ngồng có thể làm chậm tốc độ phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác tăng cao.

7

Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh được biết đến với công dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa vì có lượng vitamin C cao. 100g cải bẹ xanh giúp bổ sung 72mg vitamin C cho cơ thể. Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng thực vật glucosinolates trong cải bẹ xanh có đặc tính chống lại sự phát triển của ung thư, bao gồm ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư bàng quang. Ăn cải bẹ xanh hàng ngày giúp thanh nhiệt, tăng cường tiêu hóa và trị táo bón hiệu quả.

Dưa hấu

Chỉ cần 1/8 quả dưa hấu đã có thể đáp ứng 34% vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Dưa đỏ rất tốt cho chức năng phổi, ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm stress sau một ngày làm việc căng thẳng, phòng ngừa các “trục trặc” thị lực.

Mặc dù cung cấp lượng calo thấp nhưng một miếng dưa hấu có thể bổ sung cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Dưa hấu là loại trái cây chứa thành phần chống oxy hóa đa dạng. Các thành phần này có khả năng ngăn ngừa mức độ ảnh hưởng của gốc tự do, làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link