9 thứ không nên chia sẻ trên mạng xã hội kẻo gặp hoạ sát thân: Số 1 hầu như ai cũng đăng

( PHUNUTODAY ) - Tuy nhiên, mạng xã hội là con dao hai lưỡi, bạn hãy cẩn trọng khi tiết lộ 9 thứ sau trên mạng xã hội kẻo có ngày gặp hoạ sát thân.

Ngày nay, với sự phát triển của mạng internet và điện thoại thông minh mạng xã hội trở nên phổ biến. Nhiều người thích chia sẻ những khoảnh khắc, kỷ niệm thậm chí cả những tâm tư, tình cảm lên đó. Tuy nhiên, mạng xã hội là con dao hai lưỡi, bạn hãy cẩn trọng khi tiết lộ 9 thứ sau trên mạng xã hội kẻo có ngày gặp hoạ sát thân.

1. Kế hoạch du lịch

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi khoe khoang về chuyến du lịch sắp tới hay đăng ảnh khi đang trong chuyến đi. Bạn không bao giờ biết được ai có thể xem thông tin này và có thể một số người dùng nó cho mục đích xấu. Chẳng hạn, nếu ai đó biết nơi bạn sống và có ý đồ trộm cắp, chúng sẽ nhân cơ hội bạn vắng nhà để hành động. Nếu vẫn muốn chia sẻ, khi bạn trở về an toàn hãy chia sẻ.

Tương tự, không nên đăng ảnh trong nhà vì bất kỳ bức ảnh nào cũng trở thành mảnh ghép giúp mọi người hình dung được bạn đang sống ở đâu, điểm mù quanh cửa, cửa sổ…

nhung-thu-khong-nen-dang-len-mang-xa-hoi-1

2. Vị trí

Các ứng dụng mạng xã hội sử dụng vị trí địa lý để bạn check-in. Trước khi đăng bài, hãy kiểm tra xem vị trí của bạn có bị gắn thẻ tự động không và vô hiệu hóa nó. Một điều hiển nhiên, không có lý do gì để cho tất cả mọi người biết bạn đang ở đâu. Bạn cũng không bao giờ nên chia sẻ địa chỉ vật lý hay số điện thoại của mình lên các kênh công khai.

3. Thông tin xác minh danh tính

Trong cuộc sống thật giả lẫn lộn, nêu cao cảnh giác không bao giờ thừa. Những kẻ xấu có thể khai thác thông tin để phục vụ mục đích riêng như tống tiền, trộm cắp tài sản, lừa đảo…Vì vậy, tránh chia sẻ những thông tin có thể dùng để xác minh danh tính của bạn như ngày sinh, giấy phép lái xe, hộ chiếu, thẻ tín dụng.

Ngoài ra, tránh xa những bài quizz vui trên mạng xã hội nếu chúng đặt những câu hỏi như năm bạn đi học, tên của thú cưng…Câu hỏi dạng này thường được dùng làm câu hỏi bảo mật để bảo vệ tài khoản trên mạng. Khi để lộ, tài khoản của bạn có thể bị xâm phạm.

4. Khiếu nại và phàn nàn

Mạng xã hội không phải nơi để bạn trút giận, thể hiện sự bất bình về sếp, đồng nghiệp, họ hàng… Ai đó có thể nhìn thấy nó và cho nhân vật chính trong bài viết của bạn biết, gây ra tình huống khó xử.

Ngày nay, nhiều nhà tuyển dụng rà soát hồ sơ ứng viên trên mạng xã hội. Vì vậy, đừng viết những thứ khiến cho bạn trở nên tồi tệ trong mắt người khác. Thay vào đó, hãy tạo một trang nhật ký riêng tư để trút bầu tâm sự.

5. Chứng cứ phạm pháp

Nếu gặp rắc rối vì một câu đùa kém duyên hay bình luận gây kích động còn chưa đủ tồi tệ, nhiều người còn tự bắn vào chân mình khi đăng chứng cứ phạm pháp trên mạng. Chẳng hạn, họ đăng ảnh say rượu lái xe hoặc tự sướng khi đi trên cao tốc. Một số thậm chí còn chia sẻ ảnh cất giấu ma túy, súng bất hợp pháp hay tiền ăn trộm được, hoặc ảnh khiêu dâm. Đây chính là chứng cứ rõ ràng nhất buộc tội chính mình.

6. Món đồ mới đắt tiền

mang-xa-hoi-1

Nhiều người thích chia sẻ ảnh “đồ chơi” mới trên mạng xã hội như điện thoại, laptop, TV, trang sức, xe hơi… Khi làm như vậy, người nào đó sẽ muốn đánh cắp chúng hoặc lợi dụng bạn theo cách nào đó.

Ngoài ra, những bài viết như vậy góp phần gây hiệu ứng tiêu cực trên mạng xã hội. Khi đó nhiều người chỉ nhìn thấy khía cạnh tuyệt vời của người khác, từ đó tự ti về cuộc sống của mình.

7. Các cuộc thi, tặng quà lừa đảo

Nhiều công ty tổ chức tặng quà và các cuộc thi trên mạng xã hội vì tương tác cao. Dù vậy, cũng có những kẻ xấu lợi dụng điều đó để lừa đảo, ngụy trang dưới danh nghĩa tặng quà miễn phí.

Khi chia sẻ chúng trên trang cá nhân, bạn đang vô tình tiếp tay cho kẻ xấu, phát tán mã độc hay khiến bạn bè mắc bẫy của kẻ xấu. Ngoài ra, chia sẻ quá nhiều cũng làm phiền mọi người.

8. Thông tin nội bộ

Ngoài chia sẻ thông tin riêng tư, một số người còn mắc sai lầm khi đăng thông tin nội bộ của doanh nghiệp, tổ chức lên mạng. Chẳng hạn, họ vô tư đăng danh tính nhân viên sắp bị sa thải, chiến lược công ty năm sau…Tương tự, không nên chia sẻ những gì đang diễn ra trong gia đình của bạn mà người ngoài không cần phải biết.

9. Bất kỳ điều gì không muốn công khai

Một quy tắc đơn giản cho tất cả mọi người, đừng bao giờ đăng những thứ bạn không muốn cả thế giới nhìn thấy. Trên Internet, một khi đã đăng nội dung, rất khó để xóa hoàn toàn. Ngay cả khi bạn đã đặt chế độ quyền riêng tư chỉ bạn bè mới xem được, không ai dám chắc họ có lưu lại hay chụp ảnh màn hình bài viết ấy để chia sẻ cho người khác hay không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link