9 thực phẩm quen thuộc có thể gây rối loại nội tiết tố, chị em không nên ăn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Một số thực phẩm quen thuộc có thể tác động đến hormone trong cơ thể và gây mất cân bằng nội tiết. Chị em nên lưu ý khi sử dụng những loại đồ ăn này.

Thịt đỏ

Thịt đỏ giàu chất béo bão hóa và hydro hóa được coi là thực phẩm không lành mạnh. Tiêu thụ nhiều thịt đỏ làm tăng sản xuất estrogen trong cơ thể và có thể khiến tình trạng mất cân bằng nội tiết tố trở nên nghiêm trọng hơn.

Đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành

Đậu nành mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên nó cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Đậu nành không chỉ chứa nhiều những hợp chất giống estrogen của con người mà còn làm rối loạn hoạt động của tuyến giáp - hệt thống kiểm soát hormone trong cơ thể. Sử dụng đậu nành quá nhiều có thể khiến chu kỳ rụng trứng của phụ nữ bị xáo trộn.

thuc-pham-lam-roi-loan-noi-tiet-to-01

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đặt ra nghi vấn, việc tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm từ sữa không chỉ làm tăng lượng estrogen mà còn tăng nguy cơ mắc khối u tuyến vú. Nhìn vào những khu vực có mức độ tiêu thụ sữa cao trên thế giới, có thể thấy tỷ lệ phụ nữ có khối u ở tuyến vú cao hơn.

Thay thế sữa động vật bằng các loại hạt, dừa và men có thể cung cấp những dưỡng chất mà cơ thể cần và tránh tăng lượng estrogen không cần thiết.

Cam thảo

Cam thảo có vị ngọt tự nhiên nên thường được dùng như một chất tạo ngọt trong các món ăn, bánh kẹo. Ngoài ra, nguyên liệu này còn xuất hiện trong các bài thuốc cổ truyền. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, tính chất estrogen trong cam thảo thậm chí còn mạnh hơn những biện pháp tránh thai. Do đó, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều cam thảo. Kẹo hạt thìa là và kẹo hồi cũng có những tác dụng từ estrogen nhưng vì chúng không quá mạnh nên có thể sử dụng thay thế nếu bạn thường xuyên thèm ăn cam thảo.

thuc-pham-lam-roi-loan-noi-tiet-to-02

Gia cầm

Thịt gia cầm tốt cho tim mạch nhưng nó sẽ không tốt nếu như bạn đang bị rối loạn nội tiết. Bình thường, cơ thể người sẽ không hấp thu trực tiếp các loại hormone của gia cầm. Tuy nhiên lượng estrogen lại chứa trong thức ăn chăn nuôi mà những con vật này ăn mỗi ngày. Vì vậy, lượng hormone trong thịt gia cầm chăn nuôi công nghiệp có thể tăng lên đáng kể.

Do đó, khi sử dụng thịt gia cầm, bạn nên chọn những sản phẩm rõ nguồn gốc, nên có kiểm định chất lượng để đảm bảo an toàn.

Phẩm màu

Phẩm màu trong thức ăn nhìn thì tưởng vô hại nhưng chúng có thể phá hủy hormone trong cơ thể. Một số màu nhuộm được làm từ dầu mỏ có thể gây rối loạn chức năng nội tiết tố. Để tránh việc này, hãy sử dụng những thực phẩm không nhuộm màu hoặc sử dụng màu được làm từ các loại rau củ quả.

thuc-pham-lam-roi-loan-noi-tiet-to-03

Caffein

Caffein trong cà phê và một số loại đồ uống khác có thể làm tăng sản xuất cortisol trong cơ thể. Cortisol là hormone gây căng thẳng, khiến con người tỉnh táo và có thể làm ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp có thể chứa natri, đường và nhiều chất bảo quản. Sự kết hợp này có thể làm tăng tình trạng viêm và gây căng thẳng cho tuyến thượng thận. Từ đó dẫn đến nguy cơ tăng cân và làm mất cân bằng nội tiết.

Một số loại rau củ

Một số loại rau củ như cà tím, ớt, khoai tây, cà chua, rau họ cải (bông cải xanh, cải xoăn...) sẽ không tốt nếu bạn tiêu thị quá nhiều. Chúng có thể gây viêm và làm ảnh hưởng đến tuyến giáp, dẫn tới mất cân bằng nội tiết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link