99% sự thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của người bố: Những điều bố nên làm gương cho con cái

( PHUNUTODAY ) - Một sự thật rằng, một người cha sống thiếu nguyên tắc thì rất khó có thể mong con sống có kỷ luật. Những điều người bố nên thay đổi để góp phần giúp cho tương lai của con cái sau này sáng lạn hơn.

Theo tâm lý giáo dục, người mẹ đóng vai trò giúp đem lại cảm giác an toàn, còn người cha lại là hình mẫu cho việc hành thành các năng lực và giá trị của con trẻ. Những ảnh hưởng của một người cha đối với con cái không phải thông qua lời nói mà là hành động, nên hành vi của cha sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với một đứa trẻ. Chúng ta thường có quan điểm rằng, thời điểm tốt nhất để trồng cây là mười năm trước, sau đó là bây giờ.

Trong giáo dục con cái cũng vậy, chỉ cần người bố sẵn sàng làm gương tốt cho con, chịu thay đổi vì con thì không bao giờ là quá muộn. Một đứa trẻ lớn lên sẽ chính là một bản sao của người cha bây giờ. Chính vì vậy, trước khi muốn con trở thành "con nhà người ta" thì các ông bố nên trở thành "bố nhà người ta" trước.

1. Kiềm chế tính nóng nảy của bản thân để uốn nắn tính cách tốt cho trẻ

Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, trí thông minh của trẻ sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ mẹ, trong khi tính cách của chúng lại sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ cha. Một người cha có tính tình nhẹ nhàng, thích khen con sẽ giáo dục ra những đứa con tự tin, lạc quan và mạnh mẽ. Một tâm thế ôn hòa của người cha cũng giống như ngọn hải đăng soi đường cho con tiến lên phía trước, mang đến ánh sáng cũng như sức mạnh cho con. Những tính cách thường ngày của cha sẽ "ngấm" vào thái độ sống của trẻ và trở thành một phần nhân cách. Một người cha có thể kiểm soát tốt tính tình của mình có thể dạy con cái cách quản lý cảm xúc của chúng.

cach-day-con-trai-tuoi-day-thi

2. Sống có nguyên tắc để con tiến bộ

Người cha cũng chính là người thầy tốt của con. Một đứa trẻ có sự kỷ luật, tính tự giác cao thông thường sẽ được giáo dục bởi một người cha sống có nguyên tắc và tự chủ. Chính vì vậy, khi con bạn lười biếng và không tìm cách tiến bộ, bạn cũng có thể im lặng và cố gắng để con thấy sự nỗ lực, chăm chỉ của bản thân mình.

3. Cho con một môi trường trưởng thành hạnh phúc

Trên thực tế, tâm trạng của người vợ càng ổn định thì tâm trạng của gia đình càng ổn định, chỉ số hạnh phúc của cả nhà sẽ tăng cao, từ đó mà điểm số của con cái đương nhiên sẽ tốt hơn. Biểu hiện của người cha là cách giáo dục tốt nhất cho con cái và là chìa khóa để một gia đình ngày càng tốt đẹp hơn. Thay vì sử dụng thời gian dành cho việc lướt điện thoại di động, chơi game, ăn uống, nhậu nhẹt, người cha hãy cùng mẹ làm việc nhà và dành cho  vợ mình sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, thấu hiểu, thông cảm và hy vọng.

Gánh nặng trên vai người mẹ bớt đi, nụ cười trên môi nhiều hơn, tấm lòng tràn đầy niềm vui, mẹ sẽ tự nhiên mang đến bầu không khí gia đình đầm ấm, hòa thuận, hạnh phúc. Cách sống này có thể khiến các cậu con trai sau này lớn lên trở nên có trách nhiệm và các cô gái có thể tự tin tỏa sáng hơn khi trưởng thành.

happy_family

4. Hãy kiểm soát lời nói, hành động của bản thân để nuôi dưỡng hành vi tốt của con

Một nhà giáo dục người Anh từng nói: Lời nói và việc làm của người cha là người thầy thầm lặng. Muốn nuôi dạy con ngoan, người cha phải làm gương, nghiêm khắc với bản thân mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc. Nếu người cha có thể thường xuyên sửa đổi thái độ sống và cải thiện thói quen hành vi của mình, đứa trẻ sẽ tự nhiên theo bước chân của cha mình để trở nên tử tế và hướng thiện.

Theo:  xevathethao.vn copy link