5 quy tắc "không tốn một đồng" để làm cha mẹ thông thái, nuôi dưỡng những đứa trẻ "toàn diện"

( PHUNUTODAY ) - Để nuôi dạy được những đứa trẻ tốt thì đầu tiên cha mẹ phải là những bậc phụ huynh tốt thông qua 5 quy tắc dưới đây, nuôi dạy nên những đứa trẻ ưu tú.

 1. Để trẻ học cách "tự làm những việc của mình"

Trên thực tế, trong xã hội có rất nhiều người có khả năng sống độc lập. Điều này có liên quan mật thiết tới cách giáo dục của các bậc cha mẹ phụ huynh. Đối với mỗi đứa trẻ nhỏ, khả năng sống độc lập là một khóa học bắt buộc mà cha mẹ nào cũng nên dạy cho con cái của mình. Việc giúp con nhiều việc, không để con tự làm công việc của bản thân đã vô tình tước đi cơ hội học tập sống tự lập của con.

Bên cạnh những công việc hàng ngày thì khả năng quản lý tiền bạc và ra quyết định cũng là một phần của khả năng sống độc lập. Chính vì vậy, là một người cha mẹ, không thể nào có thể hoạch định cả cuộc đời cho con, dù thế nào trẻ cũng phải học được cách sống tự lập và tự chủ.

21-03-2022_17_19_49_shutterstock_674642467

2. Tận hưởng thời gian bên cạnh con cái

Là cha mẹ, bạn nên có ý thức vun đắp cho con ý thức sống tự lập nhưng đồng thời cũng nên tận hưởng thời gian khi ở bên con. Nếu có cơ hội có thể đồng hành với con trong một việc gì đó, cha mẹ hãy hoàn toàn tập trung vào chúng, tốt nhất nếu có thể hãy buông bỏ những công việc khác để có thời gian làm bạn với con. Có thể không cần thường xuyên nhưng đừng nên không có. Bởi trên đời này, tiền bạc thiếu thì có thể kiếm lại nhưng một khi bạn đã bỏ lỡ thời gian bên con thì rất khó có thể bù đắp lại được.

3. Cha mẹ là chỗ dựa vững chắc cho con cái

Trong cuộc sống, có không ít những đứa trẻ bị mắc lỗi ở trường, có thể vì xấu hổ hoặc sợ cha mẹ tức giận mà không dám về nhà nói với cha mẹ. Nguyên nhân dẫn đến điều này đó là cha mẹ chưa tạo cho con cái của mình một cảm giác an toàn. Đối với một đứa trẻ, cha mẹ luôn là nơi chúng dựa dẫm vào nhiều nhất. Bởi vậy, nếu cha mẹ không tin tưởng và chia sẻ với con, những đứa trẻ lớn lên sẽ hình thành tâm lý e dè, mặc cảm khi ra ngoài xã hội, đánh mất cơ hội phát triển của bản thân.

4-nguyen-tac-nuoi-day-con-cai-cha-me-nen-tuan-thu-de-1-1651910823-599-width1300height683

4. Cha mẹ cho con "tự do" là đỉnh cao trong giáo dục

Sau khi lớn lên, đặc biệt là sau khi trưởng thành, những đứa trẻ hay làm nũng với cha mẹ khi xưa cũng trở nên ngày càng ít phụ thuộc vào cha mẹ, thì chính lúc này cha mẹ hãy chọn cách "buông tay", không nên bắt ép, quyết định cuộc sống riêng của con. Bởi lời khuyên của cha mẹ suy cho cùng cũng là đề xuất, quyết định vẫn nằm trong tay con cái. Nếu cuối cùng trẻ đưa ra quyết định ngược lại thì cha mẹ cũng không nhất thiết phải bực bội. Thay vào đó nên tin tưởng và ủng hộ quyết định của con.

5. Nuôi dạy con không có "đường tắt"

Trên thế giới có hàng chục triệu con đường để nuôi dạy con cái, nhưng không có hướng đi nào trong số đó là đường tắt. Hầu hết tất cả các bậc cha mẹ trên thế giới đều rất yêu thương con nhưng lai áp dụng sai phương pháp để nuôi dạy cũng như thể hiện tình cảm yêu thương đó.

 Trong cuộc sống, có không ít bậc cha mẹ luôn trong tâm trạng căng thẳng và đòi hỏi sự hoàn hảo của con cái. Cha mẹ không thể tránh những lúc nóng nảy nhưng cần cố gắng giữ cho mình bình tĩnh. Đứa trẻ có 18 năm để trưởng thành, một sai lầm hôm nay không thể quyết định tương lai của con. Chỉ cần cha mẹ đủ nhẫn nại, những đứa trẻ sẽ sớm nên người.

happy-mom-kid-1030x541-jpeg-16-3379-8672-1624620364

Nuôi dạy con cái là "trọng trách" muôn thuở của các bậc cha mẹ. Từ khi đứa trẻ còn trong bụng mẹ đến khi bắt đầu có gia đình, tất cả cha mẹ đều lo lắng và mong con nhận được những điều tốt nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link