Ai hay dùng điện thoại vào ban đêm hãy đọc ngay bài viết này

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thói quen dùng điện thoại quá nhiều, nhất là trước khi đi ngủ vào ban đêm là nguyên nhân gây ra một loạt rắc rối về sức khỏe.

Nhiều người có thói quen đọc sách, lướt mạng bằng smartphone trước khi đi ngủ mỗi tối, tuy nhiên thói quen này cần được loại bỏ. Quá lạm dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ sẽ gây ra các tác hại khôn lường đến sức khỏe của bạn.

Thời đại công nghệ phát triển đang biến nhiều người trở thành một cỗ máy. Thay vì tuân theo quy trình sinh hoạt tự nhiên, họ sẽ làm bạn đêm ngày với những chiếc điện thoại smartphone. Giờ đây, hầu như ai cũng có thói quen lướt điện thoại trước khi đi ngủ, chơi một trò chơi hoặc đọc tin tức, lên mạng xã hội. Tuy nhiên, thói quen có tác hại rất lớn cho cơ thể chúng ta.

Bức xạ điện thoại di động là một trong những vấn đề được nhiều người nói đến nhưng đó không phải điều duy nhất chúng ta nên lo lắng. Ánh sáng màu xanh phát ra từ smartphone có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng.

Trong đó, ánh sáng xanh là một phần của quang phổ ánh sáng đầy đủ mà chúng ta tiếp xúc mỗi ngày. Tuy nhiên, tiếp xúc ánh sáng này vào ban đêm, phát ra từ điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và các loại màn hình LED khác, sẽ có thể gây tổn hại cho thị lực của bạn. Nó cũng gây ức chế việc sản xuất các hormone melatonin, khiến bạn không thể ngủ ngon. Sử dụng điện thoại di động vào ban đêm sẽ gây ra những tác hại sau:

Hại mắt

Các bác sĩ nhãn khoa cho rằng, sự căng thẳng cao ở võng mạc của người trẻ tuổi có thể dẫn đến các chứng rối loạn về mắt, như thoái hóa điểm vàng. Trong trường hợp nghiêm trọng, mắt bạn có khả năng bị mù. Việc tiếp xúc với điện thoại ban đêm cũng khiến bạn bị nhiễm độc võng mạc.

Nguy cơ cao mắc bệnh ung thư

Điều này có thể khiến bạn dễ rơi vào vòng vây của bệnh tật. Theo Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, thiếu melatonin có thể dẫn đến các nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng và tuyến tiền liệt cao hơn.

Mô tả ảnh.
Thói quen dùng điện thoại ban đêm là nguyên nhanh hàng đầu dẫn đến các bệnh về mắt.

Tăng nguy cơ trầm cảm

Tiếp xúc với ánh sáng màu xanh ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ chia sẻ theo báo cáo của GigaOm rằng nồng độ melatonin thấp ở chuột thí nghiệm làm tăng cao nguy cơ trầm cảm.

Năm 2012, Đại học Y Harvard đã tiến hành một nghiên cứu với 10 người tham gia. Họ có lịch trình làm việc ban đêm để biến đổi nhịp sinh học. Trong suốt thời gian đó, mức đường huyết trong máu của họ tăng lên, khiến họ rơi vào trạng thái tiền đái tháo đường và mức độ leptin cũng giảm. Leptin là chất khiến bạn cảm thấy no sau khi ăn.

Nếu không thể từ bỏ thói quen đã “ngấm vào máu” này thì các bạn có thể lập cho mình những quy tắc sau để phần nào hạn chế sự ảnh hưởng của điện thoại tới sức khỏe.

Điều bạn nên làm:

- Không dùng điện thoại quá 1,5 giờ trước khi ngủ: Dùng điện thoại quá lâu sẽ khiến trí nhớ của bạn giảm đi. Ngoài ra, hãy chỉnh cho màn hình trình duyệt lớn hơn một chút.

- Không nằm nghiêng hay nằm sấp khi xem điện thoại: Nằm nghiêng sang trái hay sang phải đều sẽ nhanh chóng khiến thị lực của hai mắt bị chênh lệch do áp lực từ ánh sáng màn hình gây ra. Nằm sấp lâu ngày sẽ gây khó khăn cho tuần hoàn máu ở não và tay. Nằm ngửa là cách hợp lý nhất, bạn có thể đặt chiếc gối hay chăn trên ngực, phía dưới cánh tay để tạo nơi nâng đỡ.

- Điều chỉnh độ sáng của màn hình: Điều chỉnh độ sáng của màn hình điện thoại đến mức thấp vừa phải có thể nhìn rõ chứ không nên để tối quá hoặc sáng quá, sẽ ảnh hưởng tới mắt.

- Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt: Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt, bởi ánh sáng màn hình luôn chiếu thẳng chứ nó không tự “uốn cong” sang chỗ khác được.

Do đó, chúng ta nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt trước khi đi ngủ và dùng trong điều kiện ánh sáng kém. Trẻ em không nên tiếp xúc với màn hình quá sớm và quá 30 phút/ngày.

Ngoài ra, bạn nên dành nhiều thời gian ở ngoài ánh sáng mặt trời ban ngày sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Mua kính mắt bảo hộ có thể ngăn chặn ánh sáng xanh từ tất cả các thiết bị điện tử của bạn.

Chém chết con rể, chấp nhận bản án giết người để bảo vệ gia đình
Chém chết con rể, chấp nhận bản án giết người để bảo vệ gia đình
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bản năng của một người làm cha không cho phép ông nhìn cảnh con rể đánh đập, chửi bới con gái mình...sau quá nhiều lần nhịn nhục.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn