"Âm mưu giết người" mang tên "đinh tặc"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rải đinh trên đường là một “âm mưu giết người” có tổ chức, có kế hoạch hẳn hoi chứ không đơn thuần chỉ là việc kiếm tiền bất chính.

Vấn nạn "đinh tặc"

Không chỉ trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tại nhiều địa phương, mà ngay cả trên đường cao tốc, nạn rải đinh đang diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi. Các đối tượng chỉ vì hám lợi trước mắt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Vấn nạn rải đinh trên đường bộ, hay còn gọi là “đinh tặc”, xuất hiện khoảng 20 năm nay, có thời điểm rộ lên như dịch, có lúc lắng xuống bởi sự trấn áp mạnh mẽ của các cơ quan chức năng. Tuy vậy, “đinh tặc” chưa bao giờ triệt hẳn được, nghĩa là người tham gia giao thông vẫn phải đối mặt với những cái bẫy chết người rình rập. Đây không chỉ là chuyện tốn tiền mà còn có cả những thiệt hại vô hình không thể cân đong đo đếm được.

 Đinh tặc đe dọa tính mạng người tham gia giao thông

Các đối tượng thường rải đinh hoặc vật sắc nhọn dọc đường làm thủng lốp, săm xe của người đi đường, buộc khổ chủ phải gọi điện thoại “cứu hộ” hoặc vào các tiệm sửa xe ven đường để sửa xe, thực chất là vào các quán của chúng, và phải trả phí cao gấp nhiều lần so với giá thị trường. Không chỉ phải mất vài trăm nghìn đồng để vá, thay săm, lốp, nhiều người còn bị kẻ xấu đội lốt thợ sửa xe máy phá hỏng nhiều bộ phận khác để trục lợi. Nếu như xe đang lưu thông chỉ bị xì hơi còn có thể kịp xử lý, xe cán đinh bị nổ lốp làm mất lái, gây mất an toàn giao thông, có thể ảnh hưởng đến tính mạng bản thân và những người đi đường. Dư luận rất phẫn nộ vì những vụ tai nạn giao thông chết người do “đinh tặc” gây nên.

Đinh tặc đặt bẫy khắp nơi

Tối 21-12-2015, trong lúc đi qua giao lộ Nguyễn Chí Thanh - Tạ Uyên (phường 15, quận 5, TP HCM), xe máy của anh Trần Mộng Toàn (ngụ quận 11, TP HCM) bất ngờ xẹp vỏ. Anh Toàn vội bật xi-nhan tấp vào lề đường và thấy 3 người khác đang dắt xe tìm điểm vá.

“Lúc bị cán đinh là hơn 22 giờ, ai cũng lo không có thợ sửa xe nhưng may mắn còn một tiệm gần đó vẫn hoạt động. Bên trong cửa tiệm, trên 7 trường hợp khác đứng đợi đến lượt vá vỏ” - anh Toàn nói.

Cũng theo anh Toàn, hầu hết những người đến vá đều chung tình trạng là vỏ xe bị thanh thép hình thoi đâm thủng. Thợ sửa xe ra điều kiện: “Thay chứ không vá!” và giá 1 vỏ xe lên đến 300.000 đồng, ruột 80.000 đồng..., khá cao so với thị giá nhưng ai cũng phải chấp nhận.

 Ảnh minh họa

Trên Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã tư Ga đến Trường ĐH Nông Lâm), xa lộ Hà Nội (đoạn gần cầu Rạch Chiếc hướng về quận Thủ Đức) hơn 1 tháng qua lại bắt đầu nở rộ nạn rải đinh với quy mô rộng hơn trước. 

Chỉ tay vào nắm đinh nhọn mới nhặt được, anh K. - chạy xe ba gác - bức xúc: “Hơn 1 tháng rồi, ngày nào tôi cũng nhặt được cả nắm đinh như vậy. Mấy hôm nay, tôi nhặt cũng phải được 2-3 kg đinh”.

Chị H. (cư dân địa phương) cho biết ngày nào cũng nhặt đinh nhưng sáng hôm sau lại thấy chúng xuất hiện dày đặc trên đường. “Đinh có nhiều màu, hình dạng khác nhau, chứng tỏ do nhiều người rải... Có những mảnh đinh trùng màu với đường nhựa nên rất khó nhặt hết được” - chị H. nói.

Chỉ trên một đoạn 2-3 m mà có hàng chục mảnh đinh hình thoi, góc cạnh sắc bén nằm la liệt. Chúng bị xe tải cán văng vào phần đường xe 2 bánh và nằm lẫn trong đất cát. Mỗi khi có xe máy chạy qua, những mảnh đinh dựng đứng rồi đâm thủng vỏ. “Những loại đinh này được cắt từ mảnh tôn và dây thép hết sức sắc bén, chỉ cần găm nhẹ là nổ vỏ ngay, người nào chạy nhanh mà dính phải thì rất nguy hiểm” - một người dân lo lắng.

Thấy nhiều người bị thủng vỏ xe, anh T. (người bán hàng rong) lấy một mảnh nam châm cột dây làm dụng cụ thu gom đinh đoạn trước cầu Cả Bốn đến cầu An Phú Đông 1. “Mình cố gắng nhặt cho bà con yên tâm đi đường nhưng không hết được, hôm nay nhặt thì sáng hôm sau lại thấy. Ngày nào cũng có hàng chục người  bị thủng vỏ xe phải dắt đi tìm chỗ vá. Nhiều trường hợp chở con nhỏ, chạy nhanh dính phải đinh gây loạng choạng, rất nguy hiểm. Hôm trước, có 2 thanh niên chạy xe máy dính phải đinh và ngã qua làn đường xe tải, may là chỉ bị thương nhẹ” - anh T. kể.

Anh T. cho biết “đinh tặc” ra tay rất nhanh và tinh vi. Bọn chúng đeo khẩu trang, chạy xe máy chở nhau lòng vòng, đinh được cuốn từng bọc vào trong ống quần rồi rung chân cho rơi vung vãi xuống mặt đường.

Cơ quan chức năng xử lý ra sao?

Hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường bộ gây nguy hiểm trực tiếp đến người và phương tiện tham gia giao thông chỉ được quy định trong Nghị định 34/2010 của Chính phủ (phạt tiền 5-7 triệu đồng). Bộ luật Hình sự không có tội dành riêng cho hành vi này. Các cơ quan tố tụng muốn xử lý hình sự hành vi này chỉ có thể áp dụng tội “cản trở giao thông đường bộ” theo điều 203 Bộ luật Hình sự với các mức phạt nhẹ, không đủ tính răn đe.

Đinh tặc lộng hành đường phố 

Trước thực tế đó, Bộ Tư pháp đề xuất trong Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) tại Điều 263: “Tội cố ý đặt, rải vật sắc, nhọn trên đường bộ” với mức phạt tiền từ 30 đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2 đến 12 năm tùy theo mức độ vi phạm. 

heo ông Trần Văn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp), đề xuất nặng như vậy nhằm bảo đảm tính răn đe và phòng ngừa đối với hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông nghiêm trọng. Việc quy định thành một tội danh riêng với hành vi này sẽ giúp cơ quan tố tụng áp dụng pháp luật dễ dàng, chính xác hơn, giải quyết được các bất cập, vướng mắc gây nhiều tranh cãi, băn khoăn trước đây.

Thanh Hóa: Clip thanh niên dọa giết bạn gái như vụ Bình Phước
Thanh Hóa: Clip thanh niên dọa giết bạn gái như vụ Bình Phước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nam thanh niên cầm dao kề cổ bạn gái và ép làm theo lời của mình nếu không sẽ giết như vụ thảm sát Bình Phước.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn