Ăn cá rất tốt cho sức khỏe nhưng có 3 loại cá càng ăn càng hại, dễ tàn phá gan thận

15:56, Thứ hai 13/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù cá là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng có 3 loại cá không nên ăn nhiều kẻo gây hại.

ca2

Cá muối

Bên cạnh cá nướng, thì đặc sản cá muối cũng là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Cá muối không giống như cá hấp, cá rán, hay cá kho mà cá muối đậm đà, ít tanh lại có thể bảo quản trong thời gian rất lâu. Đặc biệt, với những người dân vùng biển thì món cá muối khá phổ biến.

Tuy nhiên, như chúng ta đều biết cá muối thực chất là loại cá được làm bằng cách ướp muối và làm khô lại. Khi bạn ăn món cá muối sẽ dễ gây hại gan thận không tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, khi cơ thể con người chúng ta tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây ra bệnh huyết áp cao. Thêm vào đó, nhiều chất gây ung thư và độc tố được tạo ra trong quá trình ướp muối và làm khô cá. Vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều và trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Chính vì vậy nên cách tốt nhất là bạn chỉ nên thi thoảng ăn một bữa loại cá này chứ không nên ăn quá thường xuyên.

ca

Cá bị ô nhiễm

Một số cá được đánh bắt ở những vùng nước bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, cá sinh trưởng trong nước thải và ăn nước ô nhiễm, thậm chí có thể chứa hóa chất độc hại.

Thịt của loại cá này sẽ chứa nhiều độc tố, nếu ăn vào có thể gây đau bụng, tiêu chảy, thậm chí ngộ độc cực kỳ nguy hiểm.

Chính vì thế, khi mua cá, tốt nhất nên đến nơi uy tín, đảm bảo để mua, không nên mua cá ở những nơi không đảm bảo vì không phải ai cũng biết những con cá này lấy ở đâu.

Cá nuôi tăng trọng lớn nhanh

Không chỉ cách chế biến mà kể cả cách chọn cá, những bà nội trợ cũng nên nắm rõ. Cụ thể, chúng ta không nên chọn những loại cá có kg nặng vượt mức trung bình quá nhiều.

Phần lớn chúng ta chủ yếu ăn cá nước ngọt, đôi khi bạn sẽ gặp những con cá nặng cân, ngoại cỡ bất thường, thậm chí nặng đến 4-5kg.

Tuy nhiên, bạn nên thận trọng với những con cá này bởi chúng có thể chứa hormone tăng trưởng và kim loại nặng. Khi con người ăn vào sẽ khiến bụng khó chịu, nhất là đối với trẻ em và người già, sức khỏe của dạ dày, ruột yếu, tốt nhất không nên ăn.

Những loại cá nào tốt cho sức khỏe?

Cá chép

ca4

Cá chép nổi tiếng lành tính và giàu dinh dưỡng, thường được những mẹ bầu dùng đề tẩm bổ.

Trong Đông y cho rằng, cá chép có vị ngọt, có tính bình, hàm lượng protein và vitamin dồi dào, có tác dụng trị ho, hen suyễn, thông sữa, lợi tiểu tiêu phù, tạo thèm ăn và tốt cho tiêu hóa.

Với những người đang mắc chứng ứ tích nước trong cơ thể, tiêu chảy nước, vàng da, bí tiểu, thai nghén phù thũng nên bổ sung món cá chép vào thực đơn.

Cá trích

Cá trích là một loại cá ít tanh, ăn rất lành, thịt trắng, ít mỡ ăn rất béo và là một trong các loại cá dễ đánh bắt nhất. Cá trích thường có tập tính di cư thành đàn lớn.

Đây là loại cá ăn rất lành và ít tanh. Đặc biệt trong cá trích rất Omega-3 thường được biết tới là dạng axit béo sản xuất ra DHA, một chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não, tăng cường sức khỏe của não bộ, tốt cho tim mạch và giúp điều chỉnh huyết áp.

Ngoài ra cá trích còn là thực phâm cung cấp vitamin D rất tốt cho cơ thể.

Cá mè hoa

ca5

Cá mè hoa là loại cá dân dã rẻ tiền nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt cá mè chứa 15,3g đạm; 2,2g mỡ; 82mg canxi; 18mg photpho; 0,8mg sắt; 229mg kali, 4,7g carbohydrate và các vitamin B1, B2; 2,8mg axit Nicotinic; 2,65mg vitamin E.

Theo y học cổ truyền, cá mè hoa tính ôn, vị ngọt, rất tốt cho người mắc chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, nhiều đờm, cao huyết áp, suy thận, đau lưng, đau khớp, gân cốt yếu, tiêu hóa kém, tứ chi phù, tì vị suy hàn.

Cá rô phi

Cá rô phi là 1 trong những loại cá quen thuộc, giàu dinh dưỡng, trong cá rô phi chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Axit béo omega-3, protein, vitamin B6, vitamin B12, selen, phốt pho, kali, niacin và axit pantothenic.

Điều đặc biệt nhất loại cá này chứa nhiều protein nhưng lại ít calo và chất béo, mức thủy ngân thấp nhất trong các loài cá.

Cứ 100 g cá rô phi chứa 26 g protein và chỉ chứa 2 g chất béo. Nên đây là loại cá phù hợp với trẻ em trên hai tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Cá chim

Cá chim và đặc biệt là cá chim trắng rất ngon và giàu dinh dưỡng. Trong 100g thịt cá chứa 75,2g nước, 19,4g protein, 185mg photpho, 0,6mg sắt, 145mg natri, 263mg kali, 27mg vitamin A, 2mg vitamin PP, 1mg vitamin C, các vitamin B1, B2, 5,4g lipit, 1,1g tro, 15mg canxi, … cung cấp được 126kcal.

Không chỉ thế, cá chim cũng giàu omega – 3 và protein có lợi cho sức khỏe.

Trên đây là gợi ý một số loại cá ngon, tốt cho sức khỏe. Nhưng bạn nên chọn những chỗ mua uy tín để đảm bảo cá không nhiễm chất độc hay nuôi tăng trọng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo