Bất ngờ chuyên gia nói khoai lang sống còn tốt hơn khoai lang chín? Nên ăn khoai lang chín hay ăn sống?

12:30, Thứ hai 13/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang là loại củ phổ biến ở Việt Nam nhưng thường ăn chín, thậm chí người lớn còn thường cảnh báo trẻ nhỏ cấm ăn khoai lang sống.

Khoai lang rất phổ biến ở Việt Nam và thường được dùng để luộc, nướng. Nhiều người còn nhớ thời xa xưa khi đói mới ăn vụng khoai lang sống và bị người lớn dạy con khoai lang sống bị đau bụng tiêu chảy.

Thế nhưng gần đây chuyên gia dinh dưỡng nói khoai lang chứa nhiều khoáng chất thiết yếu, nước ép khoai lang sống có thể mang lại lợi ích nhiều người không ngờ. Khoai lang có nhiều thành phần khoáng chất thiết yếu như sắt, đồng, folate (axít folic), mangan và cả chất chống ôxy hóa beta-carotene. Củ khoai lang cũng giàu vitamin C, B2, E và biotin (một vitamin nhóm B), axit pantothenic và protein thực vật, cùng hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần các loại khoai khác. Nhưng khoai lang lại ít calo nên không sợ gây béo phì. Khi uống nước khoai lang sống sẽ giữ được nguyên một số vitamin, còn ăn khoai lang chín thì một số vitamin đặc biệt vitamin C đã bị phân hủy trong nhiệt độ cao. 

khoai-lang-ching

Lợi ích bất ngờ từ nước khoai lang sống: 

Khoai lang giúp ổn định đường huyết: Trong khoai lang sống có caroten và vitamin B6 giúp làm giảm lượng đường trong máu bằng cách phản ứng với insulin. Trong khi, vitamin B6 có thể giúp hạn chế bệnh tim liên quan đến tiểu đường.

Tăng cường hệ miễn dịch: Lượng sắt trong khoai lang hỗ trợ tạo máu, giúp hỗ trợ giải quyết căng thẳng đúng cách và dễ dàng. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và hỗ trợ cơ thể chuyển hóa protein thích hợp.

nuoc-ep-khoai-lang-song

Giảm đau do chuột rút cơ bắp: Hàm lượng kali dồi dào trong củ khoai lang giúp giảm tình trạng chuột rút. Khi bạn thường xuyên bị tình trạng này hãy uống nước ép khoai lang sống.

Chống lại bệnh viêm loét dạ dày:  Khoai lang giàu titamin D, vitamin A, beta carotene, kali và canxi giúp giảm khả năng bị viêm loét dạ dày. Uống nước ép khoai lang có thể hỗ trợ tình trạng này.

Tiêu hóa khỏe mạnh: Một lợi ích tuyệt vời khác của nước ép khoai lang là thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào có trong thực phẩm này. Từ đó, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón nhanh chóng. Tuy nhiên nước ép thì mất đi chất xơ nhiều, nên bạn có thể ăn sống cả củ sau khi làm sạch và bỏ vỏ.

Giúp kích thích mọc tóc ngăn ngừa rụng tóc: Nước ép khoai lang giúp hỗ trợ mọc tóc, làm mượt tóc và giúp da đầu duy trì pH thích hợp. Dùng nước ép khoai lang gội đầu sẽ giúp giảm gàu.

Tốt cho sức khỏe của thai nhi: Trong thai kỳ, các mẹ bầu nên uống thêm nước ép khoai lang bởi nó dồi dào axit folic. Đây là dưỡng chất cần thiết cho phát triển của bào thai, đồng thời giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở não và cột sống.

Kháng viêm: Vì khoai lang giàu vitamin và khoáng chất nên giúp kháng viêm, thích hợp dùng cho những người bị chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và các bệnh lý do viêm khác.

khoai-lang-tim

Tốt cho hệ thần kinh và tim mạch: Vitamin B6 trong khoai lang giúp giảm nồng độ axít amin homocysteine trong cơ thể, qua đó hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh và hệ tim mạch.

Nên dùng khoai lang chín hay sống?

Dùng khoai lang sống sẽ không phải mất công nấu nướng nhưng bạn sẽ khó nhai vì chúng bị cứng, nếu ép thì lại bỏ phí chất xơ. Khoai lang sống cũng hay bị lo lắng gây ra tiêu chảy đau bụng, đó là vì quá trình trồng khoai lang thường được bón nhiều phân chuồng, khi vệ sinh không kỹ có thể gây nhiễm khuẩn. Còn khi hấp luộc chín thì chúng đã qua quá trình thanh trùng bằng nhiệt.

Vì những lý do trên, bạn vẫn nên kết hợp dùng khoai lang sống lẫn khoai lang chín, để tận dụng được hết công dụng của loại củ trường thọ này.

Khi dùng khoai lang sống thì nên rửa sạch, có thể ngâm nước kiềm để sạch hơn. Khi ăn khoai lang chín nên chú ý luộc chín vừa không nên hầm quá lâu làm mất nhiều vitamin. 

Khoai lang có nhiều loại: khoai lang tím, khoai lang vàng, khoai lang trắng... Loại khoai lang tím nhiều chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Khoai lang vàng ăn ngọt hơn, khoai lang trắng bở tơi hơi. Do đó khi ăn bạn cũng nên phối hợp chọn các loại để đảm bảo sở thích cũng như hàm lượng dinh dưỡng đa dạng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên