Cơn sốt gạo Séng cù xanh, đừng dại mua, bị lừa tốn tiền lại còn có nguy cơ rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - Cơn sốt gạo Séng cù xanh đang lan rộng khiến nhiều người nội trợ phải chịu cái giá cao để mua nhưng hóa ra đó chỉ là sự lừa dối

Séng cù là loại gạo được trồng ở nhiều tỉnh miền núi nước ta như Mường Khường (Lào Cai), Yên Bái, Điện Biên... Hêt bán Séng cù non, Séng cù tròn, Séng cù hạt dài thì gần đây trên mạng xã hội lại sốt Séng cù xanh. Nhiều người bán giới thiệu Séng cù xanh là loại gạo thu hoạch từ lúa còn non chưa chín đẫy nên hạt màu xanh, gạo non ngon.

Có một sự thật người nông dân nào cũng biết rằng gạo non thì chất nhựa còn nhiều ăn gạo ngon dẻo hơn gạo già. Hơn nữa gạo khi còn màu xanh là gạo sữa, như thế thì không xát vỏ được mà phải rang thóc chín lên cho sữa đặc lại mới xát vỏ được (cốm). Còn gạo khi đã xát được vỏ trấu tức là gạo đã đặc, và lúc đó thì không còn cám vỏ xanh nữa mà cám đều đã ngả trắng hoặc ngà ngà rồi.

seng-cu-xanh

Thế nhưng vẫn nhiều người tin có loại gạo séng cù xanh. Giá Séng cù xanh đang được bán lên tới trên dưới 40.000 đồng, và nhiều chị em sống ở Thủ đô thích thú với loại gạo này.

Séng cù xanh là cú lừa

Gần đây quản lý thị trường đã phát hiện một cơ sở sản xuất gạo Séng cù xanh tại Na Đẩy, Mường Khương, Lào Cai sản xuất gạo Séng cù xanh bằng cách trộn lá dứa vào gạo Séng cù trắng. Đến lúc này thì nhiều người cũng nhận ra gạo Séng cù xanh mà người bán giới thiệu là thu hoạch từ lúa chưa chín già, từ lúa vừa mới cứng hạt là cú lừa. 

Séng cù xanh ăn cẩn thận kẻo hại sức khỏe

Gạo Séng cù xanh trộn lá dứa hay phẩm màu... thứ nhất bị thiệt về tài chính và gian lận thương mại. Nhưng quan trọng hơn ăn loại gạo này không khéo còn hại sức khỏe. Lá dứa nhuộm vào gạo khiến gạo nhanh mốc, nên phải trữ trong tủ lạnh, nếu mốc gây hại, hơn nữa quá trình sản xuất nếu không đảm bảo dùng phẩm màu tạo màu cho gạo thì còn nguy cơ lớn hơn.

seng-cu-la-dua

Việc ăn gạo Séng cù xanh nhuộm màu có nguy cơ bị mất an toàn thực phẩm. Do đó người dân không nên mua loại gạo này. 

Thực tế khi mang gạo đi vo nước màu xanh chảy ra, nấu lên không còn xanh mà vẫn còn thơm thì chắc chắn gạo đã dùng phẩm màu hương liệu. Đó là những thành phần có nguy cơ tăng ung thư. 

Muốn có gạo Séng cù thơm thì bạn mua lá dứa tươi về nấu cùng cơm an toàn và đảm bảo hơn nhiều.

seng-cu-non

Công dụng của gạo Séng cù

Gạo Séng Cù với hàm lượng dinh dưỡng cao như hàm lượng vitamin E, vitamin B1, B3, B6, chất sơ và các chỉ tiêu dinh dưỡng khác cao gấp 4-6 lần so với các loại gạo khác. Hạt gạo dài, cứng khi nấu thành cơm có mùi thơm hương cốm, ăn dẻo, mềm, vị ngọt đậm. Do đó Séng cù thường được dùng nấu cháo nấu cơm và được xem là gạo nhiều dinh dưỡng, giàu calo. 

Bởi vậy bạn có thể mua Séng cù để tăng thêm hương vị trong bữa cơm gia đình nhưng nên nhớ những người mập cần giảm calo, người bị tiểu đường thì ăn vừa phải.

Nên mua Séng cù trắng, tránh Séng cù xanh bởi có nguy cơ nhuộm màu hóa chất, mùi thơm không tự nhiên hại sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn