Ăn cơm chan canh - thói quen đang giết hại bản thân ít ai ngờ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau đây là thói quen ăn đang tự gây hại chính mình mà 90% người Việt mắc cần bỏ ngay tức khắc!

Ăn cơm chan canh

Các nghiên cứu về sức khỏe chỉ ra rằng, trong lúc tiêu thụ thực phẩm mà vừa chứa chất rắn và nhiều chất lỏng, quá trình tiêu hóa sẽ bị chậm lại. Tức là không chỉ chan canh vào cơm, mà vừa ăn vừa uống nước cũng gây hại cho dạ dày của bạn. Ăn uống theo cách này 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu đến đường tiêu hóa cũng như dạ dày. 

Nên tập ăn cơm khô nhai chậm, nhai kĩ để bảo vệ sức khỏe và đường tiêu hóa, cũng như tập các thói quen ăn uống khoa học cho con trẻ từ bé, để tránh các bệnh đáng tiếc về sau. Bên cạnh việc chan canh vào cơm, ta cũng không nên vừa ăn vừa uống trong mỗi bữa cơm, đặc biệt là các loại nước có ga. Vì trong các loại nước có ga thường chứa lượng lớn carbon dioxide gây áp lực, dẫn đến tình trạng đau dạ dày cấp.  

ung thư
Hạn chế gắp thức ăn cho người khác

Một số thói quen khác được khuyến cáo nên từ bỏ để có sức khỏe tốt hơn

Vừa ăn vừa dùng điện thoại hoặc xem tivi

Nghiên cứu chỉ ra rằng khi ăn cơm dùng điện thoại hoặc xem ti vi sẽ làm phân tán khả năng chú ý, ảnh hưởng đến sự ngon miệng; tiếp theo là ảnh hưởng đến sự tiết axit dạ dày và tiết enzyme, khiến cho thức ăn không thể tiêu hóa hoàn toàn. Thói quen này không chỉ làm ảnh hưởng đến dạ dày mà thậm chí còn làm rối loạn hệ thống tiêu hóa.

nên tập trung vào việc ăn uống, tránh những việc ngoài luồng tác động, ảnh hưởng đến bữa ăn. Ngoài việc không xem ti vi, không dùng điện thoại, bạn cũng không nên nói chuyện quá nhiều trong khi ăn.

Gắp thức ăn cho người khác

Gắp thức ăn mời người khác là một trong những nét văn hóa đặc trưng, thể hiện sự hiếu khách của người Việt. Thế nhưng hành động tưởng như rất đẹp này lại gây ra nguy hại đối với sức khỏe của chúng ta. Việc dùng chung đũa, muôi, nước chấm là một con đường lây lan các bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, quai bị… Trong khoang miệng của mỗi người chứa gần 80 triệu vi khuẩn khác nhau trong đó có những vi khuẩn gây bệnh viêm gan, viêm loét dạ dày… có thể lây lan qua đường ăn uống chung. Hơn thế nữa, người được gắp chưa chắc đã thích món ăn mà bạn gắp cho họ. Vậy nên trong bữa ăn, chúng ta nên hạn chế việc gắp thức ăn cho người khác, nếu có, hãy nhớ xoay đầu đũa hoặc sử dụng một đôi đũa sạch khác bạn nhé.

Bí quyết ăn đảm bảo bạn 40 vẫn luôn khỏe và trẻ đẹp như gái 18
Bí quyết ăn đảm bảo bạn 40 vẫn luôn khỏe và trẻ đẹp như gái 18
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Dưới đây là bí quyết ăn đảm bảo bạn 40 vẫn luôn khỏe và trẻ đẹp như gái 18 - ai cũng cần lưu ý ngay!
Thực phẩm phổ biến ăn bao nhiêu hại gia đình bấy nhiêu ít ai ngờ
Thực phẩm phổ biến ăn bao nhiêu hại gia đình bấy nhiêu ít ai ngờ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Là những thực phẩm hết sức phổ biến, lại được ưa chuộng nhưng càng ăn càng hại cơ thể mà ít ai ngờ!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn