Ăn dưa hấu để qua đêm, nhà 3 người bị viêm dạ dày ruột: BS chỉ 5 lưu ý để tránh mang bệnh

( PHUNUTODAY ) - Sau khi ăn dưa hấu, các thành viên trong gia đình đều có biểu hiện buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy.

Mới đây, báo chí Trung Quốc đưa tin, 3 người trong một gia đình ở Tây An (tỉnh Thiểm Tây) có biểu hiện buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy... sau khi ăn dưa hấu để qua đêm.

Gia đình này lập tức được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Hai người lớn được chẩn đoán viêm dạ dày ruột. Đứa con của họ không chỉ bị viêm dạ dày ruột mà còn có các biểu hiện của thiếu máu, vô niệu, suy thận. Đứa trẻ được chuyển đến Khoa Thận, Bệnh viện Nhi Tây An để chạy thận nhân tạo và điều trị thay huyết tương.

Bác sĩ Khoa Thận, Bệnh viện Nhi Tây An cho biết do thời tiết nóng bức, vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để phát triển và vì không kịp thời bảo quản dưa hấu (phần dưa hấu còn thừa từ bữa hôm trước được gia đình sử dụng vào hôm sau) khiến thực phẩm bị hư hỏng và gây ra tình trạng như trên.

bao-quan-dua-hau-01

Wang Guangming, bác sĩ chuyên khoa về dạ dày của Bệnh viện Trung Quốc và Tây y Nam Kinh (Trung Quốc) cho biết, nhiệt độ môi trường cao trong mùa hè, đặc biệt là khi trời mưa là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Dưa hấu lại có hàm lượng đường và nước cao, nếu không được bảo quản đúng cách, vi khuẩn sẽ sinh sôi rất nhanh. Ví dụ, dưa hấu đã cắt ra mà không được gói lại và bảo quản trong tủ lạnh thì sẽ rất nhanh hỏng do để lâu trong không khí và bị nhiễm khuẩn.

Ngay cả khi dưa hấu được bảo quản trong tủ lạnh nhưng nếu bạn cắt dưa bằng dao không sạch, không rửa tay khi cắt dưa hoặc gói dưa bằng màng bọc thực phẩm, để trong hộp đựng không sạch sẽ thì dưa cũng sẽ bị nhiễm khuẩn.

Dưa hấu để qua đêm vẫn có thể ăn bình thường miễn là bạn bảo quản đúng cách và chú ý vệ sinh.

5 điểm lưu ý về bảo quản và ăn dưa hấu

- Trước khi cắt dưa hấu, hãy rửa sạch phần vỏ dưa. Dùng dao và thớt chuyên cắt hoa quả; không dùng chung với dao, thớt cắt thực phẩm sống và các loại thực phẩm khác.

- Sau khi cắt dưa hấu, phần chưa ăn đến nên được gói trong màng bọc thực phẩm càng sớm càng tốt. Cất dưa vào tủ lạnh, không để chung với các thực phẩm sống.

bao-quan-dua-hau-02

- Nếu mua dưa cắt sẵn, bạn nên cắt bỏ một lớp mỏng bên ngoài mặt miếng dưa để loại bỏ bớt vi khuẩn bám trên mặt cắt đó.

- Dưa hấu đã được cắt thành miếng nhỏ trong siêu thị và cửa hàng hoa quả nếu không được bảo quản trong tủ lạnh và được đựng trong hộp kín thì tốt nhất không nên mua. Cần chú ý kiểm tra ngày đóng gói và quan sát xem dưa có còn tươi hay không.

- Dưa hấu có tính lạnh, tác dụng thanh nhiệt, trừ hỏa, lợi thủy. Nhiều người cũng thích ăn dưa hấu để lạnh. Tuy nhiên, loại quả này sẽ không thích hợp với những người có cơ địa lạnh, tỳ vị hư yếu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link