1 loại nước không nên uống sau khi bôi kem chống nắng kẻo khiến da cháy nắng, sạm đen

( PHUNUTODAY ) - Dù bôi kem chống nắng hàng ngày nhưng da vẫn sạm đen, có thể là do bạn đã mắc phải sai lầm này.

Bôi kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi các tác hại từ tia cực tím (tai UV, bao gồm UVA và UVB) có trong ánh sáng mặt trời. Tia cực tím không chỉ làm da sạm đen, cháy nắng mà còn có thể kích thích sự phát triển của các tế bào K.

Một số người bôi kem chống nắng hàng ngày nhưng da vẫn sạm đen. Câu trả lời nằm ở những gì mà bạn tiêu thụ sau khi bôi kem chống nắng. Bác sĩ da liễu David Bank (làm việc tại New York, Mỹ) cho biết những loại nước ép từ trái cây có múi không được khuyến khích dùng trước khi đi nắng. Nguyên nhân là do chúng chứa axit citric. Chất này có thể làm giảm tác dụng của kem chống nắng. Ngoài ra, axit trong trái cây có múi như chanh, cam, bưởi cũng sẽ làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời.

Bác sĩ Bank nói rằng: "Việc tiêu thụ các loại nước ép từ hoa quả có múi khiến da trở nên nhạy cảm hơn, điều này làm giảm tác dụng của kem chống nắng. Axit citric có thể thay đổi độ pH của chất chống nắng đang hoạt động và làm giảm đi tác dụng của nó".

loai-do-uong-khong-nen-dung-truoc-khi-ra-nang-01

Vị bác sĩ này vẫn nhấn mạnh rằng những loại quả có múi mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho da. Chúng giàu vitamin C, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và hỗ trợ hấp thu sắt từ chế độ ăn uống. Ngoài ra, nó còn có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen giúp da căng bóng, khỏe mạnh.

Chúng ta chỉ cần nhớ rằng tránh tiêu thụ các loại trái cây có múi sát giờ ra ngoài nắng là được.

Loại nước có tác dụng chống nắng tự nhiên

Trà xanh

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy những phụ nữ uống 4 tách trà xanh mỗi ngày trong 12 tuần có thể giảm 25% nguy cơ bị cháy nắng. Ngoài ra, khả năng đàn hồi của da cũng tốt hơn, giúp gương mặt trẻ trung hơn.

loai-do-uong-khong-nen-dung-truoc-khi-ra-nang-02

Một nghiên cứu khác năm 2011 cho thấy rằng trà xanh chứa catechin - một chất chống oxy hóa mạnh giúp hấp thụ tia UV, bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời.

Cà phê

Nghiên cứu năm 2011 của Trường Y Harvard cho thấy những người uống cà phê ít có nguy cơ phát triển bệnh K biểu mô tế bào đáy (một loại K liên quan đến da) so với những người không uống. Nguy cơ mắc bệnh K da thấp hơn ở những người sử dụng 3 ly cà phê/ngày.

Các nhà nghiên cứu cho rằng caffein trong cà phê chính là thành phần giúp giảm các tế bào có khả năng chuyển hóa thành dạng ác tính do tia UV gây hại bằng cách khiến chúng bị đào thải một cách tự nhiên.

Nước dưa hấu

Dưa hấu là thực phẩm chứa nhiều nước, có khả năng bổ sung nước và dinh dưỡng cho cơ thể trong mùa nóng. Ngoài ra, nó còn giúp chống tia cực tím rất tốt. Chất lycopene trong dưa hấu có tác dụng hấp thụ bức xạ UVA và UVB. Sử dụng dưa hấu đều đặn trong vài tuần, làn da không chỉ được bổ sung nước mà còn tăng khả năng chống nắng tự nhiên.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link