Ăn gạo lứt để giảm cân: BS chỉ ra sai lầm gây hại không ít người đang mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Gạo lứt chứa nhiều chất xơ, ít chất béo, thường được nhiều người sử dụng thay thế gạo trắng trong chế độ ăn kiêng, giảm cân. Tuy nhiên, không phải lúc nào loại gạo này cũng tốt cho sức khỏe.

Gạo lứt được nhiều người coi là siêu thực phẩm vì nó chứa nhiều dinh dưỡng. Trong hạt gạo lứt có chứa nhiều chất xơ, các nguyên tố vi lượng như mangan, selen có tác dụng chống oxy hóa và cải thiện hệ tiêu hóa. Nhìn chung, gạo lứt cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, giống bất cứ thực phẩm nào, khi ăn quá nhiều gạo lứt, bạn cũng có thể gặp phải một số vấn đề. Ngoài ra, không phải ai cũng nên ăn gạo lứt.

Gạo lứt có tốt hơn gạo trắng?

gao-lut-01

Bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Thị Kim Loan, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế BV Thống nhất (TP.HCM) cho biết, gạo lứt (còn gọi là gạo rằn, gạo lật) là loại gạo chỉ xay vỏ trấu, chưa bỏ lớp cám gạo. Vì vậy, loại gạo này giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các nguyên tố vi lượng. Xét về năng lượng, gạo trắng và gạo lứt cung cấp lượng calo tương đương nhau. Tuy nhiên, do chứa nhiều axit amin tốt cho cơ thể như tryptophan, glyxin, valin... nên gạo lứt có thể mang lại cảm giác ngon miệng, ngủ ngon hơn. Gạo lứt cũng chứa nhiều axit béo hơn gạo trắng. Lượng chất xơ của gạo lứt cũng nhỉnh hơn gạo trắng, tạo cảm giác no lâu. Các chất xơ hòa tan trong gạo lứt có tác dụng ổn định đường huyết, điều chỉnh nhu động ruột tốt hơn gạo trắng. Đây chính là lý do nhiều người sử dụng gạo lứt để giảm cân.

Có nên ăn gạo lứt thay thế hoàn toàn gạo trắng?

gao-lut-02

Dù có nhiều lợi ích đối với sức khỏe tuy nhiên theo BS Loan việc lạm dụng gạo lứt trong khẩu phần ăn hàng ngày là điều không nên. Gạo lứt dù nấu chín cũng sẽ khá cứng, nhai mất thời gian và khó khăn hơn gạo trắng. Trong quá trình tiêu hóa, dạ dày sẽ tốn nhiều thời gian, công sức hơn để nghiền cơm gạo lứt, làm ảnh hưởng không tốt với những người có bệnh lý dạ dày, người lớn tuổi.

Việc thay thế cơm trắng bằng cơm gạo lứt là điều không nên. BS khuyến cáo mọi người nên sử dụng gạo lứt theo nhu cầu. Gạo lứt chứa nhiều vitamin nhóm B, chất sắt... có chức năng hỗ trợ trạo hồng cầu. Ngoài ra, nó còn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên dùng 2-3 lần/tuần.

Bên cạnh đó, việc sử dụng gạo lứt mà không tập luyện hay ăn vô tội vạ loại thực phẩm này cũng sẽ gây phản tác dụng, không đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn.

Độ nở của gạo lứt không được như gạo trắng. Nếu bình thường ăn một bát cơm gạo trắng thì khi dùng gạo lứt thì nên ăn khoảng nửa bát. Nếu không lưu ý đến lượng tinh bột, lượng năng lượng đưa vào cơ thể, bạn sẽ rất dễ bị tăng cân.

Việc chỉ sử dụng gạo lứt để giảm cân là rất khó, cần phải kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau quả tươi, giảm tinh bột, thực phẩm nhiều đường và tập luyện đều đặn để đạt hiệu quả.

Theo:  xevathethao.vn copy link