Ăn tối sau 19 giờ là lỗi sai mà nhiều gia đình vẫn thường mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Việc ăn tối muộn một lần sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhưng nếu bạn xem đây như một thói quen thì có lẽ bạn nên suy nghĩ lại, vì thói quen ăn uống không hợp lý này gây hại cho sức khỏe nhiều hơn bạn tưởng.

1 - Vì sao bạn không nên ăn sau 7h tối?

Các chuyên gia tim mạch tại Đại học Turkish đã theo dõi hơn 700 bệnh nhân bị huyết áp cao để nghiên cứu sự ảnh hưởng của thời gian ăn và chế độ ăn uống lên sức khỏe của họ. Kết quả cho thấy, ăn tối muộn có ảnh hưởng khá lớn đến huyết áp. Thông thường khi đi ngủ, huyết áp giảm xuống khoảng 10%.

Trong số những người ăn tối trước khi đi ngủ 2 tiếng, có đến 25% trên tổng số huyết áp không thể hạ xuống. Trong khi đó, tỷ lệ này chỉ là 14% với những người ăn tối sớm. Ăn tối quá muộn khiến huyết áp không thể hạ xuống bình thường vào ban đêm, làm tăng nguy cơ đau tim.

Mọi hoạt động của ruột giảm xuống khi ngủ. Vì vậy, thực phẩm sẽ ở lại trong ruột lâu hơn nếu tiêu thụ quá nhiều. Đây là lý do gây ra các nguy cơ bị khối u đường ruột nếu liên tục ăn nhiều vào buổi tối. Cụ thể là thức ăn không kịp tiêu hóa hết trước khi đi ngủ có thể gây nên hiện tượng đầy bụng, tức bụng hoặc đau bụng.

an-toi

Ăn tối quá no có thể làm tăng lượng calo dư thừa trong cơ thể và dễ làm tăng cân hơn. Ngoài ra, lượng protein cơ thể không hấp thụ hết, dưới tác động của các vi khuẩn đường ruột sẽ biến thành các chất độc hại, có thể gây ung thư ruột.

Các vấn đề tiêu hóa xảy ra do ăn tối muộn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ giấc ngủ. Ợ nóng, trào ngược axit khiến cơ thể khó chịu và thức giấc giữa đêm thường xuyên hơn.

Thường xuyên ăn quá nhiều vào bữa tối khiến dạ dày, đường ruột và các cơ quan xung quanh như gan, mật, tuyến tụy… không được nghỉ ngơi mà phải làm việc liên tục, não bộ vì thế cũng không được nghỉ ngơi. Máu không đủ cung cấp lên não khiến sự trao đổi chất của các tế bào não bị ảnh hưởng gia tăng nguy cơ lão hóa.

2 - Tác hại khi ăn tối quá nhiều

Giấc ngủ bị gián đoạn

Theo Live Strong, tiêu thụ bữa tối lớn hoặc đồ ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể gây khó chịu và khó tiêu. Điều này cũng ảnh hưởng giấc ngủ, khiến bạn phải thức giấc nhiều lần. Nếu ăn nhiều trước khi đi ngủ, rất có thể bạn cũng phải uống nhiều nước. Khi đó, bàng quang đầy khiến bạn thức giấc giữa đêm.

Để tránh giấc ngủ bị gián đoạn, bạn không nên ăn nhiều vào bữa tối, ăn quá gần giờ ngủ hoặc uống rượu trong vòng 2 giờ trước khi ngủ.

Trào ngược axit

Nếu ăn một số loại thực phẩm nhất định ngay trước khi ngủ, bạn có thể bị ợ chua, đầy hơi, hay còn gọi là trào ngược axit. Triệu chứng phổ biến là cảm giác nóng rát ở ngực. Ngoài việc ăn quá nhiều, một số loại thực phẩm có thể gây trào ngược axit, như chocolate, trái cây họ cam quýt, thức ăn béo và cay.

Để tránh trào ngược axit, bạn hay dừng ăn 2-3 giờ trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn có thể nâng cao đầu giường bằng cách đặt nhiều gối dưới đầu, để giảm các triệu chứng này.

Lượng đường trong máu cao

Tăng lượng đường trong máu vào buổi sáng là mối quan tâm lớn nếu bạn bị tiểu đường. Tiêu thụ bữa ăn nhẹ vào buổi tối muộn, đặc biệt là nhiều carbohydrate, không chỉ khiến bạn hấp thụ quá lượng calo cho phép trong ngày, mà còn làm tăng lượng đường huyết vào sáng hôm sau.

an-toi1

Tăng cân

Ăn quá nhiều vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều có thể gây tăng cân, dẫn đến thừa cân hoặc béo phì. Ngay cả khi bạn không ăn nhiều vào ban ngày, việc hấp thụ lượng calo lớn vào ban đêm có thể gây dư thừa calo trong cơ thể.

Nếu tiêu thụ thêm 500 calo mỗi ngày so với những gì bạn cần để duy trì cân nặng hiện tại, bạn có thể tăng 0,5 kg mỗi tuần. Nếu bạn muốn ăn nhẹ với lượng vừa phải vào buổi tối, hãy chọn các loại thực phẩm lành mạnh, ít calo như sữa chua ít béo, trái cây hoặc bánh muffin ngũ cốc nhỏ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link