Cựu đầu bếp Nhà Trắng tiết lộ "4 ăn nhiều, 1 ăn ít" để khỏe mạnh: Gia đình ông Obama cũng áp dụng

( PHUNUTODAY ) - Từng có kinh nghiệm phụ trách các bữa ăn của gia đình cựu Tổng thống Mỹ Obama trong 8 năm tại vị, đầu bếp Sam Kass đã chia sẻ những quy tắc ăn uống quan trọng mà mọi người nên áp dụng để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Sam Kass, vốn là đầu bếp kỳ cựu tại Nhà Trắng, từng phục vụ cho gia đình Tổng thống Barack Obama suốt 8 năm tại vị. Ngoài ra, vị đầu bếp nổi tiếng này còn có kinh nghiệm phục vụ nhiều gia đình thuộc giới thượng lưu, sành ăn khác.

Sam Kass chia sẻ, khi làm bếp trưởng tại Nhà Trắng, bác sĩ riêng của gia đình ông Obama đã đến gặp anh và cảnh báo về tình trạng béo phì của cô con gái Malia Ann. Bác sĩ đề nghị tìm phương án thay đổi thực phẩm và cách nấu ăn cho gia đình Tổng thống khi đó nếu không sức khỏe của họ sẽ chuyển biến xấu.

Sau đó, Sam Kass đã suy nghĩ và tìm cách thay đổi chế độ ăn uống của gia đình Obama.

Sam Kass

Sam Kass

Hiện vị đầu bếp này không còn làm việc tại Nhà Trắng nữa và anh cũng chia sẻ bí quyết ăn "4 ăn nhiều, 1 ăn ít" giúp nâng cao sức khỏe, duy trì tuổi thọ.

"4 ăn nhiều" gồm

Ăn nhiều rau hàng ngày

Sam cho biết, người Mỹ thường có xu hướng ăn nhiều thịt và đồ ăn nhanh, lượng rau mà họ tiêu thụ rất ít nên tỷ lệ béo phì hàng năm luôn tăng. Chính vì vậy, khi nghe tin Malia có nguy cơ bị béo phì cao, anh đã cắt giảm những thực phẩm giàu chất béo và tăng các loại rau xanh để bổ sung chất xơ cho gia đình ông Obama. Rau xanh còn giúp no lâu, hạn chế cơn thèm ăn vặt.

Ngoài ra, vị đầu bếp này cũng chọn những loại rau củ theo mùa để đưa vào thực đơn hàng ngày. Ăn rau củ theo mùa sẽ ngon và giàu dinh dưỡng hơn rất nhiều. Ví dụ, nếu khi đó là mùa bắp cải, Sam sẽ nấu những món từ nguyên liệu này theo nhiều cách khác nhau, hôm là salad, hôm là bỏ phô mai đút lò... Việc này giúp tăng lượng rau trong bữa ăn mà không lo bị nhàm chán.

cuu-dau-bep-nha-trang-02

Ăn nhiều các loại đậu và ngũ cốc

Theo Sam, các loại đậu là nguồn cung cấp protein dồi dào giúp hỗ trợ những hoạt động hàng ngày của cơ thể. Loại thực phẩm này còn giàu polyphenol giúp ngăn ngừa các tác động của gốc tự do, mang lại tác dụng chống viêm, chống lão hóa hiệu quả. Giá thành của các loại đậu cũng rất rẻ, có thể ăn hàng ngày.

Ngoài ra, vị đầu bếp này còn sử dụng ngũ cốc để nấu ăn vì chúng giàu dinh dưỡng và chất xơ. Ăn ngũ cốc giúp làm giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ... Ngoài ra, ngũ cốc cũng dễ chế biến.

Ăn nhiều cá hơn

cuu-dau-bep-nha-trang-03

Nhà Trắng luôn có nguồn cung cấp thủy hải sản tươi ngon nhất. Và đầu bếp Sam không bỏ qua ưu thế này. Anh thường dùng cá làm món chính cho các bữa ăn của gia đình Obama.

Vị đầu bếp nổi tiếng này đánh giá cao món cá ngừ, cá hồi và tôm vì chúng giàu dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ăn thượng hạng.

Nói về giá trị dinh dưỡng, Sam cho biết cá rất giàu các vitamin, khoáng chất và omega-3 giúp cải thiện chức của cơ thể, đặc biệt là não bổ. Omega-3 là chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp và cần phải bổ sung từ các thực phẩm như cá. Tốt nhất, bạn nên ăn cá 2 lần/tuần và hạn chế sử dụng biện pháp chiên rán, nên nấu canh hoặc hấp là bổ dưỡng nhất.

Ăn nhiều trái cây hơn

Khi bài trí bàn ăn ở Nhà Trắng, bếp trưởng Sam luôn đặt một đĩa hoa quả gọt sẵn ở vị trí trung tâm để thu hút sự chú ý. Việc này nhằm mục đích nhắc nhở gia đình ông Obama cần phải ăn nhiều trái cây hơn.

Đôi khi, Sam sẽ chế biến hoa quả thành các món ăn vặt đẹp mắt và để mọi người dùng thay thế các loại đồ ngọt nhiều đường.

Để hấp thụ tối đa dinh dưỡng từ hoa quả tươi, bạn nên ăn chúng ngay sau khi gọt. Nên ăn trái cây tươi thay vì trái cây sấy khô. Các loại trái cây sấy khô đều mất đi hầu hết nước và vitamin nên lợi ích đối với sức khỏe cũng giảm đi nhiều.

"1 ăn ít" chính là ăn ít thịt

Empty

Trong thời gian ông Obama tại vị, Nhà Trắng luôn có một ngày thứ 6 dành riêng cho các món liên quan đến thịt bò. Những ngày còn lại họ sẽ ăn đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng hơn.

Bếp trưởng Sam giải thích rằng, việc ăn nhiều thịt không tốt cho sức khỏe. Chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, làm da xấu đi và nhanh lão hóa hơn. Trong khi đó, gia đình Obama rất thích ăn thịt bò nên bếp trưởng Sam đã dành cho họ đúng 1 ngày trong tuần để ăn món bít tết yêu thích. Những ngày còn lại, lượng thịt đỏ và thịt chế biến đều được cắt giảm xuống mức tối đa để bảo vệ sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link