Ăn xoài xanh tốt hơn hay xoài chín tốt hơn?

( PHUNUTODAY ) - Xoài xanh và xoài chín có hương vị khác nhau vậy ăn xoài loại nào tốt hơn cho sức khỏe chúng ta?

Xoài xanh thường được dùng để làm các món trộn gỏi hoặc dành cho người thích ăn chua. Xoài chín giàu đường, vị ngọt đậm. Xét về thành phần dinh dưỡng thì xoài xanh và chín đều giàu dinh dưỡng từ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống ô xy hóa mạnh carotenoid nhưng xoài xanh ít đường hơn xoài chín nên ít calo hơn. Tuy nhiên xoài xanh có vị chua hơn, nhiều chất gây dị ứng hơn nên 2 loại xoài này có hương vị khác nhau tùy sở thích từng người.

Công dụng của trái xoài xanh:

Ít calo giàu chất xơ:

Xoài xanh giàu chất xơ nhưng chưa chín nên chưa có quá trình chuyển hóa đường vì thế xoài xanh chua nhiều hơn, ít ngọt và ít calo hơn xoài chín. Thế nên  ăn xoài xanh giúp cân bằng và kiểm soát đường huyết. Điều này đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh chuyển hóa như tiểu đường.

Xoài xanh có nhiều công dụng với sức khỏe

Xoài xanh có nhiều công dụng với sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch

Xoài xanh có chứa vitamin A giúp nâng cao hệ miễn dịch. Ngoài ra, xoài sống còn có hàm lượng vitamin C dồi dào, giúp cơ thể sản xuất ra nhiều tế bào bạch cầu hơn. Vitamin C cũng giúp bạch cầu hoạt động hiệu quả và cải thiện sức khỏe da.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Xoài xanh chứa magiê và kali là khoáng chất quan trọng giúp giãn các mạch máu. Nhờ đó, ăn xoài xanh giúp máu có thể lưu thông tốt hơn, giảm huyết áp và góp phần giúp tim hoạt động khỏe mạnh. Xoài cũng rất giàu mangiferin, một loại chất chống ô xy hóa mạnh rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Xoài xanh cũng là trái cây giúp giảm cholesterol.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Xoài xanh có các enzym tiêu hóa có thể giúp phá vỡ các phân tử thức ăn lớn, giúp chúng ta hấp thụ dễ dàng hơn. Không những vậy, các enzym này cũng giúp phân hủy tinh bột phức tạp thành đường glucose và maltose.

Hơn nữa xoài xanh nhiều chất xơ và nước nên giảm các vấn đề táo bón. 

Giảm nguy cơ ung thư

Xoài xanh có đặc tính chống ung thư là nhờ chứa hợp chất chống oxy hóa là polyphenol. Hợp chất này giúp ngăn chặn sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư khác nhau, như ung thư máu, ruột kết, phổi, tuyến tiền liệt và vú.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn