Ăn xôi buổi sáng: Ngon đến mấy cũng cần biết rõ điều này, cẩn thận mất tiền mua thêm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Xôi là món ăn vô cùng quen thuộc đối với nhiều người. Thế nhưng, có những người cần phải cân nhắc kĩ trước khi ăn xôi để tránh rước thêm bệnh.

Ăn xôi như thế nào là đúng?

Nên ăn 1 tuần khoảng 2 lần là vừa đủ, không nên ăn xôi thay ăn cơm.

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội khuyến cáo những người sau không nên ăn quá nhiều xôi vào buổi sáng.

Empty

Xôi được xem là "thực phẩm sạch" và là món ăn truyền thống quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Xôi phù hợp với mọi lứa tuổi: Trẻ em, người lớn, người già...

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một đĩa xôi cung cấp 600 calo (trong khi đó 1 bát phở chỉ chứa 400 calo). Sở dĩ xôi chứa nhiều calo như vậy là bởi: Xôi được nấu từ các loại đậu, dừa nạo, vừng... Đó là chưa kể bạn ăn các loại xôi gà, xôi thịt, xôi trứng…

Dù tốt cho cơ thể, nhưng các chuyên gia khuyến cáo những người mắc bệnh sau không nên ăn xôi:

Người bị thừa cân

Những người đã béo, hoặc muốn giảm cân thì nên tránh món xôi nếp, càng không nên ăn xôi buổi sáng thay cơm bởi tinh bột dồi dào, ăn nhiều sẽ bị tăng cân.

Phụ nữ có thai

Xôi nếp vị ngọt, tính ấm, dẻo vào tỳ, vị và phế sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, nóng trong rất khó chịu với thai phụ, ăn quá nhiều xôi nếp còn có thể tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Vì vậy các bà bầu cần hạn chế ăn xôi buổi sáng, càng không nên dùng xôi nếp làm đồ ăn sáng.

Người bị dạ dày

Empty

Xôi không thích hợp cho người bị bệnh dạ dày bởi đỗ xanh, gạo nếp tuy lành nhưng nó lại tạo ra hơi khiến người bị dạ dày luôn ợ chua, khó chịu. Đó là chưa kể nếu bạn ăn xôi có thêm các thành phần như: Hành , tỏi, tiêu...

Những người nhiệt, nóng trong

Vì gạo nếp lại kèm thêm tính ôn, ấm nên những người có thể chất thiên nhiệt hoặc đàm nhiệt, những người đang bị bệnh có sốt, ho khạc đờm vàng, vàng da, chướng bụng cũng không nên dùng đồ nếp.

Người bị mề đay, mẩn ngứa

Những người bị mẩn ngứa, mề đay cũng không nên ăn xôi nếp vào buổi sáng vì có thể bị dị ứng thực phẩm.

Các sĩ tử

Các sĩ tử tham dự kỳ thi THPT Quốc gia không nên ăn liên tiếp vào ngày thi THPT Quốc gia vì xôi rất khó tiêu, đầy bụng, thậm chí nóng trong người. Đôi khi còn gây ngứa ngáy, khó chịu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link