Bà mẹ trẻ trở thành F0 điều trị tại nhà: Bí quyết giúp chồng và con nhỏ sống cùng nhà mà vẫn âm tính

( PHUNUTODAY ) - Khi biết mình nhiễm bệnh, chị đã cố gắng tuân thủ cách biện pháp phòng ngừa và tự cách ly tại nhà để những thành viên còn lại trong nhà không trở thành F0.

Bà mẹ trẻ trở thành F0 tự cách ly tại nhà

Chị Nguyễn Thị Thu Trâm (sinh năm 1983, trú tại Bùi Ngọc Trực, Phường 6, quận 8, TP.HCM) - một trong những F0 cách ly và điều trị tại nhà đã có những chia sẻ về hành trình chiến đấu với Covid-19 của mình trên Doanh nghiệp & Tiếp thị.

Chị Trâm cho biết, xung quanh gia đình chị cũng có nhiều người trở thành F0, thậm chí có trường hợp cả nhà cũng bị bệnh. Khi đó, gia đình chị Trâm cũng chỉ biết tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch, hạn chế đi ra ngoài. Chị không rõ vì sao mình bị lây nhiễm virus.

Gia đình chị Trâm.

Gia đình chị Trâm.

Ngay khi có những biểu hiện đầu tiên là sốt, đau họng, chị Trâm đã tự cách ly mình trong một phòng riêng. Chồng chị và hai còn nhỏ cũng ở riêng. Chị Trâm cố gắng cách ly và giữ bình tình dù thời điểm này chưa biết chính xác có mắc Covid-19 hay không.

Vì chưa mua được test kit để xét nghiệm nên chị Trâm điều trị theo triệu chứng, sốt thì uống thuốc hạ sốt. Khi hết sốt, chị làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài chồng chị và hai con nhỏ, trong nhà còn có hai bạn trẻ khác thuê phòng sống chung nhưng may mắn tất cả đều âm tính.

Thời điểm đó có nhiều tin tức tiêu cực về dịch bệnh nhưng chị vẫn tự nhủ phải bình tĩnh, tinh thần vững, không để cảm xúc tiêu cực lấn át và tự tạo động lực để vượt qua.

Dù cách ly ở phòng riêng, không tiếp xúc với nhau nhưng các thành viên trong nhà vẫn nhắn tin, nói chuyện qua video call. Chị chia sẻ quan điểm người thân nên an ủi, động viên, yêu thương và quan tâm đến người bệnh.

Hành trình chiến đấu với virus

Mỗi ngày, chị Trâm đều ghi lại các triệu chứng, cảm nhận của mình để tạo thành nhật ký Covid-19 với hy vọng sẽ lưu lại những trải nghiệm riêng.

Chị Trâm cho biết mình tự tổng hợp các thông tin trên mạng và chọn lọc sao cho phù hợp với bản thân. Chị xông toàn thân bằng gừng, sả hoặc xuyên tâm liên 2-3 lần/ngày. Xông mũi bằng nước nóng nhỏ 1-2 giọt dầu gió xanh 3-4 lần/ngày.

Bên cạnh đó, chị bổ sung vitamin C bằng viên uống và nước cam.

Cố gắng ăn khi đồ ăn còn nóng ấm, uống nước ấm.

Nằm trong phòng thoáng khí và tắm nắng 15 phút/ngày.

Theo dõi SpO2 khoảng 2-3 tiếng/lần.

Chị Trâm cũng tập thở liên tục và tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 15 phút/ngày. Buổi sáng và buổi tối chị rửa mũi, khò họng bằng nước muối.

Chị Trâm chuẩn bị sẵn một số loại thuốc để điều trị tại nhà.

Chị Trâm chuẩn bị sẵn một số loại thuốc để điều trị tại nhà.

Khi biết mình là F0 và cách thành viên trong gia đình vẫn an toàn, chị tâm niệm phải bảo vệ người thân bằng mọi cách. Tất cả quần áo, dụng cụ ăn uống chị tự làm sạch và đem đi phơi nắng khoảng 4-5 tiếng/ngày. Chị dùng nhà vệ sinh riêng.

Khi ra khỏi phòng cách ly, chị sẽ đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn và xịt khử khuẩn những nơi đi qua, những vật đã cầm nắm như tay vịn cửa, công tắc điện...

Sau 14 ngày, chị Trâm vui mừng vì có 2 lần test âm tính, cả nhà chị test lần 2 vẫn âm tính.

Chị cảm thấy mình may mắn vì không như nhiều nhà cả gia đình đều nhiễm bệnh. Trải qua cảm giác là một F0 tự cách ly tại nhà, chị cho rằng bình tĩnh ứng phó là cách tốt nhất để bảo vệ người thân không nhiễm bệnh như mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link