Bà nội trợ cẩn thận mất Tết vì ăn món gỏi hải sản quá đà

14:38, Thứ ba 03/01/2017

( PHUNUTODAY ) - Món gỏi hải sản là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, nhất là vào dịp tết. Tuy nhiên, các bà nội trợ cũng cần thận trọng trước khi quyết định cho gia đình mình ăn những món gỏi này.

Thực sự món gỏi hải sản là thực phẩm được nhiều gia đình ưa chuộng, đặc biệt là dịp tết đến nếu ăn gỏi sẽ phần nào xua tan đi cái béo ngậy của đồ ăn đầy chất béo. Tuy nhiên, các bà nội trợ cũng cần lưu ý rằng các món gỏi hải sản cũng chứa nhiều nguy hiểm khó lường nên cần thận trọng quyết định trước khi chế biến cho gia đình mình thưởng thức.

1. Gỏi sứa biển chứa nhiều độc tố nguy hiểm

q3

 Ba noi tro can than mat Tet vi an mon goi hai san qua da. (phunutoday.vn). Nguon: Internet.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo không nên sử dụng sứa biển tươi chưa qua chế biến làm thức ăn, làm gỏi ăn sống, đặc biệt không sử dụng sứa (kể cả sứa đã qua chế biến) làm thức ăn cho trẻ em. Hoặc chế biến không đúng cách vì sứa biển tươi dễ gây ngộ độc nguy hại đến tính mạng. Sứa là động vật không có xương sống, sống ở biển hay những nơi nước mặn. Sứa còn sống chứa nhiều độc tố và khi chạm phải, con người sẽ bị dị ứng. 

Ngộ độc sứa nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp nhẹ, nạn nhân chỉ có phản ứng ngoài da, tại chỗ nổi rát, mẩn đỏ và ngứa nhiều, toàn thân sẽ cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên không nên quá lo lắng trong trường hợp này.

Trường hợp nặng, nạn nhân có thể nôn nao, nhức đầu, tức ngực, tím tái, vã mồ hôi, khó thở nhanh, buồn nôn, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp tụt. Sau chừng 15 phút chạm phải sứa, nạn nhân ngứa ở bàn tay, bàn chân, trên da nổi ban đỏ từng vùng, nổi mày đay toàn thân, phù quineke ở mắt, môi, mặt, thanh quản nên ngạt thở, mạch nhanh, yếu.

2. Gỏi cá chứa nhiều ký sinh trùng gây bệnh nguy hiểm

q4

 Ba noi tro can than mat Tet vi an goi hai san qua da. (phunutoday.vn). Nguon: Internet.

Thông thường cá chỉ được ăn chín mà thôi, tuy vậy cũng có người thích dùng gỏi cá. Món gỏi cá sống tuy rất ngon nhưng nó vẫn là mối đe dọa đối với sức khỏe chúng ta. Cá sống có thể nhiễm khuẩn và nhiễm ký sinh trùng.

Dù cẩn trọng đến mấy trong quá trình chế biến món gỏi cá thì cũng khó tránh được nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng giun, sán… từ dao, thớt, rau sống. Khi ăn các món không bảo đảm vệ sinh, nhẹ thì đau bụng, tiêu chảy, nếu nặng phải nhập viện điều trị, có trường hợp bị tử vong.

Gỏi hàu sống xếp vào danh sách những món ăn nguy hiểm

Theo Asia One, Cơ quan lương thực và dược phẩm Hoa Kỳ đưa hàu sống vào trong danh sách những món ăn nguy hiểm. Nguy cơ khi ăn hàu sống là sốt, thương tổn da... Một nghiên cứu mới đây được đăng trên bản tin Eurosurveillance của Pháp cũng khẳng định, ăn nhiều con hàu sống có nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày ruột non do norovirus gây ra, nhất là với những người có hệ miễn dịch kém hoặc mắc các bệnh mãn tính.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link