Cùng các mẹ làm mâm cỗ cúng ông công, ông táo

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau sẽ giới thiệu cho bạn đọc cách chuẩn bị một mâm cỗ cúng Ông Công Ông Táo vào ngày 23 tháng chạp âm lịch

Người Việt Nam quan niệm ba vị Thần Táo định đoạt phước đức cho gia đình, phước đức này do việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Bàn thờ thường đặt gần bếp, cho nên còn được gọi là Vua Bếp. Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp là ngày Táo Quân sẽ lên thiên đình để báo cáo mọi việc lớn nhỏ trong nhà của gia chủ với Thượng Đế (hay ông Trời), nên có nơi gọi ngày này là Tết ông Công.

Tuy nhiên, do đặc điểm mỗi vùng miền khác nhau như kinh nghiệm, độ tuổi, phong tục tập quán mà mỗi nơi có một cách chuẩn bị mâm cỗ khác nhau. Sau đây xin giới thiệu với bạn đọc cách chuẩn bị mâm cỗ và bài khấn trong Tết Ông Công Ông Táo.

b0

 Cung lam mam co cung Ong Cong Ong Tao.(phunutoday.vn).Nguon: Internet.

Lễ vật cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng chạp gồm

Những lễ vật cúng Táo công gồm có: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc gồm có hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyết màu sắc sặc sỡ. Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Màu sắc của mũ, áo ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Những đồ "vàng mã" này (mũ, áo, hia, và một số vàng thoi bằng giấy) sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

Những đồ "vàng mã" này (mũ, áo, hia và một số vàng thoi bằng giấy) sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp cùng với bài vị cũ. Sau đó người ta lập bài vị mới cho Táo Công.

Mâm cỗ mặn cúng ông táo thường thấy nhất gồm có:

1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, 5 lạng thịt vai luộc, 1 bát canh mọc, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 con cá chép rán (hoặc cá chép sống), 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa chè kho, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ, 1 lọ hoa cúc, 1 tập giấy tiền, vàng mã.

Có nhiều gia đình Việt, các bà nội trợ thường thay thịt lợn vai bằng một con gà luộc ngậm hoa hồng. Có nhiều nhà còn làm các món canh như canh măng, canh mọc, canh bóng.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình do công việc bận rộn nên cũng không tự tay làm tất cả các món ăn trên, hầu như các món trong mâm cúng như: bánh chưng, giò, nem thì đã có bán sẵn, còn thịt đông, cá kho, hành muối làm từ trước hoặc thậm chí cũng có thể mua sẵn, đến đúng hôm cũng thì chỉ cần luộc gà, nấu một vài món đơn giản như canh măng là xong xuôi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link