Bác sĩ phụ khoa tiết lộ 5 cách giúp vùng kín phụ nữ không bao giờ viêm nhiễm ngứa ngáy, ai cũng cần nhớ

( PHUNUTODAY ) - Làm gì để bảo vệ vùng nhạy cảm thoát khỏi kẻ xâm lấn này, chị em hãy ghi nhớ lời của bác sĩ phụ khoa dưới đây nhé.

Lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc nước lá

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhiều lần hàng ngày, không pha loãng trước khi rửa… là những sai lầm hay gặp phải của phụ nữ. Sau một thời gian, vùng kín dễ bị khô, ngứa rát. Bện cạnh đó, việc dùng nước lá trà xanh để làm sạch như kinh nghiệm dân gian truyền tai một cách vô tội vạ cũng nguy hại không kém. Vì chất tanin trong trà có tính tẩy rất mạnh, nếu rửa hàng ngày nhiều lần có thể gây mất cân bằng độ pH tự nhiên, dễ gây viêm nhiễm.

Empty

Nên pha loãng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa. Tương tự với nước trà xanh, dùng loãng và dùng lá trà có nguồn gốc tốt, đảm bảo không bị phun thuốc trừ sâu.

Rửa vùng kín nhiều lần trong ngày

Rõ ràng cái gì thiếu cũng không được mà dư cũng không xong.Thói quen rửa vùng kín quá nhiều lần trong ngày vừa không cần thiết lại có thể gây đau rát.

Chỉ cần vệ sinh vùng kín với nước 2 lần/ngày và sau khi đại tiện. Dùng khăn giấy thấm sạch nước tiểu sau khi đi tiểu tiện, và lau từ trước ra sau.

Không mặc đồ lót quá chật, chất liệu không thấm hút mồ hôi

Mặc quần lót quá chật, quần lọt khe, chất liệu không thấm hút mồ hôi làm cho vi khuẩn tích tụ, dễ gây bệnh phụ khoa và xuất hiện mùi khó chịu ở khu vực này.

Không vệ sinh vùng kín bằng xà bông hoặc sữa tắm

Sữa tắm và nhất là xà bông, có nhiều chất tẩy rửa như kiềm, cồn trong khi làn da vùng kín nhạy cảm, dễ bị kích ứng hơn những vùng da khác. Dùng xà bông hay sữa tắm rửa có thể làm khô “cô bé”, gây mất cân bằng độ pH tự nhiên, tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm phát triển.

Chỉ cần dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ rửa vùng kín một lần một ngày, những lần khác chỉ cần rửa bằng nước sạch (nước hơi ấm thì càng tốt).

Ngâm vào chậu rửa

Đơn giản như việc dùng nước rửa vùng âm đạo, không phải chị em nào cũng biết cách. Nhiều người pha nước muối loãng hoặc ngâm nước lá trầu không, trà xanh nhưng thay vì lấy nước ra rửa từ từ vùng kín, chị em lại ngâm cả cửa mình vào trong chậu để rửa. Như vậy, vô tình, những vi khuẩn vốn rất sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công lại vùng kín.

Empty

Chị em cũng không nhất thiết phải kỳ công đun lá chè hay trầu không lấy nước rửa. Cách làm này vừa lách cách, mất thời gian, chưa kể nước lá chè để cả ngày có thể bị thiu, khi đó chỉ tổ rước thêm bệnh.

Một vài lời khuyên giúp bạn bảo vệ vùng kín tốt hơn:

- Không dùng nước hoa, xà phòng có mùi thơm mạnh, chất khử mùi hay khăn lau khử mùi... cho khu vực vùng kín. Bởi những sản phẩm có mùi hương đều có thể gây kích ứng da và làm mất cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo.

- Sử dụng đồ lót thoáng khí: Những loại đồ lót quá chật hay có chất liệu vải thun thường không thoát mồ hôi và có thể gây vi khuẩn cũng như dễ gây nhiễm trùng, kích ứng da nơi vùng kín. Do đó, bạn nên chọn sử dụng các loại đồ lót thoáng khí và thoải mái để bảo vệ vùng kín tốt hơn.

- Đi khám phụ khoa định kỳ: Bạn nên thường xuyên đi khám phụ khoa để đảm bảo không mắc các bệnh nhiễm trùng và bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, việc đi khám thường xuyên cũng sẽ giúp bạn kiểm soát được sức khỏe sinh sản của mình tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link