Loại hạt ai ai cũng bỏ đi không ngờ lại có công dụng thần kỳ cho sức khỏe đến thế

( PHUNUTODAY ) - Theo các nghiên cứu, người ta thấy rằng chiết xuất hạt nho giúp phòng ngừa sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt và đại tràng.

Nho là một trong những loại trái cây phổ biến nhất. Cứ mỗi 100g quả nho cung cấp cho bạn 71 calories, 10 - 12g đường bao gồm glucose và levulose, 11mg vitamin C, nhiều kali, pholiphenol là những khoáng chất quý giá mà không phải loại hoa quả nào cũng có được.

Nho chứa nhiều chất chống oxy hóa và cũng chứa thành phần thực vật tự nhiên được gọi là Oligomeric Proanthocyanidin Complexes (OPCs). Chúng được biết đến là nhờ hoạt tính chống oxy hóa giúp loại bỏ gốc tự do ra khỏi cơ thể. Chúng cũng hỗ trợ phòng ngừa lão hóa sớm cũng như các bệnh mạn tính.

1e57f4550513ec4db502

OPCs trong nho rất đa dạng và có nhiều lợi ích sức khỏe, có lợi cho tất cả các bộ phận của cơ thể. Lợi ích sức khỏe của hạt nho cũng như vậy. Thành phần OPCs trong hạt nho đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư. Theo các nghiên cứu, người ta thấy rằng chiết xuất hạt nho giúp phòng ngừa sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt và đại tràng.

Theo BS Lương Lễ Hoàng, TT Điều trị ôxy cao áp TPHCM, hạt nho và lá nho là những bộ phận rất "đáng tiền" trên cây nho. Hai thành phần này là thứ được các công ty dược ở khắp châu Âu, châu Mỹ tranh nhau tìm mua để có thể tạo nên những loại dược phẩm chống lão hóa, phòng ngừa ung bướu.

Rất tiếc người Việt Nam mình lại không có thói quen ăn nho cả hạt và không biết cách để sử dụng lá nho, trong khi lá nho có chứa rất nhiều vitamin C cũng rất quý.

Dưới đây là những lợi ích sức khác của hạt nho:

Ngăn ngừa huyết áp cao

Hạt nho chứa flavonoid, acid linoleic và procyanidin phenolic giúp bảo vệ các mạch máu khỏi bị tổn thương và do đó ngăn ngừa huyết áp cao.

Suy tĩnh mạch mãn tính

Các OPCs trong hạt nho sẽ làm giảm bớt các triệu chứng của suy tĩnh mạch mạn tính. Nó giúp giảm đáng kể cảm giác nặng nề, đau và ngứa.

0e28732682606b3e3271

Tăng cường sức mạnh xương

Hạt nho có lợi ích sức khỏe tích cực lên xương. Nó giúp cải thiện sự hình thành và sức mạnh của xương.

Giảm sưng

Chiết xuất hạt nho giúp chữa lành sưng chân. Sưng, còn được gọi là phù nề, khá phổ biến sau phẫu thuật ung thư vú và chiết xuất hạt nho có thể khắc phục được tình trạng này.

Cải thiện chứng suy giảm nhận thức

Chiết xuất từ hạt nho có khả năng làm giảm tình trạng mất cân bằng oxy hóa và bảo vệ chứng năng của ty thể. Từ đó chúng có thể khắc phục tình trạng rối loạn chắc năng vùng dưới đồi.

Bệnh tiểu đường

Nho cũng được sử dụng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Chiết xuất hạt nho cùng với tập luyện thích hợp giúp cải thiện lipid, giảm cân, huyết áp và bệnh tiểu đường.

Rất tốt cho hệ thống tim mạch

Trong vỏ hạt nho có chất Resveratro là loại chất tương đồng với hormone oestrogene của con người. Chúng có tác dụng tốt với lượng cholesterol và với thành mạch trong cơ thể, củng cố hoạt động của hệ tim mạch.

Hơn nữa, trong dầu hạt nho có chứa nhiều axit linoleic. Nếu tính riêng về lượng axit linoleic thì dầu hạt nho chứa nhiều hơn tất cả các loại dầu hiện nay vẫn được quảng cáo là có nhiều lượng chất này.

Axit linoleic rất có lợi cho tim mạch nên nếu bạn dùng dầu hạt nho hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 39 - 56%.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

10d4d27f2339ca679328

Theo một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chiết xuất hạt nho thúc đẩy sự tái khoáng hóa sâu răng, giúp khắc phục sâu răng sớm và đóng vai trò tích cực trong việc duy trì sức khỏe xương.

Lưu ý khi ăn nho

Ăn nho mỗi ngày không những tăng lượng vitamin cho cơ thể mà còn có nhiều tác dụng phòng các bệnh tật khác. Tuy nhiên, khi ăn cần lưu ý tránh những điều sau đây:

- Người bị viêm loét dạ dày, tiểu đường và béo phì… tốt nhất không dùng nho, nước nho hay các sản phẩm liên quan đến nho vì sẽ khiến bệnh càng trầm trọng hơn.

- Người bị tăng huyết, bệnh nhân ghép tim, thận và giác mạc… không nên dùng nho và nước nho đỏ.

- Người đang mắc bệnh về răng miệng, đặc biệt là đang đau răng, nếu ăn nhiều nho tươi hay uống nhiều nước nho sẽ khiến bệnh bị nặng hơn,

- Không dùng nho cùng các thực phẩm khác như: sữa, cá, bia, nước khoáng, dưa .... vì chúng sẽ dễ gây đau bụng.

- Người uống thuốc trị bệnh mà không hiệu quả, hãy kiểm tra xem bạn có ăn nho cùng thuốc không. Nếu có, hãy lập tức bỏ nho ra khỏi chế độ ăn.

c10402aff3e91ab743f8

Cách chọn nho sạch

Khi mua, nên chọn những chùm nho cuống còn tươi, có lớp phấn bám trên quả, đó là chùm nho ngon, còn mới. Với những quả nhũn, xuất hiện mùi lạ hoặc có các vết chấm lốm đốm trên quả nên loại bỏ ngay vì nho để lâu thường giảm vị, thậm chí dễ bị đổi chất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Để tránh mua nhầm, khi mua cần phân biệt, nho đỏ Ninh Thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Chùm nho thon dài và quả gần khít nhau trên 1 chùm, ít rời rạc, ruột chặt, không bị nhão.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link