Bài học từ tổ tiên: 3 việc ''đại ngu'' người khôn không dám làm, kẻ dại cứ thích tự đào hố chôn mình

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân đúc kết kinh nghiệm rằng, 3 việc được cho là đại kỵ tuyệt đối không nên phạm phải. Trước khi bước sang tuổi trung niên cần hiểu được những đạo lý này để tránh chuốc lấy mối họa cho chính mình.

3 việc người khôn tuyệt đối không làm

Không làm những việc hạ thấp người khác và tâng bốc bản thân

Từ xa xưa đến nay, việc tự nâng cao bản thân và hạ thấp người khác được đánh giá là hành vi chẳng tốt đẹp gì cả, đã vậy còn hại người hại cả mình.

Việc làm này không những làm tổn hại tới danh dự người khác mà còn gây hại cho chính người thực hiện.

Vì những người chỉ thích hạ thấp người khác, tâng bốc chính mình thì họ lúc nào thấy bản thân giỏi giang, tài ba. Vĩnh viễn không thấy được những khuyết điểm của chính mình.

Ngoài ra, trong cuộc sống hiện nay, có không ít những sự việc đau lòng chỉ vì một phút nhất thời làm bẽ mặt người khác mà phải đánh đổi bằng cả mạng sống của mình.

Bởi vậy, làm người nếu muốn sống bình yên và an vui tốt tuyệt đối không được làm những việc hạ thấp người khác và tâng bốc chính mình.

5-dieu-ma-nguoi-khon-ngoan-khong-bao-gio-nghi-den-de-song-an-yen-1-085249

Không nhận lời người khác đi giúp đỡ người lạ

Trong cuộc sống này, giúp được ai thì phải giúp, biết giúp đỡ người khác là đang tự tạo phúc cho chính mình. Nhưng làm việc tốt phải có chừng mực và tỉnh táo, cân nhắc sao cho đúng.

Nếu một người bạn xã giao tự nhiên tới nhờ bạn ra tay giúp đỡ một người khác thì trước hết nên hỏi rõ ràng giúp việc gì và ước chừng năng lực có thể xử lý được không.

Nếu như cảm thấy việc đó nhiều rủi ro, khó thành công thì tuyệt đối không nhận lời giúp. Tránh tình trạng bạn có lòng tốt muốn giúp nhưng sau cùng lại làm lỡ chuyện của người khác. Như vậy họ chỉ càng oán trách bạn mà thôi.

Co-nhan-day-con-khoan-dung-01

Không đứng ra bảo lãnh cho vay mượn tiền

Từ bao đời nay thì vấn đề tiền nong là vấn đề hết sức nhạy cảm, bất cứ mối quan hệ nào cũng xảy ra khúc mắc hoặc có tranh chấp về tiền bạc. Chính vì thế mà trong cuộc sống này khi có chuyện mượn vay tiền thì chúng ta cần phải có cách ứng xử thật khéo léo, dứt khoát. Đặc biệt là khi người thân hoặc bạn bè muốn chúng ta đứng ra bảo lãnh để vay tiền thì nên từ chối ngay lập tức.

Việc làm người thứ 3 bảo lãnh cho người khác vay tiền sẽ khiến bạn rơi vào cảnh tự đào hố chôn minh. Nếu người vay thuận lợi trả tiền thì không sao, nhưng nếu không may người vay không đủ khả năng chi trả thì vô hình chung bạn sẽ trở thành “con nợ”.

Thời nay việc đứng ra bảo lãnh cho người khác vay tiền chẳng phải là chuyện lạ. Việc bảo lãnh ở hiện tại là một thỏa thuận dân sự, các bên trong thỏa thuận đều có tránh nhiệm và nghĩa vụ riêng của mình. Nếu không cẩn thận các bạn không chỉ tự làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình mà còn phải gánh nhưng khoản nợ không đáng có.

Theo:  xevathethao.vn copy link