Bạn đã biết kem chống nắng vật lý và hóa học khác nhau thế nào? Da bạn thích hợp với loại nào hơn?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người chọn kem chống nắng chỉ biết quan tâm tới chỉ số SPF nhưng không biết thế nào là kem chống nắng vật lý, thế nào là kem chống nắng hóa học, và khi nào nên chọn loại nào.

Phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học

Chúng không khác nhau ở chỉ số chống nắng SPF mà khác nhau ở các thành phần và cơ chế tác dụng.

Kem chống nắng vật lý sử dụng các thành phần như titanium dioxide, kẽm oxit. Còn kem chống nắng hóa học sử dụng các hợp chất avobenzen, oybenzen, sulisobenzen… Kem chống nắng vật lý tạo một lớp bảo vệ da khỏi tia tử ngoại, còn kem chống nắng hóa học thu thập xử lý phân hủy tia này trước khi chúng tác động vào da.

kem chong nang1

Dùng kem chống nắng vật lý thì thoa lên tầm 5 phút là có tác dụng và bạn có thể đi ra ngoài nắng. Còn kem chống nắng hóa học cần một khoảng thời gian 20 phút để phát huy tác dụng.

Kem chống nắng vật lý không gây kích ứng cho da, phù hợp với mọi làn da, tạo thành lớp phủ bảo vệ lâu, nhưng chất kem dày đặc, hay tạo lớp trắng trên da và dễ trôi khi gặp nước. Kem chống nắng hóa học thì tạo lớp màng mỏng dễ tiệp vào da, có thể gây kích ứng và kết cấu kém bền vững nên phải bôi lại nhiều lần hơn, dễ bị bít tắc lỗ chân lông hơn.

Da bạn hợp với kem chống nắng nào?

Nếu bạn là người da dầu mụn thì nên chọn kem chống nắng vật lý sẽ ít có nguy cơ bị bít tắc nhờn rít. Những làn da nhạy cảm hoặc dùng cho em bé thì nên chọn loại vật lý sẽ ít nguy cơ kích ứng hơn.

chong angn

Nhưng nếu bạn cần một lớp kem chống nắng mỏng nhẹ và không làm nặng mặt, dễ tiệp da thì nên chọn loại kem hóa học. Hoặc khi cần hoạt động với nước ví như tắm biển, bơi thì kem chống nắng vật lý sẽ nhanh trôi hơn. Thế nên nếu bạn không phải là người kích ứng thì nên chọn cả hai loại để tùy tình huống mà sử dụng cho phù hợp. Trên thị trường hiện nay có loại phối hợp cả chống nắng vật lý và hóa học.

chong nang di bien

Thế nên tùy theo lựa chọn và đặc tính da của bạn mà chọn loại nào cho hợp lý. Để phân biệt từng loại kem chống nắng, bạn nên xem thành phần và hỏi các tư vấn viên để biết chính xác hơn nhé. Và hãy nhớ phải tẩy trang cuối ngày dù chỉ dùng kem chống nắng để làm sạch da, chống tác hại lên da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn