Bạn hiểu gì về các ký hiệu trên quần áo?Nhiều người thờ ơ nhưng nó cực kỳ quan trọng nhất là với hàng hiệu

09:32, Thứ ba 08/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Ký hiệu trên quần áo là một thông tin vô cùng quan trọng nhưng hầu như nhiều người đang bỏ qua, hoặ không hiểu ý nghĩa của chúng.

Bất cứ một mặt hàng thời trang nào cũng có những tag với các ký hiệu để mô tả về sản phẩm. Nhất là với hàng hiệu có khi có đến 2 cái tag để thể hiện các hướng dẫn trên đó. Và chúng được may ngay vào trong quần áo chứ không phải tag rời nhằm mục đích là hướng dẫn cho bất cứ ai mặc, hay giặt, giữ chúng.

ky hieu giat

Thế nhưng nhiều người Việt vẫn phớt lờ với chúng chỉ xem kiểu dáng, chất liệu. Các thông tin trên đó sẽ cho bạn biết: chất liệu, giặt tẩy như thế nào phù hợp, có giặt máy không,, nước nóng ra sao… Và đó chính là hướng dẫn sử dụng quan trọng để giúp bạn giữ dáng giữ phom quần áo cho mới đẹp và bền.

Đặc biệt những người sành hàng hiệu rất cần quan tâm điều này, bởi nếu thực hành sai có thể làm hỏng món đồ, ví như một chiếc áo lông cừu không được cho vào giặt nước, nhưng bạn không nhìn hướng dẫn lại thả vào nước làm chúng co lại thành áo cho trẻ con…

Bởi thế hiểu được ý nghĩa của các ký hiệu trên quần áo là vô cùng quan trọng với những người muốn sành về thời trang.

ky hieu giat 2
ky hieu giat 3

Mỗi một loại chất liệu có những tiêu chuẩn giặt khác nhau để đảm bảo giữ dáng không bai nhão, không phai màu…Nếu ký hiệu chủ yếu là chiếc chậu có chứa nước nghĩa là quàn áo này giặt bằng nước thông thường. Nếu chiếc chậu có hình bàn tay nghĩa là bạn không được giặt bằng máy giặt. Nếu trang phục được giặt bằng máy giặt, bạn cần xem tiếp những ký hiệu là quần áo nên giặt ở chế độ nào. Nếu trên tag có ký hiệu chữ P nghĩa là không được ướt mà phải giặt khô.Các chất tẩy rửa cũng đặc biệt có ảnh hưởng lớn tới trang phục của bạn. Các chất tẩy rửa không phù hợp sẽ làm quần áo nhạt màu trông cũ kỹ. Nếu trên quần áo có ký hiệu tam giác nghĩa là chúng chịu được chất tẩy rửa. Nhưng nếu tam giác có các gạch thẳng thì chúng dùng được tẩy rửa nhưng không được có clo. Còn tam giác cso 2 đường gạch chéo nghĩa là loại vải đó không chịu được chất tẩy.

Giặt và sấy cũng vô cùng quan trọng liên quan tới giữ dáng một món đồ thời trang. Nhiệt độ sấy và thao tác vắt mạnh có thể ảnh hưởng tới sự so dúm, bai nhão của vải. Thế nên các nhà may phải cho ra các ký hiệu để cảnh báo người sử dụng.

ky hieu quan ao 2

Nếu ký hiệu vòng tròn trong ô vuông là có thể sấy khổ. Nếu có thêm một chấm nhỏ trong vòng tròn là chỉ sấy thường, nhiệt độ thấp. Nếu có 2 chấm là có thể chịu được độ nóng trung bình, nếu có 3 chấm tức là loại vải này chịu được nhiệt cao. Nếu vòng tròn trong ô vuông bị tô màu đen nghĩa là quần áo này chỉ có thể sấy thường không có nhiệt nóng. Các ký hiệu về sấy này cũng là thông tin để bạn biết khi cần là ủi thì nên chọn nhiệt độ sao cho phù hợp để quần áo phẳng mà không bị trơ vì nhiệt cao.Một số thương hiệu sẽ có thêm các ký hiệu bàn là dành riêng cho việc hướng dẫn là ủi. Nếu trên đó có dấu gạch chéo qua bàn là thì nghĩa là món thời trang này không thích hợp để là ủi. Còn nếu có ký hiệu bàn là và các dấu chấm thì tức là được là ủi, và nhiệt độ chịu được tăng dần với số lượng dấu chấm.

ky hieu quan ao 3

Các ký hiệu trên quần áo còn biểu thị về việc phơi như thế nào. Phơi ngoài trời hoặc cách phơi quần áo cũng đều ảnh hưởng tới hình dáng của chúng. Phơi ngang hay dọc, phơi bằng móc hay không móc… sẽ tương ứng với các biểu hiệu trong hình sau:

ky hieu quan ao 4
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên