Bạn sẽ tự tay làm hỏng tương lai của con mình nếu thường xuyên nói với con những điều này

( PHUNUTODAY ) - Có những điều bạn không nên nói với con mình nếu không muốn làm hỏng tương lai của trẻ.

Dạy con có lẽ là nỗi lo, sự canh cánh lớn nhất trong đời của mỗi bậc phụ huynh. Dạy con thế nào cho đúng, làm gì để con trở thành người có ích cho xã hội, ngoan ngoãn lễ phép hiểu chuyện chưa bao giờ là dễ dàng. Vậy nên nếu muốn tương lai con trở thành người thành công lại hiểu chuyện thì bạn phải tuyệt đối tránh nói với con những điều này.

1. "Để ba mẹ làm cho con"

Khi con không làm được bài toán khó, con không thể mặc được chiếc áo hay xếp hình đúng nhiều người thường nói rằng "Để đó ba mẹ làm cho". Điều này vô hình chung đã tạo ra cho con bạn thói quen phụ thuộc và ỷ lại vào người khác. Không những vậy việc này sẽ ngăn chặn ý chí tiến thủ của trẻ.

nhung-dieu-khong-duoc-noi-voi-con-tre

Trẻ sẽ không có quyết tâm mình sẽ làm được cái này cái kia vì khó quá có người khác làm cho rồi. Việc này vô cùng nguy hiểm. Vậy nên thay vì nói "để ba mẹ làm cho con" bạn hãy nói rằng " chúng mình cùng tìm hướng giải quyết nhé" hoặc "cố gắng thêm chút nữa nếu không được mẹ sẽ giúp con 1 tay". Như vậy là bạn vừa cho con biết bạn luôn quan tâm chăm sóc con nhưng vẫn rèn cho con tính tự lập cũng như sự cầu tiến trong mọi mặt của của cuộc sống.

2. "Nín, cấm được khóc"

Chắc hẳn có khá nhiều cha mẹ khi nghe thấy con khóc quá nhiều thường nói con rằng "Nín, cấm được khóc". Việc này tưởng chừng như vô hại nhưng lại khá ảnh hưởng đến tâm tính của bé. Khi bạn cấm bé khóc chính là bạn bắt bé phải kìm nén cảm xúc khi đáng nhẽ con có quyền được bộc phát.

nhung-dieu-khong-duoc-noi-voi-con-tre1

Khi kìm nén cảm xúc quá nhiều con sẽ lầm lì ít nói, tránh tiếp xúc với mọi người hơn đặc biệt là với cha mẹ. Hơn nữa nếu để lâu sẽ gây ức chế tinh thần cho trẻ dẫn đến trẻ có nhiều hành vi nóng giận khó kiểm soát hơn.

Vì vậy thay vì nói con cấm được khóc, hãy im lặng cho đến khi tâm trạng con bắt đầu dịu lại và dạy con cách tập hít thở thật sâu để trấn tĩnh rồi sau đó cùng con ngồi lại tìm cách giải quyết vấn đề.

3. "Đừng có làm gì cả, làm gì là hỏng đấy"

Thật tệ nếu bạn luôn ngăn cản con chạm vào những thứ mà con muốn, làm những thứ mà con thích chỉ bởi bạn sợ con sẽ làm hỏng việc. Bạn chính là đang làm con mình luôn thấy rằng bản thân bé kém cỏi, tệ hại không làm được việc gì nên hồn. Từ đó bé sẽ luôn tự ti nhút nhát. 

Sự tự ti nhút nhát không dám tin vào bản thân mình sẽ khiến con khó khăn trong việc giao tiếp tạo dựng các mối quan hệ và không thể đạt được thành công trong quá trình học tập cũng như làm việc.

day_con_thanh_nguoi1

Bạn nên để con được khám phá mọi thứ xung quanh và chỉ khuyên nhủ con nhẹ nhàng nếu bạn nghĩ điều đó nguy hiểm cho con.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link