Bàn thờ nên để 3 hay 5 chén nước mới vượng, Thần Phật tổ tiên không phật ý; câu trả lời ít người biết!

( PHUNUTODAY ) - Đừng nghĩ rằng việc bày chén nước trên bàn thờ chỉ là để tượng trưng, trưng bày mà đây còn là sự thể hiện lòng thành kính dâng lên các vị Thần linh, Tổ tiên nhà mình. Nhiều người cũng vẫn đang chưa biết được bày bao nhiêu chén nước (kỷ nước) mới đúng!

Vì sao trên bàn thờ dù là bàn thờ Thần Tài hay thờ Gia tiên, Thần Phật thì đều phải bày kỷ nước (chén nước)?

Theo quan niệm người theo Phật thì nước mang tính trong sạch, thuần khiết và phẳng lặng, an yên. Việc thờ nước trên bàn thờ gia tiên sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với tổ tiên, tiền tổ.

2c0089b01112d74c8e03

Còn trên bàn thờ Phật, Thần linh thì việc bày kỷ nước (chén nước) là để thể hiện sự tôn trọng đối với sự thanh sạch, an tĩnh.

Không những vậy, đối với phong thủy thì nước thuộc hành Thủy trong thuyết Ngũ hành có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nguồn sống của gia chủ. Nước còn mang lại tài lộc, vượng khí, sức sống mới cho gia đạo. Vì vậy, nước cũng không thể thiếu khi đặt lên bàn thờ Thần Tài.

Vì sao lại là bày số lẻ chén nước trên bàn thờ chứ không phải số lẻ?

Theo quan niệm dân gian từ lâu đời nay, thì số chẵn thường tượng trưng cho dương vận, còn số lẻ tượng trưng cho âm vận. Vậy nên, khi bày sái ban thờ tức là tổ lòng hiếu hiền, nhớ thương, hiếu đạo với người đã khuất thì chúng ta sẽ bày lễ, vật phẩm theo số lẻ, thường sẽ là số : 3,5,7.

cb7665ccfd6e3b30627f

Nên bày 3 hay 5 chén nước trên bàn thờ mới đúng?

Phong thủy học cùng với quan niệm dân gian chỉ ra rằng, trên bàn thờ Tổ Tiên, Thần Phật thì nên để 5 chén nước hơn là 3 chén nước, bởi những lý do sau đây:

602497960f34c96a9025

- Số 5 mang ý nghĩa quan trọng trong tâm linh, thờ cúng:

+ Số 5  đại diện cho ngũ hành của đất trời : Kim, Mộc, Thủy Hỏa Thổ

+ Trong thờ cúng có 5 ngũ cúng : hương, đăng , trà , hoa quả

+ Số 5 điều ngăn cấm của đạo Phật : Sát sanh, tà dâm, đạo tắc, uống rượu và nói dối.

+ Ngũ thường gồm : nhân, nghĩa, lễ, trí, tín

Đối với việc thờ kỷ nước bao gồm 5 ly nước thì cặp 3 ly ở giữ tượng trưng cho sự thành tâm của chúng ta dâng lên các vị thần linh và hai ly nước hai bên lần lượt đại diện cho tổ tiên và bà cô ông mãnh.

Tuy nhiên, tùy theo quan niệm thờ cúng của mỗi nhà bởi bày 3 ly nước cũng không sai bởi số 3 cũng có rất nhiều ý nghĩa tâm linh trong việc thờ cúng. 

3 ly nước còn mang ý nghĩa đặc biệt đặc biệt là khi thờ Tổ tiên, tiền tổ, cô di tỉ muội, tưởng nhớ đạo làm con, khi cha mẹ mất con cái để tang 3 năm. Và tương ứng với các câu thành ngữ tục ngữ sâu xa các cụ để lại “ba chìm bảy nổi”, “ba đời bảy họ”, nhớ ơn 3 đời tổ tiên ông cha.

Hy vọng, bài viết trên có thể chia sẻ đến các bạn những thông tin cần thiết trong việc thờ cúng. Ông cha ta có 1 câu nói không bao giờ sai "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", hơn nữa thờ cúng tưởng nhớ Tổ tiên, Thần Phật đã là 1 nét văn hóa vô cùng đẹp đẽ và nên bảo tồn, gìn giữ phát triển của nhân dân Việt Nam ta.

Theo:  xevathethao.vn copy link